Nữ thừa kế giả mạo khuynh đảo nước Mỹ

Phương Linh |

Nữ thừa kế giả mạo Anna Delvey, tên thật là Anna Sorokin, có tuổi đời chỉ 30 nhưng có quá nhiều vỏ bọc ngụy tạo để lừa đảo và trục lợi. Cô ấy là một người nhập cư Đức gốc Nga, một sinh viên thời trang, một cô gái thượng lưu ở New York, một doanh nhân văn hóa và nghệ thuật, một tù nhân ở Rikers Island, một bị cáo nổi tiếng và giàu có, một người bị kết án trọng tội, và gần đây nhất, là nguồn cảm hứng cho bộ phim Inventing Anna trên Netflix.

"Chúng ta đang sống trong thời đại đầy rẫy kẻ lừa đảo"

Theo The Guardian, chúng ta đang sống trong thời đại đầy rẫy kẻ lừa đảo. Nếu bạn muốn biết rõ hơn, hãy bật ti vi lên để xem các bộ phim truyền hình thực tế về những kẻ lừa đảo bậc thầy.

Bộ phim Inventing Anna đang nổi đình nổi đám, đứng đầu bảng xếp hạng của Netflix là một thể loại như vậy. Phim do tác giả Shonda Rhimes sản xuất và nữ diễn viên xinh đẹp Julia Garner thủ vai. Nội dung kể về một nữ thừa kế giả mạo Anna Delvey, người tự xưng là con gái của một tỉ phú dầu mỏ người Đức và dùng thân phận này để lừa đảo khắp chốn thượng lưu ở New York, Mỹ, nơi mà sự giàu có, hào nhoáng và thành công của một con người được đánh giá cao hơn tất thảy. Các phương tiện truyền thông xã hội phổ biến khiến cho con người chìm đắm trong thế giới ảo hơn là đời thực, và đây chính là điểm yếu để kẻ lừa đảo lợi dụng.

Trên mạng xã hội Instagram, Anna Delvey đã thành công tô vẽ cho bản thân hình ảnh một cô gái trẻ được thừa hưởng khối tài sản kếch xù và niềm say mê mỹ thuật. Từ đó cô đánh lừa được bạn bè xung quanh và ghi điểm trong các cuộc gặp gỡ với các nhà đầu tư để thành công moi tiền. Kịch bản dựa trên một nhân vật có thật, một câu chuyện có thật đã gợi tính tò mò của khán giả. Làm thế nào một cô gái như Anna, xuất thân từ một thị trấn toàn người dân lao động ngoài thủ đô Mátxcơva lại khuấy đảo khắp London, Paris và New York và cuối cùng kết thúc trong nhà tù Rikers Island ở Mỹ. Những ngân hàng, nhà sưu tầm nghệ thuật, chủ phòng trưng bày, các tín đồ thời trang, doanh nhân... phải tủi hổ vì đã nhẹ dạ, cả tin trước chiêu trò của cô gái trẻ. Tất cả những điều này đã tạo nên sức hút của loạt phim.

Nữ thừa kế giả mạo khuynh đảo giới thượng lưu Mỹ

Anna Delvey tên thật là Anna Sorokin, sinh ngày 23.1.1991 tại thị trấn Domodedovo, phía đông nam thủ đô Mátxcơva, Nga nhưng chủ yếu lớn lên ở Đức. Cô cùng anh trai được nuôi dạy trong một gia đình xuất thân lao động với bố là tài xế xe tải và mẹ từng mở cửa hàng tiện lợi nhỏ sau đó chuyển sang làm nội trợ.

Anna Delvey đời thực tại phiên tòa xét xử ở Mỹ. Ảnh: AFP
Anna Delvey đời thực tại phiên tòa xét xử ở Mỹ. Ảnh: AFP

Năm 19 tuổi, Anna rời Đức để đến Paris học ngành thời trang, từ đây lấy tên là Anna Delvey.

Năm 2013, cô chuyển đến thành phố New York, Mỹ và được giới thượng lưu biết đến là nữ thừa kế sáng giá của một gia đình triệu phú người Đức. Tất nhiên, tất cả chỉ là lừa bịp, đến từ những hình ảnh trên mạng xã hội về những chuyến đi chơi xa xỉ bằng chuyên cơ riêng. Cô gái trẻ xinh đẹp chỉ ở trong khách sạn năm sao, mặc đồ hiệu đắt đỏ và chi tiền boa hàng trăm USD cho người phục vụ mỗi lần đi ăn uống hay shopping. Anna sử dụng thẻ tín dụng không hợp lệ hoặc sao kê ngân hàng giả để tạo ra ảo tưởng về độ giàu có của bản thân. Đi khắp từ khách sạn này sang khách sạn khác và liên tục không thanh toán hóa đơn.

Cứ như vậy, chỉ trong vòng 4 năm, từ 2013 đến 2017, nữ thừa kế giả mạo đã lừa đảo vô số người, khách sạn và ngân hàng trên khắp New York.

Cô thậm chí đã dựng lên một quỹ đầu tư mang tên Anna Delvey - dự án về một tổ hợp không gian nhà hàng và trưng bày nghệ thuật tại tòa nhà 281 Park Avenue South, nằm ở vị trí “vàng” giữa thành phố New York. Dự án “ma” này đã thu hút sự quan tâm từ nhiều cá nhân, doanh nghiệp và thành công moi được 275.000 USD từ các nhà đầu tư, trước khi cô bị phát hiện, tố giác.

