Giai đoạn 1: Trẻ sơ sinh dưới 3 tháng
Trẻ sơ sinh thể hiện các phản ứng tự động với các kích thích bên ngoài trong tháng đầu tiên của cuộc đời. Ví dụ, trẻ sơ sinh có thể nhìn thấy các đồ vật ở gần, nhận ra một số mùi nhất định, mỉm cười hoặc khóc để chỉ ra nhu cầu. Đây là giai đoạn quan trọng để cha mẹ có thể nhận biết các biểu hiện khuyết tật về phát triển, chẳng hạn như tật nứt đốt sống, rối loạn di truyền.
Giai đoạn 2: Trẻ từ 3 tháng đến 1 tuổi
Trong năm đầu đời, trẻ sơ sinh phát triển nhanh chóng những khả năng mới. Ngược lại, trẻ chậm lớn và phát triển có thể có nguy cơ mắc hội chứng Down và các khuyết tật phát triển khác.
- Khi được ba đến sáu tháng tuổi, trẻ sơ sinh có thể kiểm soát các cử động của đầu và đưa hai tay lại với nhau.
- Trẻ sơ sinh từ sáu đến chín tháng tuổi có thể ngồi mà không cần hỗ trợ, nói bập bẹ.
- Khi trẻ được chín đến mười hai tháng tuổi, trẻ có thể nhặt đồ vật, bò và đứng mà không cần sự trợ giúp.
Giai đoạn 3: Trẻ mới biết đi
Trẻ mới biết đi sẽ học cách đi bộ độc lập, leo cầu thang và nhảy tại chỗ trong độ tuổi từ một đến ba. Những đứa trẻ có thể cầm phấn hoặc bút màu, vẽ các vòng tròn, xếp chồng các khối, sử dụng các câu ngắn và làm theo các hướng dẫn đơn giản. Cần chú ý chứng bệnh tự kỷ ở trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 24 tháng.
Giai đoạn 4: Mầm non
Trẻ em hoàn thiện các kỹ năng vận động của mình trong độ tuổi từ ba đến năm tuổi. Ngoài ra, trẻ có thể ném bóng bằng tay và nhảy, đứng bằng một chân trong 10 giây hoặc lâu hơn, tự mặc quần áo. Ở giai đoạn phát triển này, các dấu hiệu của khuyết tật phát triển, chẳng hạn như bại não có thể xuất hiện, cần được chú ý.
Giai đoạn 5: Tuổi đi học
Trẻ em trong độ tuổi đi học từ sáu đến mười hai tuổi. Trẻ có năng lực, tự tin, độc lập và có trách nhiệm. Trẻ em ở độ tuổi đi học coi trọng các mối quan hệ đồng đẳng. Cần để trẻ tương tác với các bạn đồng trang của mình. Giai đoạn này, trẻ cũng có thể phát triển nỗi sợ hãi vô lý, có thể để lại bóng đen trong tâm ly.
Trẻ sẽ cảm thấy an tâm hơn nếu cha mẹ dành thời gian quan tâm, an ủi. Khi trẻ đến tuổi đi học, các đặc điểm giới tính bắt đầu phát triển. Trẻ em trong độ tuổi đi học có thể biểu hiện các dấu hiệu của ADHD, chẳng hạn như khó tập trung và dễ bị phân tâm.