Lễ trưởng thành của người Sán Chỉ

Bài và ảnh hải nguyễn |

Lễ trưởng thành là nghi lễ trọng đại của người Sán Chỉ ở huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc tỉnh Cao Bằng. Lễ được tổ chức dành cho thanh thiếu niên ở độ tuổi từ 9 đến 17 tuổi muốn được coi là người trưởng thành và nhận được sự thừa nhận của dòng họ, cộng đồng.

Lễ trưởng thành thường được tổ chức từ tháng 9 đến tháng 12 âm lịch hàng năm. Gia đình làm lễ phải thông báo mời bà con họ hàng, thôn bản cùng đến tham dự. Họ phải chuẩn bị gạo, thịt, tiền để làm lễ cúng thần và mời Thầy cúng về làm lễ. Lễ trưởng thành gồm có các nghi lễ: Lễ trình diện, lễ lên đèn, lễ giáng sinh, trình diễn múa mặt nạ Kadong. Không giống như lễ lên đèn của người Dao Đỏ sử dụng nến và cây đèn tre để phân cấp bậc, người Sán Chỉ khi hành lễ chỉ dùng một ngọn đèn dầu để khai sáng và trao quyền cho người thụ lễ. Sau khi thực hiện xong đạo sắc với mười điều cấm và mười điều nguyện. Người thụ lễ sẽ bước lên đàn tràng để làm lễ giáng sinh. Một chiếc võng tròn được tết bằng dây rừng tượng trưng cho bào thai sẽ đón người thụ lễ từ đàn tràng rơi xuống. Nghi lễ độc đáo này tượng trưng cho đứa trẻ được sinh ra lần nữa để là người trưởng thành. Kết thúc lễ giáng sinh, đám cấp sắc thể hiện vui mừng với người đeo mặt nạ Kadong hình ma quỷ xuất hiện và trêu đùa những người có mặt trong buổi lễ. Câu truyện mặt nạ Kadong được người Sán Chỉ tái hiện lại lịch sử di cư khốc liệt đến những vùng đất mới để sinh tồn chinh phục thiên nhiên đã dần dần hình thành nét văn hóa tinh thần độc đáo, khác biệt so với các dân tộc khác.

Dùng một ngọn đèn dầu để khai sáng và trao quyền cho người thụ lễ.
Dùng một ngọn đèn dầu để khai sáng và trao quyền cho người thụ lễ.
Căng dây rừng tượng trưng cho bào thai đón người thụ lễ rơi xuống.
Căng dây rừng tượng trưng cho bào thai đón người thụ lễ rơi xuống.
rình báo tổ tiên chứng nhận người được phong sắc.
Trình báo tổ tiên chứng nhận người được phong sắc.
Chuẩn bị lên bồ đài làm lễ giáng sinh.
Chuẩn bị lên bồ đài làm lễ giáng sinh.

Lễ trưởng thành của cộng đồng người Sán Chỉ hàm chứa những giá trị văn hóa sâu sắc, hướng về cội nguồn, gìn giữ di sản văn hóa người Sán Chỉ nơi biên cương của Tổ quốc.

Bài và ảnh hải nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Dấu ấn Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam

Nguyễn Hà - Tô Thế |

Chiều 4.12, Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ II đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và bế mạc. Đại hội đã thống nhất ý chí và hành động, đại diện cho toàn thể hơn 14,2 triệu đồng bào dân tộc thiểu số thông qua quyết tâm thư của Đại hội.

Hình ảnh ấn tượng Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam

Nguyễn Hà - Tô Thế |

Sáng 4.12, lễ khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam

Nguyễn Hà - Tô Thế |

Sáng 4.12, lễ khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự Lễ khai mạc.

Giáo viên vùng dân tộc thiểu số mong muốn tăng chế độ tiền lương

Thiều Trang |

Mong muốn có thêm các chính sách ưu đãi đặc thù dành cho giáo viên người dân tộc thiểu số là vấn đề trăn trở của nhiều nhà giáo tham dự chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020 diễn ra vào tối 17.11.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.