Tháng 10.2017, Anna chính thức bị bắt khi đang trong một cơ sở cai nghiện ở hạt Los Angeles, tiểu bang California, Mỹ. Tháng 4.2019, cô bị cáo buộc 8 tội danh liên quan đến trộm cắp, lừa đảo các khách sạn, nhà hàng, ngân hàng cùng nhiều người giàu có khác. Cuối cùng khi tất cả “mặt nạ” đã bị lột sạch, người thừa kế giả mạo nhận về mình mức án 4 - 12 năm tù, phạt 24.000 USD và bồi thường khoảng 199.000 USD.

Đến tháng 2.2021, cô được mãn hạn tù nhờ quá trình cải tạo tốt. Tuy nhiên, luật sư cho biết cô vẫn phải chịu án treo 10 năm và không được mở tài khoản ngân hàng nếu không được cho phép.

Kiếm lời từ bộ phim về chính mình

Theo Insider, Netflix đã trả cho Anna số tiền 320.000 USD (khoảng 7,3 tỉ đồng) để mua bản quyền chuyển thể câu chuyện cuộc đời cô thành bộ phim Inventing Anna, đồng thời thuê cô làm cố vấn nội dung cho chính bộ phim này. Với khoản thù lao nhận được, Anna đã dùng 199.000 USD để trả bồi thường cho các ngân hàng mà cô còn nợ và 24.000 cho các khoản phạt của liên bang.

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với New York Times về bộ phim đời mình, Anna Sorokin bộc bạch rằng: "Tôi cảm thấy hối tiếc về những gì mình đã gây ra. Chắc chắn rằng thế giới sẽ không tốt đẹp hơn nếu mọi người cố gắng hành động giống như tôi".

Tương lai của Anna Sorokin vẫn còn trong tình trạng lấp lửng vì bị Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ quản thúc do hết hạn visa và yêu cầu xin tị nạn của cô đang chờ giải quyết. Anna lo rằng sau khi vấn đề nhập cư được giải quyết, cô vẫn sẽ chịu áp lực từ sự chế giễu, châm chọc từ mọi người cho những tội lỗi mà cô đã gây ra.

Cosmopolitan gần đây đưa tin, Anna Sorokin đã xem các tập phim của Inventing Anna và cô cho rằng đây là một biện pháp tốt để học cách buông bỏ quá khứ.

Anna Delvey lừa đảo khắp chốn thượng lưu ở New York, Mỹ, nơi mà sự giàu có, hào nhoáng và thành công của một con người được đánh giá cao hơn tất thảy. Các phương tiện truyền thông xã hội phổ biến khiến cho con người chìm đắm trong thế giới ảo hơn là đời thực, và đây chính là điểm yếu để kẻ lừa đảo lợi dụng

"Tôi cảm thấy hối tiếc về những gì mình đã gây ra. Chắc chắn rằng thế giới sẽ không tốt đẹp hơn nếu mọi người cố gắng hành động giống như tôi" - Anna Sorokin bộc bạch.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Nguyên cán bộ ngân hàng nhận án 19 năm tù vì tội lừa đảo

HỮU LIỀU |

QUẢNG BÌNH – Ngày 11.3, TAND tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa xét xử vụ nguyên cán bộ ngân hàng về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Mẹ Han So Hee bị tố lợi dụng con gái lừa đảo, nữ diễn viên phản ứng ra sao?

T.H |

Phía Han So Hee tỏ thái độ cứng rắn trước những cáo buộc về khoản nợ của mẹ ruột nữ diễn viên.

Thái Bình: Bắt hai đối tượng giả danh công an để lừa đảo tài sản

TRUNG DU |

THÁI BÌNH - Hai đối tượng cùng ở Hà Nội giả danh là cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt 240 triệu đồng của một người dân ở huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình).

Công an Đà Nẵng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng

An Thượng |

Đà Nẵng - Công an thành phố vừa phát đi văn bản cảnh báo về hiện tượng lợi dụng không gian mạng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đang rộ lên...

Chất đầy đô la “âm phủ” vào va ly để lừa đảo người đàn ông

Việt Dũng |

Hà Nội - Nguyễn Thị Nhung nói dối vào TPHCM lấy 7 triệu USD cho lãnh đạo ở Hà Nội, lừa đảo ông S đưa tiền để ngân hàng giải quyết nhanh gọn, hứa chia 5 tỉ đồng.

Ôm mộng làm KOL, KOC kiếm tiền tỉ

NHÓM PV |

Choáng ngợp trước doanh số được các kênh bán hàng tự công bố, không ít người ôm mộng bỏ việc làm hiện tại, chuyển hướng trở thành KOL, KOC để kiếm tiền tỉ.

Lãi tiền tỉ khi chốt mua nhà trong ngõ Hà Nội sau vài năm

Minh Anh |

Hà Nội - Nhiều chủ sở hữu đã lãi hàng tỉ đồng sau khi chốt mua nhà trong ngõ tại Thủ đô chỉ sau vài năm, dù hiện trạng công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Milton thần tốc trở thành siêu bão mạnh nhất hành tinh 2024

Thanh Hà |

Siêu bão Milton tăng vọt 5 cấp trong 24 giờ thành cơn bão mạnh nhất hành tinh năm 2024. Cơn bão này khiến giới dự báo bão bàng hoàng.