Cần 6 triệu m3 cát biển cho Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau nhưng chưa thể khai thác

PHƯƠNG ANH |

Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, đơn vị cùng với các nhà thầu đã xác định phạm vi có thể sử dụng cát biển (qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau) thuộc Dự án Hậu Giang – Cà Mau với nhu cầu khối lượng cát biển sử dụng khoảng 6 triệu m3.

Chiều ngày 11.6, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu có buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận về các vướng mắc và thủ tục cấp quyền khai thác mỏ cát biển thuộc tỉnh Sóc Trăng phục vụ Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025.

Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, đơn vị cùng với các nhà thầu đã xác định phạm vi có thể sử dụng cát biển (qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau) thuộc Dự án Hậu Giang – Cà Mau với nhu cầu khối lượng cát biển sử dụng khoảng 6 triệu m3.

Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cũng đã có văn bản giới thiệu Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C là đơn vị đầu mối thay mặt các nhà thầu thi công Dự án để làm việc với địa phương thực hiện các thủ tục cấp quyền khai thác theo quy định. Đến nay nhà thầu đã hoàn thành khảo sát, hoàn thiện hồ sơ đăng ký khu vực, trữ lượng khai thác các mỏ cát biển theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Sóc Trăng.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận - cho biết, đến nay đơn vị đã cập nhật kết quả khảo sát mỏ vật liệu cát biển vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ Dự án báo cáo UBND tỉnh Sóc Trăng và hoàn thiện đầy đủ theo quy định tại Nghị quyết 106 của Quốc hội.

Tuy nhiên đến nay đơn vị vẫn chưa được cấp Bản xác nhận nên chưa thể khai thác cát biển phục vụ thi công Dự án trong tháng 5.2024 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 225/TB-VPCP ngày 16.5.2024, làm ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch thi công của Dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - cho biết, tỉnh chưa có nhu cầu khai thác cát biển nhưng tạo điều kiện thuận lợi để cho Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, các đơn vị nhà thầu thực hiện khai thác cát biển phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

Theo ông Lâu, hiện nay tỉnh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc nên chưa thể cấp phép khai thác cát biển. Như tại khoản 2 Điều 82 Luật Khoáng sản năm 2010; Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10.02.2021 của Chính phủ thì UBND cấp tỉnh quản lý, giao khu vực biển nằm trong phạm vi vùng biển 6 hải lý tính từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm của đất liền.

Trong khi đó mỏ cát biển Khu B1 tỉnh Sóc Trăng (do Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá và bàn giao cho tỉnh) lại nằm ngoài phạm vi vùng biển 6 hải lý nên hiện không thuộc thẩm quyền quản lý và cấp phép của tỉnh.

Ông Lâu cho biết thêm, hiện nay chưa văn bản của cơ quan có thẩm quyền giao hoặc ủy quyền cho UBND tỉnh Sóc Trăng cấp phép khai thác cát biển tại khu vực biển nằm ngoài phạm vi vùng biển 6 hải lý này. "Chính những khó khăn đó, tỉnh không thể cấp quyền, cấp Bản xác nhận cho Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận được", ông Lâu nói.

Ông Lâu cũng cho biết, đã giao Sở TN-MT tỉnh có văn bản xin ý kiến Chính phủ, Bộ TN-MT cho UBND tỉnh Sóc Trăng được cấp phép khai thác cát biển trong và ngoài phạm vi 6 hải lý để tỉnh có cơ sở pháp lý cấp mỏ khai thác cát biển cho đơn vị nhà thầu đúng theo quy định của pháp luật.

Ngày 28.5.2024, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, đồng kính gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc quản lý, cấp phép khai thác cát biển tỉnh Sóc Trăng phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

Ngày 5.6.2024, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 3908 thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Theo đó, giao Bộ trưởng Bộ TN-MT giải quyết dứt điểm kiến nghị của UBND tỉnh Sóc Trăng; đồng thời tiếp tục thực hiện nhiệm vụ lập phương án và điều phối nguồn vật liệu cho từng dự án, đáp ứng tiến độ thi công theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

PHƯƠNG ANH
TIN LIÊN QUAN

Khi nào trữ lượng cát sông không còn thì mới tính đến khai thác cát biển

PHƯƠNG ANH |

"Khi nào trữ lượng cát sông không còn đảm bảo thì mới tính đến việc khai thác cát biển" - đó là chỉ đạo của ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về việc hiện nay nhiều nhà thầu phản ánh tình hình thiếu nguồn cát phục vụ thực hiện Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Nghiên cứu xuất khẩu đất hiếm, sử dụng cát biển thay thế cát sông

Nhóm phóng viên |

Trả lời chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT) Đặng Quốc Khánh cho biết, đối với đất hiếm, phải tính việc chế biến sâu, tinh, phục vụ cho công nghiệp như chip bán dẫn; đồng thời nghiên cứu cho xuất khẩu loại khoáng sản đặc biệt này.

HĐND tỉnh Sóc Trăng thông qua nghị quyết về cát biển

PHƯƠNG ANH |

Sóc Trăng - Chiều 31.5, tại kỳ họp thứ 20 (chuyên đề), các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã thông qua Nghị quyết giao các mỏ cát biển thuộc khu B1 tỉnh Sóc Trăng cho nhà thầu thi công các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106 của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

6 lần thu hồi đất bất thành của chính quyền TP Thái Nguyên

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Dù các cơ quan chức năng có hàng loạt thông báo yêu cầu di dời tài sản, bàn giao lại đất nhưng Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao vẫn phớt lờ.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Khi nào trữ lượng cát sông không còn thì mới tính đến khai thác cát biển

PHƯƠNG ANH |

"Khi nào trữ lượng cát sông không còn đảm bảo thì mới tính đến việc khai thác cát biển" - đó là chỉ đạo của ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về việc hiện nay nhiều nhà thầu phản ánh tình hình thiếu nguồn cát phục vụ thực hiện Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Nghiên cứu xuất khẩu đất hiếm, sử dụng cát biển thay thế cát sông

Nhóm phóng viên |

Trả lời chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT) Đặng Quốc Khánh cho biết, đối với đất hiếm, phải tính việc chế biến sâu, tinh, phục vụ cho công nghiệp như chip bán dẫn; đồng thời nghiên cứu cho xuất khẩu loại khoáng sản đặc biệt này.

HĐND tỉnh Sóc Trăng thông qua nghị quyết về cát biển

PHƯƠNG ANH |

Sóc Trăng - Chiều 31.5, tại kỳ họp thứ 20 (chuyên đề), các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã thông qua Nghị quyết giao các mỏ cát biển thuộc khu B1 tỉnh Sóc Trăng cho nhà thầu thi công các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106 của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.