“Khai tử” sớm A92 - đón E5

ngô cường |

Theo lộ trình, ngày 1.1.2018, xăng E5 được triển khai bán trên toàn quốc - thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đưa ra tại Hội nghị Tăng cường triển khai lộ trình xăng sinh học. Tuy nhiên, từ ngày 15.12, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác đã “khai tử” xăng A92, thay thế toàn bộ bằng xăng E5 và A95. 

“Xăng E5 cần thêm sự quảng bá”

Hệ thống cây xăng của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đưa vào sử dụng xăng mới. Mức giá của xăng sinh học E5 rẻ hơn RON 95 khoảng 1.000 đồng/lít, ở mức 18.243 đồng/lít.

Qua ghi nhận, kể từ khi dừng bán xăng A92, phần lớn người đi ôtô chuyển sang dùng xăng A95, còn người đi xe máy không mấy quan tâm đến việc mình đang dùng xăng gì, số ít quan tâm thì đặt câu hỏi về chất lượng của E5 có bằng A92 không?

Anh Nguyễn Văn Hùng (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, xăng sinh học được nhà nước khuyến khích sử dụng, cũng đã có những thử nghiệm kiểm tra về độ an toàn cho động cơ, nên anh sẵn sàng sử dụng loại xăng này. Song, qua nhiều lần đổ xăng ở cửa hàng xăng Petrolimex, anh thấy rằng người tiêu dùng không thắc mắc với nhân viên cây xăng về loại xăng mới này.

“Cứ vào cửa hàng xăng dầu là đổ thôi, không mấy ai quan tâm mình đang dùng xăng gì. Nhân viên cửa hàng xăng dầu mặc định đổ xăng E5 cho khách hàng, trừ trường hợp khách hàng chủ động yêu cầu đổ xăng A95”, anh Hùng nói.

Nhân viên tại các cửa hàng khi bán xăng E5 hay RON 95 cũng không giải thích xăng đang bán là loại xăng gì. Khi được hỏi về việc sắp tới Hà Nội người mua xăng chỉ được chọn loại xăng E5, RON 95, một khách hàng mua xăng tại đây tỏ ra bất ngờ và nói rằng không biết việc này.

Dạo quanh các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội không thấy có tờ rơi nói về chất lượng của xăng E5 phát cho người dân. Tuy nhiên, trên các phương tiện thông tin đại chúng, các diễn đàn bảo vệ người tiêu dùng đều khuyến nghị người dân nên dùng xăng E5 vì giá thành rẻ hơn xăng khoáng, đồng thời thân thiện với môi trường.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hà - Trưởng cửa hàng xăng dầu 31 - Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam cho biết, trước khi đưa vào bán đại trà xăng E5, cửa hàng tiến hành làm sạch bể chứa xăng dầu, nghiệm thu, lập biên bản và đưa vào sử dụng xăng mới.

Với giá cả thấp hơn và đặc tính thân thiện với môi trường, xăng E5 được khách hàng ủng hộ, tin dùng.

Chia sẻ với Báo Lao Động về vấn đề này, TS Kinh tế Nguyễn Minh Phong (nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế - Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội) cho biết, việc người tiêu dùng mù mờ về xăng sinh học E5 đó là lỗi của Bộ Công Thương và các đơn vị kinh doanh xăng dầu. Cần thêm sự quảng bá để người dân hiểu, tin dùng loại xăng thân thiện với môi trường.

“Để xảy ra tình trạng người dân không biết mình đang dùng xăng khoáng hay xăng sinh học là lỗi của cơ quan quản lý nhà nước. Hiện một số cửa hàng xăng dầu chưa hoàn toàn chuyển sang dùng xăng E5, khi người tiêu dùng đổ xăng E5 ở cửa hàng này, sau đó đổ xăng A92 ở cửa hàng khác thì có ảnh hưởng đến động cơ không? Những thông tin này, người tiêu dùng có quyền được biết, phải minh bạch thông tin hơn về xăng E5”, TS Nguyễn Minh Phong nói. Ông cũng cho rằng, Bộ Công Thương cần giải thích ưu điểm vượt trội của loại nhiên liệu này giúp người dân yên tâm sử dụng. Cần mở hẳn chiến dịch truyền thông liên tục nhằm tuyên truyền việc sử dụng xăng E5, dẫn chứng minh thêm bằng sự thành công của nhiều quốc gia khác đối với việc sử dụng nhiên liệu sạch.

