Festiaval Nhiếp ảnh Trẻ với hai thể loại ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng, chấp nhận ảnh đơn và ảnh bộ (5-8 ảnh) thực sự đã mở cửa cho sáng tạo, hy vọng phát hiện những nhân tố mới để tìm lực lượng kế cận cho đội ngũ nhiếp ảnh Việt Nam. Cánh cửa đã mở, vấn đề là các tay máy có vượt thoát ra khỏi “hành lang tay vịn” để bước ra chân trời mới?
Tham gia Hội đồng nghệ thuật chấm Festival Nhiếp ảnh Trẻ nhiều năm nay, tôi thấy bức tranh khá phong phú của nhiếp ảnh trẻ cả nước, thể hiện qua cách lựa chọn đề tài đa dạng, xử lý kỹ thuật ngày càng hoàn hảo hơn. Sự phá cách trong việc khai thác ngôn ngữ nhiếp ảnh trẻ chưa nhiều, ít có những góc nhìn riêng độc đáo, sáng tạo và thực sự trẻ. Nhiều tay máy trẻ vẫn bị ảnh hưởng bởi các nhiếp ảnh gia trung niên và già có nhiều thành công. Việc lạm dụng Flycam như một bổ khuyết cho sự thiếu vắng về nội dung sâu sắc là có thật. Giới ảnh cũng ít người có khả năng viết tốt, vì thế phần chú thích ảnh hơi sơ sài, nhiều khi cẩu thả. Ảnh ý tưởng cho thấy sự thiếu hụt của kiến văn rộng, nên nhiều ảnh và bộ ảnh còn nông, chưa có ý tứ sâu. Tuy nhiên, vẫn có những ảnh và bộ ảnh vượt trội hẳn lên với sự dung hòa tốt giữa nội dung và hình thức, vừa phản ảnh được đời sống giới trẻ hôm nay, vừa thể hiện được góc máy, bố cục ấn tượng.
Dưới đây là một số bức ảnh dự thi Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2021 được lựa chọn hoàn toàn ngẫu nhiên và để đảm bảo khách quan trong chấm thi, các bức ảnh chỉ có tên tác phẩm và được đánh mã số (không hiện tên tác giả). Cũng xin lưu ý là các bức ảnh dự thi được chụp trong hai năm 2020-2021, vì thế có thời điểm chưa giãn cách xã hội.