Hùng Dũng, Á hậu Phương Nga lan toả thông điệp "Nói không với ống hút nhựa"

Nguyễn Hà |

Cầu thủ Đỗ Hùng Dũng, Á hậu Bùi Phương Nga - những Đại sứ trong chiến dịch "Nói không với ống hút nhựa" đã lựa chọn sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường, giúp giảm thiểu rác thải nhựa.

Nhằm triển khai các hoạt động trong Phong trào Chống rác thải nhựa, hướng đến một Việt Nam xanh, Ngày 16.7, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với NESTLÉ Việt Nam và Nhãn hàng Milo phát động chiến dịch "Nói KHÔNG với ống hút nhựa". Đây là nỗ lực góp phần vào chiến lược giảm rác thải nhựa dùng một lần của Việt Nam nói chung và Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng.

Ông Vũ Minh Lý - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong giai đoạn 1 diễn ra từ tháng 7 đến tháng 8.2021, chiến dịch được phát động và dự kiến sẽ kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị, doanh nghiệp, ngành hàng cung cấp dịch vụ như đồ ăn nhanh, café, rạp chiếu phim, chuỗi trà sữa (những đơn vị sử dụng nhiều sản phẩm ống hút nhựa)… qua đó lan toả các thông điệp, truyền cảm hứng hành động tới người dân và cộng đồng – những nhà vô địch trong việc nói không với ống hút nhựa.

Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 8 đến tháng 12.2021 sẽ triển khai các hoạt động hưởng ứng “Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn”, đồng thời lan tỏa, đẩy mạnh chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh, trường học.

Là những đại sứ trong chương trình, cầu thủ Đỗ Hùng Dũng cho biết: "Ngay trong gia đình tôi đã rất hạn chế sử dụng các đồ nhựa dùng 1 lần mà chuyển sang dùng đồ tái chế. Bản thân tôi khi tập luyện, thi đấu cũng sử dụng chai riêng, chai inox chứ không dùng đồ nhựa. Thông qua chương trình, tôi kêu gọi mọi người hãy hạn chế đồ nhựa dùng 1 lần vì nhựa rất độc hại, có ảnh hưởng lớn đến môi trường. Hãy lựa chọn ống hút giấy để bảo vệ gia đình và môi trường".

Cầu thủ Đỗ Hùng Dũng
Cầu thủ Đỗ Hùng Dũng kêu gọi không dùng ống hút nhựa để bảo vệ môi trường.

Cùng là đại sứ trong chương trình, Á hậu Bùi Phương Nga chia sẻ bản thân là một người rất thích uống trà. Tuy nhiên các cửa hàng thường bán vào các cốc nhựa, nắp nhựa và ống hút nhựa. Do đó, từ rất lâu, nàng Á hậu đã không còn lựa chọn mua ở các nhãn hàng sử dụng cốc nhựa mà chỉ sử dụng bằng cốc giấy.

Theo Á hậu Phương Nga, khi lựa chọn cốc giấy nhưng vẫn còn đó ống hút nhựa và cả nắp cũng bằng nhựa, chính vì thế, cô đã chuyển sang dùng các loại chai vừa giữ nhiệt, vừa không phải thải ra môi trường bất kỳ chất thải thừa nào.

"Phương Nga hi vọng, từ chương trình này, bắt đầu với ống hút nhựa, chúng ta sẽ dần chuyển sang việc không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần như đũa, thìa dĩa nhựa, bát nhựa, cốc nhựa. Nga hi vọng qua chương trình, thông điệp này sẽ lan toả mạnh mẽ hơn nữa" - Á hậu Phương Nga chia sẻ.

s
Á hậu Bùi Phương Nga lựa chọn các sản phẩm thân thiện môi trường.

Tại buổi phát động, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Bộ đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030; Chỉ thị số 33 về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa; Quyết định số 491 phê duyệt điều chỉnh Chiến lược Quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến 2050…

Đặc biệt vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, trong đó, có bổ sung quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa; hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; khuyến khích sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa truyền thống.

"Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Việt Nam tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trong thời gian tới, cũng như thể hiện được các cam kết của Việt Nam với quốc tế trong giải quyết các vấn đề rác thải nhựa, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia tiên phong trong khu vực về giảm thiểu rác thải nhựa xả thải ra môi trường" - Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết.

Nguyễn Hà
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng bắt đầu phạt nguội hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường

Thanh Hải - Thanh Chung |

Đà Nẵng chọn Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, triển khai việc phạt nguội qua hình ảnh camera đối với hành vi xả thải, gây ô nhiễm môi trường. Đây là một trong những điểm nóng về ô nhiễm của thành phố, kéo dài nhưng các biện pháp xử lý không đạt hiệu quả cao. Camera giám sát giao thông và giám sát môi trường là một hợp phần quan trọng trong chương trình xây dựng thành phố thông minh của Đà Nẵng.

LĐLĐ TP.Hải Dương tuyên truyền chống rác thải nhựa cho công nhân

Diệu Thúy (LĐLĐ Hải Dương) |

Sáng 22.6, Liên đoàn lao động TP.Hải Dương trao tặng Công ty TNHH May Formostar 20 thùng đựng rác các loại và tổ chức truyền thông phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và chống rác thải nhựa cho công nhân.

Nảy ra ý tưởng bảo vệ môi trường khi thấy ống hút nhựa mắc trong mũi rùa

HOÀI ANH - NGUYỄN HÀ |

Đau đớn và day dứt khi nhìn thấy hình ảnh một nhà nghiên cứu về biển lấy 1 chiếc ống hút nhựa mắc trong mũi một chú rùa ở Costa Rica, chị Võ Quốc Thảo Nguyên (Long An) và những người đồng hành đã nhen nhóm một ý tưởng là tìm các giải pháp từ thiên nhiên để thay thế ống hút nhựa.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.

Nga dồn ép quân Ukraina khỏi Kursk theo nhiều hướng

Song Minh |

Lực lượng Ukraina ngày càng bị đẩy lùi khỏi nhiều khu định cư ở tỉnh Kursk của Nga.

Cho thôi việc Bí thư huyện Vĩnh Cửu theo nguyện vọng

MINH CHÂU |

Ông Nguyễn Văn Thuộc - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận cho thôi việc theo nguyện vọng.

Doanh nghiệp gồng mình hồi phục sau bão số 3

Anh Tuấn |

Sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, nỗ lực phục hồi sản xuất - kinh doanh là công việc được nhiều doanh nghiệp ưu tiên thực hiện.