Thị trường công nghệ: Trỗi dậy sau suy thoái

Anh Vũ |

Thị trường công nghệ về nửa cuối năm 2022 đã chứng kiến xu hướng đi xuống của nhiều công ty, khi các tên tuổi lớn phải sa thải hàng loạt và cắt giảm chi tiêu, nhằm giữ vững vị trí và khả năng hoạt động của mình qua thời gian khó khăn. Nhiều người cho rằng khoảng thời gian này sẽ còn kéo dài, trong khi một số chuyên gia lại tin tưởng vào sự hồi phục và các cơ hội trong năm 2023.

Năm 2022 đã chứng kiến nhiều biến động trong thị trường công nghệ, với sự ảm đạm ngày càng tăng khi tiến về cột mốc cuối năm. Từ các công ty sản xuất điện thoại như Apple tới các công ty mạng xã hội như Facebook, Twitter, xu hướng đi xuống đang được thể hiện một cách rõ ràng. Thậm chí, năm 2022 cũng là lần đầu tiên ghi nhận doanh thu sụt giảm của Meta, đồng thời chứng kiến các đợt sa thải diện rộng trong các công ty lớn như Twitter, Google hay Meta.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Wedbush nói rằng năm 2023 sẽ mang lại cơ hội phát triển và hồi phục cho thị trường công nghệ vốn đang u ám. Các nhà phân tích Dan Ives và John Katsingris của Wedbush Securities đã nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng lên tới 20% trong lĩnh vực công nghệ vào năm 2023, một phần nhờ vào xu hướng sát nhập đang diễn ra trong năm tới, việc cắt giảm chi phí từ các công ty công nghệ lớn và niềm tin vào sự phục hồi mạnh mẽ của các Big Tech như Salesforce, Microsoft và Palo Alto Networks.

Ông Ives tin rằng công nghệ dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người, khác với các thời kỳ suy thoái trước đây. Vì vậy, trong khi nhu cầu đối với một số dịch vụ có thể giảm vào năm 2023, khách hàng sẽ tiếp tục trả tiền cho các sản phẩm công nghệ hiện đại. Ives và Katsingris đã chỉ ra rằng Apple sẽ mang lại nhiều hy vọng cho các nhà đầu tư vào năm tới.

Tuy nhiên, ông Ives cho rằng các công ty mạng xã hội nói chung sẽ không phục hồi mạnh mẽ như thế. Với việc giảm chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số từ nhiều công ty, cũng với hậu quả từ những thay đổi về quyền riêng tư gần đây của Apple, các công ty như Meta và Snap tiếp tục bị tổn hại, dẫn đến tình trạng khó khăn hơn cho thị trường mạng xã hội nói chung.

Cuối cùng, Wedbush tin rằng vào năm 2023, các công ty có khả năng vượt qua sóng gió của môi trường kinh tế vĩ mô sẽ bật lên một cách mạnh mẽ. Ives cho biết Meta, Microsoft, Amazon và công ty mẹ của Google là Alphabet đã bắt đầu cắt giảm chi phí phi chiến lược trong những tháng gần đây, giúp họ có vị thế tốt để vượt qua bất kỳ cơn bão kinh tế nào.

Bên cạnh sự hồi phục của các công ty, xu hướng áp dụng công nghệ mới cũng là một điểm sáng được mong chờ trong năm 2023. Hàng loạt xu hướng như Trí tuệ nhân tạo, sự phát triển của metaverse và các loại robot được cho là sẽ thay đổi bộ mặt của thị trường công nghệ vào năm tới.

Trí tuệ nhân tạo sẽ xuất hiện khắp nơi

Vào năm 2023, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tham gia vào các công ty, tổ chức một cách sâu sắc hơn. AI với lợi thế không cần mã cùng các giao diện kéo và thả dễ dàng, sẽ cho phép mọi doanh nghiệp tận dụng sức mạnh của nó để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thông minh hơn.

Thị trường bán lẻ tại một số quốc gia đã ghi nhận sự xuất hiện đầy hữu ích của AI. Stitch Fix, một hãng thời trang đã sử dụng các thuật toán AI để giới thiệu quần áo phù hợp với kích cỡ và sở thích của khách hàng. Mua sắm và giao hàng tự động, không tiếp xúc cũng sẽ trở nên dễ dàng và ít sai sót hơn với sự giúp đỡ của các loại AI, sẽ giúp người tiêu dùng thanh toán và nhận hàng hóa và dịch vụ nhanh và chính xác nhất.

Không chỉ ngành bán lẻ, các ngành công nghiệp cũng được hưởng lợi nhờ sự tiến bộ của AI. Trí tuệ nhân tạo sẽ quản lý và tự động hóa các quy trình quản lý hàng tồn kho phức tạp, do đó, các xu hướng tiện lợi như nhận hàng tại lề đường, nhận hàng tại cửa hàng, và trả lại tại cửa hàng sẽ trở thành tiêu chuẩn trong năm tới.

Metaverse sẽ dần phổ biến hơn

Các chuyên gia dự đoán rằng metaverse sẽ bổ sung 5 nghìn tỉ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030 và năm 2023 sẽ là năm xác định hướng đi của metaverse trong thập kỷ tới.

Công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) sẽ tiếp tục phát triển cùng với metaverse. Môi trường làm việc trong metaverse sẽ thay đổi với nhiều môi trường hội họp hấp dẫn hơn, nơi chúng ta có thể trò chuyện, động não và cùng nhau sáng tạo.

