"Về cơ bản, vaccine là phép màu hiện đại"

Thanh Hà |

Trong một quán cà phê ở London, Anh, 2 bà mẹ mang theo 2 con nhỏ khoảng 1 tuổi trò chuyện với nhau về những đêm mất ngủ trông con, về chế độ ăn, về bảo mẫu và nay là cả chuyện nên tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ. Câu chuyện vaccine cho trẻ em không chỉ riêng của phụ huynh có con ở nhóm tuổi này và cũng không riêng ở London.

Duy trì giáo dục tại chỗ

Theo giới chức y tế công cộng Mỹ, thuyết phục các bậc cha mẹ đưa con đi tiêm chủng không chỉ để duy trì giáo dục tại chỗ mà còn để ngăn chặn đại dịch nói chung. Hầu hết trẻ tiểu học chưa được tiêm chủng được xem là nguồn lây lan mạnh. Khi di chuyển đến trường - về nhà trên xe buýt, nô đùa ở hành lang trường học, lớp học và phòng tập thể dục, trẻ có thể vô tình hoạt động như trung gian lây truyền COVID-19 vô số lần mỗi ngày.

Bà Katie Longmire ở Smyrna (bang Tennessee, Mỹ), không ngần ngại tiêm vaccine vào đầu năm 2021 khi bản thân đến lượt. Tuy nhiên, bà mẹ 2 con đang phải tính toán xem có nên cho các con là Neely, 7 tuổi và Wyatt, 11 tuổi, đi tiêm vaccine COVID-19 không khi cả 2 đều đủ điều kiện tiêm vào những ngày cuối năm 2021. “Tôi xem tới xem lui vấn đề này trong nhiều tháng" - bà nói.

Nhật Bản chuẩn bị triển khai tiêm chủng COVID-19 cho trẻ em từ 4-11 tuổi trong tháng 2 là tin tốt với cha mẹ của bé gái vừa tròn 5 tuổi ở Osaka. “Tôi muốn cho con gái mình đi tiêm phòng khi việc tiêm chủng cho trẻ em thực sự bắt đầu và nếu mọi thứ suôn sẻ” - mẹ bé, một nhân viên văn phòng 34 tuổi, nói.

Trong khi đó, vợ chồng nữ nhân viên văn phòng 36 tuổi ở phường Shinagawa, Tokyo, có con gái lên 6 tuổi vẫn đang phải bàn bạc về việc tiêm vaccine cho con. “Tôi muốn con đi tiêm phòng sớm. Đại dịch COVID-19 tiếp diễn trong thời gian dài nên tôi muốn chuẩn bị cho con càng nhiều càng tốt" - người mẹ nói. Người chồng 37 tuổi vẫn đang cân nhắc vì cho rằng trẻ được cho là ít có khả năng phát triển các triệu chứng nặng nếu nhiễm các chủng virus mới.

Không dễ có lời đáp rõ ràng cho các bậc phụ huynh về việc tiêm vaccine COVID-19 cho con, cây viết Helena Oliviero của The Atlanta Journal-Constitution nhận định. Phụ huynh có vô số lý do do dự cho con đi tiêm vaccine. Và với bản năng bảo vệ con, các bậc phụ huynh rất dễ nhạy cảm với những thông tin sai lệch lan truyền trên mạng hay khi nghe các bậc phụ huynh rỉ tai nhau về việc những trẻ đủ điều kiện tiêm vaccine gặp tác dụng phụ. Với nhiều bậc phụ huynh đang đi làm, trở ngại cũng có thể thuộc về vấn đề logistics vì phải tìm cách sắp xếp thời gian để đưa con đi tiêm vaccine.

Thêm một lớp bảo vệ gia đình

Theo New York Times, số ca COVID-19 trẻ em được ghi nhận chỉ tăng lên. Hối thúc tăng tỉ lệ tiêm chủng ở trẻ em, Tiến sĩ Moira Szilagyi - Chủ tịch Viện Nhi khoa Mỹ, cho biết: “Sau gần hai năm xảy ra đại dịch, chúng tôi biết rằng bệnh này không phải lúc nào cũng nhẹ ở trẻ em và chúng tôi đã thấy một số trẻ em bị bệnh nặng, cả trong ngắn hạn và dài hạn".

