Gặp lão nông ở Thái Bình ủng hộ hơn tỉ đồng để phòng, chống COVID-19

TRUNG DU |

Tôi đến thăm nhà ông Trần Mạnh Đảo (70 tuổi) ở thôn Song Thủy, xã Vũ Tiến (huyện Vũ Thư, Thái Bình) đúng vào lúc buổi trưa nắng nóng gay gắt. Ông Đảo đang làm cỏ ngoài vườn, thấy có khách lạ đến nhà liền bỏ ngang công việc đang làm, đon đả chạy về mở cửa mời tôi vào nhà.

Ông Đảo cho biết, việc đóng góp một chút cho xã hội hoàn toàn xuất phát từ tấm lòng của gia đình, không vì bất cứ điều gì.

Rót xong mấy chén nước, ông Đảo tỏ ra lo lắng khi trao đổi về tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến khá phức tạp, khó lường. Theo ông, những năm trước chưa có dịch, cứ tầm này là các con cháu ở xa lại rục rịch chuẩn bị về thăm nhà nhân dịp nghỉ lễ 2.9, năm nay thì không có ai về được, nhà chỉ có mỗi hai vợ chồng già với mấy sào vườn, ao cá.

Ông Đảo (bên trái) trao tặng 1 tỉ đồng ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Bình...
Ông Đảo (bên trái) trao tặng 1 tỉ đồng ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Bình...
Ngay sau đó ông Đảo tiếp tục về huyện Vũ Thư trao tặng quỹ phòng, chống dịch của huyện 100 triệu đồng. Ảnh: CTV
Ngay sau đó ông Đảo tiếp tục về huyện Vũ Thư trao tặng quỹ phòng, chống dịch của huyện 100 triệu đồng. Ảnh: CTV

"Tôi có 4 người con trai, cháu đầu công tác làm việc ở Sài Gòn, 3 cháu còn lại chủ yếu ở Hà Nội. Hôm mới đây khi đoàn công tác của tỉnh vào đến sân bay, con trai tôi cũng phối hợp với Hội đồng hương Thái Bình tại miền Nam tổ chức ra đón đoàn, lo nơi ăn chốn nghỉ cho đoàn. Hôm kia (29.8), cháu cũng tiễn một mũi công tác khác của tỉnh đưa hơn 20 cháu học sinh từ miền Nam ra để chuẩn bị đi học" - ông Đảo vừa kể vừa cho tôi xem những bức ảnh, clip con trai mình gửi về cho bố, cập nhật tình hình đoàn công tác 301 người của Thái Bình mới vào hỗ trợ TPHCM và Bình Dương chống dịch từ hôm 25.8.

Nhớ lại buổi sáng 25.8, ông Đảo cho biết, nhân chuyến công tác của đoàn Thái Bình vào Nam, vợ chồng ông quyết định rút số tiền 1 tỉ đồng từ sổ tiết kiệm của gia đình ủng hộ cho quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh coi như món quà tinh thần, động viên cán bộ, y bác sỹ, các cháu sinh viên thêm vững tin đến với nơi gian khó, cam go. Sau khi đoàn xuất phát, ông Đảo quay về huyện Vũ Thư, trao tặng số tiền 100 triệu đồng vào quỹ do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phát động. Trước đó mấy ngày, vợ chồng ông cũng đã ủng hộ quỹ của xã Vũ Tiến 50 triệu đồng.

"Nhiều người hỏi vợ chồng tôi sao nhiều tiền thế? Thì chúng tôi bao đời nay cũng chỉ làm nông, nuôi dạy con cái ăn học. Khi các cháu đã trưởng thành, chúng tôi vẫn cần cù lao động đến bây giờ, hầu như không có nhiều thời gian mà cả vợ chồng tôi không lao động. Bà nhà tôi hôm nay vẫn ra ngoài chợ Bồng Tiên, bán mấy thứ linh tinh, lặt vặt đến giờ đã về đâu" - ông Đảo cười sảng khoái.

Theo người đàn ông 70 tuổi này, trong số tiền tiết kiệm của hai vợ chồng cũng có một phần không nhỏ của con cái gửi biếu bố mẹ hàng tháng. "4 anh mỗi anh cho bố mẹ dăm triệu 1 tháng, mà vợ chồng tôi già rồi có tiêu gì đến tiền đâu, thế là lại gom góp gửi vào đấy" - ông Đảo cho hay.

Ông Đảo trò chuyện, uống trà với Trưởng thôn và Phó Bí thư chi bộ thôn Song Thủy. Ảnh: T.D
Ông Đảo trò chuyện, uống trà với Trưởng thôn và Phó Bí thư chi bộ thôn Song Thủy. Ảnh: T.D

Trao đổi với PV Lao Động, ông Trần Văn Đình - Trưởng thôn Song Thủy, xã Vũ Tiến, cho biết: "Không phải đến bây giờ mà hơn chục năm trở lại đây, gia đình ông Đảo luôn đóng góp, ủng hộ rất tích cực vào phong trào, công việc chung của thôn, xã. Từ khuyến học khuyến tài đến xây dựng nông thôn mới, làm đường giao thông... gia đình ông ấy đều tham gia cả".

Còn ông Trần Thanh Mai - Phó Bí thư chi bộ thôn Song Thủy, nói: "Chúng tôi rất vinh dự, tự hào và cảm phục tấm lòng của ông bà Đảo và các con, nhiều người thậm chí có tiền của, giàu hơn rất nhiều nhưng hiếm ai có tấm lòng thơm thảo như vậy".

TRUNG DU
TIN LIÊN QUAN

Đội tình nguyện U60, 70 bảo vệ vùng xanh chống dịch COVID-19

BẠCH CÚC |

Đội tình nguyện viên này mới chỉ hình thành cách đây vài ngày, khi dịch COVID-19 được kiểm soát tại khu vực khu vực 2, phường Thới Bình, TP Cần Thơ và nơi đây được xác định là một trong những vùng xanh của thành phố. Để bảo đảm giữ vững vùng xanh, dù ở độ tuổi U60 đến U70 nhưng các ông vẫn vui vẻ tình nguyện, xung phong trực chốt để bảo vệ người dân trong khu vực.

Chủ nhà trọ giảm 230 triệu tiền thuê cho lao động nghèo giữa đại dịch

Hạ Nguyên |

Chiều 31.8, bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội chủ trì chương trình gặp mặt, biểu dương chủ nhà trọ tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Thái Bình: LĐLĐ huyện Thái Thụy khen thưởng con đoàn viên, CNLĐ

TRUNG DU |

Ngày 31.8, Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) tổ chức gặp mặt, biểu dương con đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) đạt thành tích xuất sắc, vượt khó học giỏi năm học 2020 -2021.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.