Trên thực tế, Microsoft và Nvidia đã phát triển các nền tảng metaverse để cộng tác trong các dự án kỹ thuật số. Công nghệ hình đại diện được dự đoán cũng sẽ trở nên tiên tiến hơn trong năm 2023. Hình đại diện có thể trở nên giống hệt như người dùng trong thế giới thực. Tính năng ghi lại chuyển động thậm chí sẽ cho phép hình đại diện của chúng ta áp dụng ngôn ngữ cơ thể và cử chỉ độc đáo của người điều khiển.

Các công ty đã sử dụng công nghệ metaverse như AR và VR để tiến hành đào tạo và giới thiệu, và xu hướng này sẽ tăng tốc vào năm 2023. Công ty tư vấn khổng lồ Accenture đã tạo ra một môi trường metaverse có tên là Nth Floor. Thế giới ảo này có các bản sao của văn phòng Accenture trong thế giới thực, vì vậy nhân viên mới và nhân viên hiện tại có thể thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến nhân sự mà không cần phải có mặt tại văn phòng thực.

Robot sẽ trở nên giống người hơn

Vào năm 2023, robot sẽ càng giống con người hơn, kể cả về ngoại hình hay khả năng. Những loại robot này sẽ được sử dụng trong thế giới thực với vai trò thay thế nhân lực trong một số công việc như chào đón sự kiện, pha chế, hướng dẫn khách và trở thành bạn đồng hành cho người cao tuổi. Chúng cũng sẽ thực hiện các nhiệm vụ phức tạp trong nhà kho và nhà máy cùng với con người trong các khâu sản xuất và hậu cần.

Nhiều công ty đang làm việc chăm chỉ để tạo ra các loại robot giống người, trong số đó có thể kể đến Tesla của tỉ phú Elon Musk. Tại Tesla AI Day vào tháng 9.2022, Elon Musk đã tiết lộ hai nguyên mẫu robot hình người Optimus, đồng thời cho biết công ty sẽ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng trong vòng 3 đến 5 năm tới. Robot có thể thực hiện các nhiệm vụ đơn giản như nâng vật dụng và tưới cây, vì vậy, có lẽ chúng ta sẽ sớm có thể có "quản gia robot” giúp việc nhà.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Tesla hồi sinh thiết bị từng khiến Apple bó tay

Anh Tuấn |

Apple từng thông báo về một bộ sạc không dây cho nhiều thiết bị cùng lúc mang tên AirPower. Nhưng sau đó, công ty lại hủy bỏ ra mắt, khiến người dùng tiếc nuối.

Tesla trang bị khả năng chơi game khủng trên xe điện

Anh Vũ |

Tuy từng gặp rắc rối với các cơ quan có thẩm quyền về khả năng chơi game trên ô tô, Tesla vẫn phát triển nó, thậm chí còn tích hợp cả kho game khổng lồ của Steam lên xe điện của mình.

Tesla bị cáo buộc lừa dối khách hàng về công nghệ lái xe tự động

Anh Vũ |

Các chủ sở hữu xe Tesla đã trả hàng nghìn USD cho công nghệ lái xe tự động, một tính năng hiện vẫn chưa sẵn sàng.

Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Ông Vũ Văn Hạnh (54 tuổi), Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Thông tin chính thức vụ thân mật trong lớp học ở Long Biên

KHÁNH AN |

Hà Nội - Đại diện Sở GDĐT Hà Nội cho biết, cô giáo xuất hiện trong clip ở Long Biên ít kinh nghiệm quản lý lớp học và xử lý các tình huống xảy ra còn non kém.

Trực tiếp bóng đá Hoàng Anh Gia Lai 1-0 Đà Nẵng: Hết hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Đà Nẵng và Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 4 LPBank V.League 2024-2025, diễn ra lúc 18h00 hôm nay (3.10).

Giải cứu bé 5 tuổi bị đối tượng tâm thần dùng dao kề cổ

Tô Công |

Phú Thọ - Lực lượng Công an huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ để giải cứu cháu bé 5 tuổi bị người đàn ông tâm thần dùng dao khống chế.

Bám trụ giữa bom rơi đạn lạc ở miền nam Lebanon

Bùi Đức |

Trong bối cảnh hàng nghìn người dân phải di tản vì chiến tranh khốc liệt ở miền nam Lebanon, vẫn có một người đàn ông ở lại để cưu mang những con vật bị bỏ rơi.

Tesla hồi sinh thiết bị từng khiến Apple bó tay

Anh Tuấn |

Apple từng thông báo về một bộ sạc không dây cho nhiều thiết bị cùng lúc mang tên AirPower. Nhưng sau đó, công ty lại hủy bỏ ra mắt, khiến người dùng tiếc nuối.

Tesla trang bị khả năng chơi game khủng trên xe điện

Anh Vũ |

Tuy từng gặp rắc rối với các cơ quan có thẩm quyền về khả năng chơi game trên ô tô, Tesla vẫn phát triển nó, thậm chí còn tích hợp cả kho game khổng lồ của Steam lên xe điện của mình.

Tesla bị cáo buộc lừa dối khách hàng về công nghệ lái xe tự động

Anh Vũ |

Các chủ sở hữu xe Tesla đã trả hàng nghìn USD cho công nghệ lái xe tự động, một tính năng hiện vẫn chưa sẵn sàng.