“Về phía ngành kinh doanh xăng dầu, bên cạnh nỗ lực giảm giá thành cũng cần cố gắng hơn nữa trong việc áp dụng các chính sách ưu đãi để động viên người dân chọn xăng E5, đồng thời tăng cường hợp tác với các cơ quan báo chí nhằm kích cầu cho loại nhiên liệu sạch này. Xăng A92 đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, về lâu dài ngành xăng dầu cũng nên tăng sản lượng xăng E5 để thay thế hoàn toàn xăng khoáng”, TS Phong chia sẻ.

Thế giới sử dụng xăng sinh học từ bao giờ?

Trước thời điểm chính thức chuyển đổi từ xăng A92 sang xăng E5, Bộ Công Thương đã tổ chức các cuộc họp để giải quyết các vướng mắc cũng như thúc đẩy nhanh quá trình này.

Bà Trần Thị Phương Lan - PGĐ Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Sở đang thực hiện khảo sát thực tế các doanh nghiệp trên địa bàn để đôn đốc việc triển khai, chuyển đổi kinh doanh xăng E5. Phần lớn các doanh nghiệp đều bố trí 1/2 số vòi bơm, cột bơm trong cửa hàng để kinh doanh xăng E5, số còn lại kinh doanh RON 95.

Tính đến hết tháng 11.2017, có khoảng 250 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn đã xây dựng Kế hoạch thực hiện lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, đảm bảo từ ngày 1.1.2018 sẽ chỉ kinh doanh xăng E5 và xăng RON 95.

Trên Diễn đàn ôtô, xe máy (hơn 500.000 thành viên), nhiều người thắc mắc việc sử dụng xăng E5 thay thế xăng A92 có phù hợp với lộ trình sử dụng nhiên liệu trên thế giới.

Trước vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh xăng dầu (VINPA) Phan Thế Ruệ cho rằng, nhiên liệu sinh học đã được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới. Theo đó xăng E5, E10 được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, Châu Âu và nhiều quốc gia phát triển khác từ nhiều năm trước. Một số nước đã bắt buộc sử dụng xăng sinh học như Úc, New Zealand, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil…

Brazil là nước đi đầu với chương trình quốc gia ủng hộ xăng pha cồn từ năm 1975, sử dụng cồn sản xuất từ mía để phối trộn vào xăng thông thường với tỉ lệ lên đến 20%.

Mỹ sử dụng xăng pha cồn từ năm 1976, sau đợt khủng hoảng năng lượng năm 1973. Hiện nay, Mỹ đang sử dụng xăng sinh học E10. Cuối năm 2010, hơn 90% tổng lượng xăng bán ra ở Mỹ được pha trộn với ethanol, ngoài ra, nhiều ôtô hạng sang đang sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học E100.

Châu Âu đã quy định bắt buộc áp dụng E5, dự kiến đến năm 2020 áp dụng xăng E10.

Trung Quốc là quốc gia có lưu lượng phương tiện rất đông, lượng khí thải từ ôtô, xe máy gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến không khí nước này. Chính vì vậy, Trung Quốc đặt mục tiêu đưa xăng sinh học chiếm ít nhất 10% tổng lượng tiêu thụ vào năm 2020. Các tỉnh Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh, An Huy, Hà Nam yêu cầu sử dụng 10% tổng lượng tiêu thụ bằng nhiên liệu sinh học.

Năm 2016, Ấn Độ cũng đưa xăng sinh học E10 vào sử dụng. Nước này đặt mục tiêu đưa xăng sinh học vào chiếm 20% tổng lượng tiêu thụ vào năm 2017.

Khu vực Đông Nam Á, Philippines, Thái Lan là các quốc gia đi đầu trong việc sử dụng xăng sinh học từ khoảng 10 năm trở lại đây.

Việc đưa xăng E5 sử dụng đại trà ở Việt Nam là phù hợp với lộ trình sử dụng nhiên liệu trên thế giới. Thậm chí, Việt Nam còn hơi bị “tụt hậu” khi bây giờ mới triển khai đại trà xăng sinh học pha trộn ở cấp thấp nhất.

