Vụ làm sạch sông Tô Lịch: JEBO xin lỗi vì Chủ tịch Hà Nội nói đúng

Nguyễn Hà - Tô Thế |

JEBO Nhật Bản khẳng định Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói đúng và gửi lời xin lỗi chân thành tới Chủ tịch Hà Nội vì gây ra vụ việc hiểu lầm vừa qua.

Liên quan đến việc Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường (JEBO) Nhật Bản có thông cáo ngày 7.12.2019 phản hồi lại phát biểu của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc JEBO tiến hành thí điểm công nghệ làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép thành phố, sáng 10.12, tổ chức này có thông cáo đính chính.

Cụ thể, thông cáo của JEBO nêu rõ: "Vừa qua, chúng tôi có gửi đến Quý Cơ quan Báo chí Thông cáo báo chí ngày 7.12.2019 về việc: “JEBO Nhật Bản thấy buồn vì Ngài Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội thông tin sai sự thật: “Về việc JEBO tiến hành thử nghiệm công nghệ Nano-Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép Thành phố” trong khi thực tế là thực hiện theo văn bản Thông báo số 142/TB-VP ngày 9.5.2019 của chính UBND Thành phố nêu rõ đồng ý cho phép JEBO thực hiện.

Công nhân môi trường đặt tấm vật liệu Bioreactor xuống khu vực bùn được quây lại.
Công nhân môi trường đặt tấm vật liệu Bioreactor xuống khu vực bùn được quây lại.

Tuy nhiên, sau khi xem lại công văn 142/TB-VP, và toàn bộ quá trình từ đầu khi vào Hà Nội làm thí điểm, chúng tôi thấy như sau: Nội dung công văn 142/TB-VP không nêu cho phép JEBO mà là “Đồng ý cho Đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt thực hiện thí điểm”, tức là về mặt pháp lý chỉ cho phép JVE và phối hợp với Đoàn chuyên gia Nhật Bản, chứ Thành phố không cho phép JEBO vì JEBO đúng là chưa gửi văn bản xin phép UBND Thành phố mà việc này là JVE gửi văn bản".

Cũng theo JEBO, về mặt pháp lý thì rõ ràng là JEBO không phải là đơn vị xin phép UBND Thành phố, nên việc ra Thông cáo khẳng định UBND Thành phố đã cho phép JEBO thực hiện là hoàn toàn sai, về mặt pháp lý là Chủ tịch UBND Thành phố thông tin đúng sự thật về việc JEBO không hề xin phép Thành phố, vì JEBO chỉ là Đoàn chuyên gia Nhật Bản. Về vai trò, JEBO chỉ là Đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp về mặt phối hợp với Công ty JVE để thực hiện về mặt kỹ thuật để thực hiện Dự án, nên việc ra Thông cáo báo chí phản bác Chủ tịch UBND Thành phố là chưa phù hợp.

Chính thức tháo dỡ hệ thống thí điểm làm sạch sông Tô Lịch. Ảnh: Tô Thế
Chính thức tháo dỡ hệ thống thí điểm làm sạch sông Tô Lịch. Ảnh: Tô Thế

"JEBO xin khẳng định lại là Ngài Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu về việc JEBO chưa về xin phép là hoàn toàn đúng. JEBO chúng tôi chỉ có vai trò là Đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với JVE để thực hiện về mặt Kỹ thuật Dự án thí điểm vừa qua. Việc Thông cáo báo chí của chúng tôi gây ra dư luận xã hội tại Việt Nam hiểu nhầm về Ngài Chủ tịch, do vậy chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới ngài Chủ tịch và mong Ngài Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội thông cảm" - thông cáo của JEBO nêu rõ.

Trước đó, chiều 6.12, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp HĐND thành phố, trả lời cử tri, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói: "Hôm nay các bác vẫn cứ băn khoăn chỗ các chuyên gia Nhật sử dụng công nghệ nano tại sông Tô Lịch, tôi xin nói rõ thế này. Sau một thời gian họ xin thử nghiệm, đơn vị này vào thử nghiệm nhưng không hề xin phép thành phố mà thông qua Công ty Thoát nước Hà Nội làm ngay tại sông Tô Lịch".

Nguyễn Hà - Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Phát ngôn “qua lại” của Hà Nội và JEBO về thí điểm làm sạch sông Tô Lịch

Hạ Nguyên - Phương Anh |

Từ khi việc thí điểm làm sạch sông Tô Lịch được áp dụng, phía Hà Nội và Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO) đã có những phát ngôn "qua lại" về vấn đề này.

JEBO Nhật Bản: Ngài Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội "thông tin sai sự thật"

Thanh Hà |

Tổ chức JEBO Nhật Bản ra thông cáo cho biết, chúng tôi cảm thấy buồn vì ngài Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội “thông tin sai sự thật”.

Chủ tịch Hà Nội nói về thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bị ảnh hưởng do mưa

NH |

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, thành phố và Công ty Thoát nước Hà Nội đã thông báo đầy đủ cho Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản và trực tiếp là Công ty cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt về việc trời mưa trong quá trình thí điểm làm sạch sông Tô Lịch.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.