Vượt thoát để bước ra chân trời mới

Việt Văn |

Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2021 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm là sân chơi nhiếp ảnh ngày càng có thương hiệu, thu hút đông đảo các tay máy trẻ tham gia. Chính từ sân chơi này đã phát hiện ra nhiều tay máy triển vọng, sau này trở thành những gương mặt quen thuộc như Huỳnh Văn Truyền (Đà Nẵng), Trần Bảo Hòa (Bình Định)... tham gia và đoạt giải cao tại các cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc.

Festiaval Nhiếp ảnh Trẻ với hai thể loại ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng, chấp nhận ảnh đơn và ảnh bộ (5-8 ảnh) thực sự đã mở cửa cho sáng tạo, hy vọng phát hiện những nhân tố mới để tìm lực lượng kế cận cho đội ngũ nhiếp ảnh Việt Nam. Cánh cửa đã mở, vấn đề là các tay máy có  vượt thoát ra khỏi “hành lang tay vịn” để bước ra chân trời mới?

“Sắc màu rớ Cửa Đại'. Ảnh dự thi Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2021
“Sắc màu rớ Cửa Đại'. Ảnh dự thi Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2021
“Khung hình cuộc sống“. Ảnh dự thi Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2021
“Khung hình cuộc sống“. Ảnh dự thi Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2021
“Bệnh viện dã chiến sẵn sàng tác chiến“. Ảnh dự thi Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2021
“Bệnh viện dã chiến sẵn sàng tác chiến“. Ảnh dự thi Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2021
“Nghệ thuật sắp đặt nón lá“. Ảnh dự thi Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2021
“Nghệ thuật sắp đặt nón lá“. Ảnh dự thi Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2021

Tham gia Hội đồng nghệ thuật chấm Festival Nhiếp ảnh Trẻ nhiều năm nay, tôi thấy bức tranh khá phong phú của nhiếp ảnh trẻ cả nước, thể hiện qua cách lựa chọn đề tài đa dạng, xử lý kỹ thuật ngày càng hoàn hảo hơn. Sự phá cách trong việc khai thác ngôn ngữ nhiếp ảnh trẻ chưa nhiều, ít có những góc nhìn riêng độc đáo, sáng tạo và thực sự trẻ. Nhiều tay máy trẻ vẫn bị ảnh hưởng bởi các nhiếp ảnh gia trung niên và già có nhiều thành công. Việc lạm dụng Flycam như một bổ khuyết cho sự thiếu vắng về nội dung sâu sắc là có thật. Giới ảnh cũng ít người có khả năng viết tốt, vì thế phần chú thích ảnh hơi sơ sài, nhiều khi cẩu thả. Ảnh ý tưởng cho thấy sự thiếu hụt của kiến văn rộng, nên nhiều ảnh và bộ ảnh còn nông, chưa có ý tứ sâu. Tuy nhiên, vẫn có những ảnh và bộ ảnh vượt trội hẳn lên với sự dung hòa tốt giữa nội dung và hình thức, vừa phản ảnh được đời sống giới trẻ hôm nay, vừa thể hiện được góc máy, bố cục ấn tượng.

Dưới đây là một số bức ảnh dự thi Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2021 được lựa chọn hoàn toàn ngẫu nhiên và để đảm bảo khách quan trong chấm thi, các bức ảnh chỉ có tên tác phẩm và được đánh mã số (không hiện tên tác giả). Cũng xin lưu ý là các bức ảnh dự thi được chụp trong hai năm 2020-2021, vì thế có thời điểm chưa giãn cách xã hội.

Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Mãn nhãn loạt ảnh thi Nhiếp ảnh gia thiên nhiên hoang dã 2021 đẹp ngoạn mục

Phương Linh |

Cuộc thi Nhiếp ảnh gia thiên nhiên hoang dã 2021 do Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London, Anh, tổ chức, vừa công bố những bức ảnh đẹp nhất và được đánh giá cao.

Buổi đầu nhiếp ảnh Việt Nam

M.K |

“Buổi đầu nhiếp ảnh Việt Nam” của tác giả Terry Bennett - một chuyên gia về nhiếp ảnh thời kỳ đầu của vùng Viễn Đông với kiến thức chuyên môn về những người tiên phong trong lĩnh vực nhiếp ảnh và từng xuất bản tác phẩm gây chú ý như “Early Japanese Images, Korea: Caught in Time”, đồng tác giả của “Japan: Caught in Time”, do Phương Nam Book và NXB Thế giới liên kết xuất bản.

Nữ nhiếp ảnh gia và kho lưu trữ ảnh về COVID-19

Việt Văn |

Trong đại dịch COVID-19, khi cuộc sống nằm ngoài tầm kiểm soát, bị hạn chế và gò bó, thực tế là mỗi cá nhân phải tìm cách thay đổi để thích nghi với cuộc sống mới. Và các nghệ sĩ cũng luôn phải động não để sáng tạo, có người khai thác cuộc sống gia đình, người lang thang ngoài phố xá chụp những không gian vắng lặng… Riêng nhiếp ảnh gia Jennifer Timmer Trail (Mỹ) lại một cách làm khác khi cô biết “đứng trên vai những người khổng lồ”…

Kể chuyện Việt Nam bằng nhiếp ảnh đương đại

Việt Văn |

Một cái tên lãng mạn và hình thức triển lãm hoàn toàn theo phong cách nhiếp ảnh đương đại. Đó là triển lãm “Đã tới lúc thắp sáng lại những vì sao” của nhóm Punk Dragon đang diễn ra tại Không gian Nhiếp ảnh Matca (Ngọc Hà, Hà Nội) trong khuôn khổ chương trình Photo Hanoi ’21 do Viện Pháp tại Hà Nội khởi xướng. Trước đây rất hiếm các triển lãm ảnh đương đại (contemporary) tại Hà Nội, vì thế đây là một cơ hội để xem nhiếp ảnh có thể làm được những gì...

Mãn nhãn với 25 bức ảnh giải Nhiếp ảnh gia dải Ngân Hà năm 2021

Nguyễn Hạnh |

Những bức ảnh ngoạn mục về dải Ngân Hà được các nhiếp ảnh gia với nhiều quốc tịch khác nhau ghi lại ở khắp nơi trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì khi gần 20 Sở Y tế bị giả mạo văn bản?

Hà Lê |

Chưa đầy một tuần đã có gần 20 Sở Y tế các tỉnh, thành phải phát đi thông báo khẩn khi bị giả mạo văn bản kiểm tra an toàn thực phẩm.

2.400 đoàn viên được đi máy bay, tàu miễn phí về quê đón Tết

Hà Anh |

“Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2025” và “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2025” sẽ đưa 2.400 đoàn viên về quê đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Phó Chủ tịch tỉnh xin tạm nghỉ việc để điều trị chấn thương

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh xin tạm nghỉ công tác điều hành, chỉ đạo để điều trị chấn thương.