Người dân lo ngại xăng sinh học E5 gây hỏng xe

Xăng sinh học là loại nhiên liệu được tạo ra bằng cách pha trộn cồn sinh học ethanol khan với xăng thông thường. Trong đó, xăng E5 có 5% ethanol và 95% xăng thông thường, còn xăng E10 có 10% ethanol. Xăng sinh học có các tỉ lệ từ E5 đến 85 - hỗn hợp ethanol cao. Còn E100 là ethanol nguyên chất sau khi sản xuất.

Với xăng E5 có 5% ethanol, do trị số octan của cồn ethanol là 109, khi pha vào xăng A92 sẽ làm tăng trị số octan của hỗn hợp này lên từ 1 đến 2 đơn vị, vì vậy xăng E5 có trị số octan tương đương A93 - A94.

Trị số octan biểu thị khả năng chống kích nổ. Trị số octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng lớn. Chính vì vậy, khi sử dụng xăng E5 sẽ hạn chế nguy cơ cháy nổ phương tiện khi lưu thông.

TS Phạm Hữu Tuyến (Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách Khoa, Hà Nội) cho rằng, qua nghiên cứu xăng E5, ngoài việc cải thiện được kỹ thuật động, cơ, giảm chất lượng khí thải, xăng E5 giống như tác động của xăng khoáng trên phương tiện.

Chia sẻ với Báo Lao Động, kỹ sư Lê Văn Tạch - chuyên viên kỹ thuật của Công ty Toyota Việt Nam cho rằng, mỗi một động cơ sẽ phù hợp với một loại nhiên liệu nhất định, có loại động cơ phù hợp với xăng A92, có loại phù hợp với xăng A95.

Nếu dùng đúng loại nhiên liệu được khuyến cáo sử dụng sẽ phát huy được hiệu suất cũng như độ bền của máy.

Kỹ sư Lê Văn Tạch nói, khi đưa xăng E5 bán đại trà, thay thế xăng A92 cơ quan chuyên môn đã có những thử nghiệm đánh giá. Và nên công bố cho người tiêu dùng biết xăng E5 phù hợp với loại động cơ nào, kết quả kiểm nghiệm ra sao, để người dân yên tâm sử dụng.

“Nhà cung cấp xăng E5 nên công bố thông tin tính năng xăng E5, các kết quả thử nghiệm xăng này trên các động cơ khác nhau, tương ứng với trị số octan bao nhiêu... Dựa vào đó, người tiêu dùng lựa chọn”, kỹ sư Tạch nhấn mạnh.

ngô cường
TIN LIÊN QUAN

Chờ hướng xử lý loạt công trình sai phép ở Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Trạm trộn bê tông, trại lợn xây dựng trên đất nông nghiệp dưới chân cầu Bình Than (Gia Bình) chưa được cấp phép nhưng đã hoạt động nhiều năm qua.

Một nhà hàng ở Yên Bái bị tố chặt chém đoàn từ thiện bão lũ

Trần Bùi |

Một nhà hàng trên địa bàn TP Yên Bái bị đoàn khách từ thiện tố "chặt chém" khi thu hóa đơn tới gần 5 triệu đồng cho bữa cơm 12 người.

Sạt lở khiến một ngôi trường đang xây có nguy cơ đổ sập

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một ngôi trường đang xây dựng thì bị đất đá sạt lở, hậu quả khiến công trình xô nghiêng, nứt và có nguy cơ đổ sập.

Bão số 4 gây mưa, vườn nhà dân xuất hiện hố sụt lún

HƯNG THƠ |

Ảnh hưởng bão số 4 đã gây mưa, khiến 1 hố sụt lún xuất hiện ở vườn nhà dân ở Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay

ĐÌNH TRỌNG |

Cơ quan chức năng tại tỉnh Bình Dương cho biết, sáng nay (19.9), bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sau khi được xét giảm án.

Bão số 4 chưa vào, cây cối ở Quảng Bình đã bật gốc

CÔNG SÁNG |

Bão số 4 chưa vào, cây cối tại đường Võ Thị Sáu (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã bật gốc.

Cầu trên tuyến nối Hòa Bình với Hà Nội bị nứt gãy, sụt mố

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445 (tuyến đường nối thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm, may mắn không gây thiệt hại về người.

Cất rớ bắt cá sông, người dân ở Huế trúng lớn

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Tranh thủ thời điểm mực nước các dòng sông chưa dâng cao, rất nhiều người dân ở Huế đã ra sông bắt được cả tạ một ngày.