Trẻ em đã trải qua hơn 2 năm qua chịu gián đoạn việc học tập và cuộc sống xã hội và nhiều người coi việc tiêm chủng là bước đi đến cuộc sống bình thường trở lại. Khi bà Suzy Ahmad, 42 tuổi, ở Singapore, nhận được tin nhắn SMS mời đăng ký tiêm vaccine COVID-19 cho con gái 11 tuổi, chính con gái đã “hướng dẫn” bà đăng ký ngay. "Con gái tôi quá phấn khích và muốn đi tiêm liều vaccine đầu tiên càng sớm càng tốt” - bà mẹ chia sẻ.

Chuyên gia Stephen Thacker - Giám đốc bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Bệnh viện Memorial Health University Medical Center ở Savannah, Georgia, Mỹ, nhấn mạnh, các chuyên gia có dữ liệu thực tế từ hàng triệu trẻ em từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm chủng cho thấy vaccine an toàn và hiệu quả, hiếm khi xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Ông Thacker có 3 con, lớn nhất 13 tuổi đã tiêm chủng đầy đủ và ông dự định cho các con nhỏ hơn, 5 tuổi và 10 tuổi, tiêm vaccine ngay khi đủ điều kiện.

Bà Erin Brooks ở Avondale Estates, Mỹ, đếm ngược đến ngày con gái nhỏ 9 tuổi Abby có thể tiêm vaccine COVID-19 để có thêm một lớp bảo vệ cho gia đình. Gia đình Brooks có một con gái lớn hơn mắc bệnh hen suyễn và cha mẹ già ngoài 70 tuổi. Khi cô con gái nhỏ tiêm vaccine, bà tin rằng gia đình sẽ tiến gần đến bình thường thêm một bước. “Tôi không coi việc chúng ta vô cùng may mắn khi được tiếp cận với vaccine là điều hiển nhiên. Vaccine về cơ bản là phép màu hiện đại" - bà Brooks nói.

Lợi thế chống lại dịch bệnh

Đội ngũ bác sĩ nhi khoa ở Mỹ đồng thuận rằng, vaccine COVID-19 an toàn và hiệu quả cho trẻ em được hoan nghênh. Tiến sĩ Wafaa El-Sadr, giáo sư dịch tễ học và y học tại Đại học Columbia, Mỹ, chia sẻ: "Tôi cảm thấy việc có vaccine an toàn và hiệu quả cho trẻ nhỏ sẽ mang lại sự an tâm đáng kể cho nhiều người trên thế giới".

Nhiều phụ huynh đặt lòng tin vào tư vấn của bác sĩ. “Tôi bị giằng xé. Tôi nghĩ mình sẽ nghe tư vấn của bác sĩ" -  một kỹ sư giấu tên ở Pháp, có con đang chập chững biết đi, chia sẻ. Vợ anh, một nhân viên xã hội đã tiêm liều nhắc lại khi mang thai, cũng chung suy nghĩ này. “Tôi sẽ xem các con số thống kê như khi mang thai và sau đó hỏi ý kiến bác sĩ của con" -  người vợ nói.

Nhận thức được tính cấp thiết, những người ủng hộ tiêm vaccine COVID-19 đang nỗ lực gấp đôi để thuyết phục các bậc phụ huynh. Trong nhiều tuần, ông Kip - Brigham Kiplinger, Hiệu trưởng trường tiểu học Garrison ở Washington, D.C, Mỹ, đã kiên trì thuyết phục phụ huynh Kemika Cosey cho 2 con trai - 7 và 11 tuổi - đi tiêm vaccine COVID-19. Kể từ khi Mỹ cho phép tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến 11 khoảng tháng 10.2021, ông liên hệ thuyết phục phụ huynh bằng mọi hình thức có thể. Nhờ vậy, trường tiểu học Garrison đã trở thành điển hình về sức khỏe cộng đồng: 80% trong số 250 học sinh từ lớp mẫu giáo đến lớp 5 đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine vào thời điểm bài viết đăng tải ngày 29.1.2022.

Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg có khóa đào tạo trực tuyến miễn phí giúp các bậc phụ huynh ủng hộ vaccine cách thức "thu phục" những bậc phụ huynh đang bài vaccine qua chia sẻ câu chuyện cá nhân về COVID-19, bình thường hóa việc tiêm vaccine COVID-19 như tự hào thông báo khi trẻ đã tiêm vaccine... Nhà khoa học Rupali Limaye tại Bloomberg nói rằng, việc cung cấp cho những “sứ giả vaccine” này công cụ để thuyết phục có thể cải thiện tỉ lệ chấp nhận tiêm chủng cho trẻ.

Tiêm chủng cho người lớn và trẻ em không chỉ bảo vệ bản thân mà còn bảo vệ những người họ tiếp xúc, đặc biệt là những nhóm dễ bị tổn thương. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng nhiều lần cảnh báo rằng, nhiều biến thể mới dự kiến xuất hiện sau Omicron và nếu những biến thể này mang độc lực cao hơn, lây lan mạnh hơn và đây cũng có thể là yếu tố thuyết phục các bậc phụ huynh đổi ý. Fortune lưu ý với các phụ huynh rằng, điều quan trọng nhất cần lưu tâm là các vaccine cần tiêm trong một khoảng thời gian để phát huy hiệu quả tối đa. Do đó, nếu bắt đầu sớm, trẻ sẽ có lợi thế thực sự trong chống lại bệnh tật.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Chăm sóc trẻ nhỏ trong thời tiết lạnh

Hà Lê |

Miền Bắc đang trở lạnh với mức nhiệt độ trung bình có lúc dưới 15 độ C, cùng thời tiết hanh khô rất khó chịu. Trong điều kiện thời tiết như vậy, trẻ nhỏ dễ bị nhiễm lạnh nếu không được chăm sóc tốt. Giữ ấm cơ thể cho trẻ khi ra ngoài trời hoặc khi đưa trẻ đến khám tại bệnh viện là vô cùng quan trọng. Đã có không ít trẻ, đặc biệt là lứa tuổi sơ sinh bị hạ thân nhiệt khi đến bệnh viện, khiến trẻ đã có bệnh lại càng nặng hơn.

6 lợi ích của gừng đối với sức khỏe trẻ nhỏ

HẠ MÂY (Theo parentinghealthybabies) |

Gừng là loại gia vị quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình. Ngoài việc dùng để tăng hương vị món ăn, trong ngàn năm qua, loại thảo dược này còn được sử dụng như một loại thuốc để chữa bệnh rất hiệu quả. Dưới đây là một số lợi ích của gừng đối với sức khỏe trẻ nhỏ.

Thứ trưởng Bộ GDĐT: Cần mạnh dạn đưa trẻ nhỏ trở lại trường

Vương Trần |

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, đến nay, toàn bộ 63 tỉnh, thành đã có kế hoạch đưa học sinh khối THPT trở lại trường. Đồng thời, cần mạnh dạn đưa trẻ trở lại trường, sớm rút ra kinh nghiệm.

Mỹ cho phép tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ nhỏ từ 5-11 tuổi

Xuân Vũ |

Mỹ đã cho phép sử dụng vaccine từ Pfizer và BioNTech cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, trở thành vaccine COVID-19 đầu tiên được tiêm cho trẻ nhỏ ở nước này.

Phó Chủ tịch tỉnh xin tạm nghỉ việc để điều trị chấn thương

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh xin tạm nghỉ công tác điều hành, chỉ đạo để điều trị chấn thương.

Người dân TPHCM chật vật lội nước, xe cộ “chôn chân” sau cơn mưa lớn

MINH QUÂN |

TPHCM - Tối 7.10, cơn mưa lớn đã gây ngập sâu nhiều con đường ở quận Bình Thạnh, khiến người dân chật vật lội nước và kẹt xe về nhà.

Chủ quán cafe ở Thái Bình "choáng" vì hóa đơn nước quá cao

TRUNG DU |

Thái Bình - Chủ quán kinh doanh cafe tại TP Thái Bình gửi đơn khiếu nại đến công ty nước sạch vì hóa đơn tiền nước liên tục tăng cao bất thường theo thời gian.

Khẩn trương di dời 1 hộ dân khỏi vùng sạt lở đất ở Lâm Đồng

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm vừa khẩn trương di dời một hộ dân khỏi vùng sạt lở đất để đảm bảo an toàn.