Cửa ngõ phía Đông ngày càng chật chội, người dân vật vã với kẹt xe mỗi ngày

HỮU CHÁNH |

TPHCM - Tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ cầu vượt Hàng Xanh đến Đài Liệt sĩ là nỗi ám ảnh với người đi đường, bởi khu vực này ngày nào cũng kẹt xe, bất kể giờ giấc.

Cao điểm chiều 17.10.10, hàng nghìn xe máy, ôtô, xe buýt nhích từng chút một trên Quốc lộ 13 đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến
15h ngày 17.10, hàng nghìn xe máy, ôtô, xe buýt nhích từng chút một trên tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ cầu vượt Hàng Xanh đến Đài liệt sĩ (quận Bình Thạnh).
Đoạn này chưa đếm 1km song người dân phải mất hàng chục phút để di chuyển qua.
Khu vực này là một trong 24 điểm đen ùn tắc của TPHCM, hầu như ngày nào cũng xảy ra ùn ứ. Đoạn đường này khoảng 1km, song người dân phải mất hàng chục phút để di chuyển qua.
Tuyến đường có một chiều, có 3 làn. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc khiến tuyến đường cửa ngõ phía Đông ngày càng trở nên chật chội, ùn tắc cũng chính vì thế trở nên nghiêm trọng hơn.
Xô Viết Nghệ Tĩnh có 3 làn đường cho các phương tiện đi một chiều. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc khiến tuyến đường cửa ngõ phía Đông trở nên chật chội, ùn tắc nghiêm trọng hơn.
Nhiều người chạy xe máy lên vỉa hè tìm lối thoát. Anh Lê Hữu Hoàng (TP Thủ Đức) hằng ngày chạy xe máy trên Quốc lộ 13 vào trung tâm TPHCM làm việc cho biết: “Nhu cầu của người dân đi lại con đường này rất cao. Đường huyết mạch nhưng quá nhỏ không đủ để xe lưu thông. Buổi sáng nếu tôi ra đường trễ 15 phút là chịu cảnh kẹt xe, trễ giờ làm”. Buổi chiều có khi tối muộn mới về đến nhà, dù cho quãng đường chưa đến 10km.
Nhiều người chạy xe máy lên vỉa hè tìm lối thoát.
Người chạy xe máy len lỏi qua mọi khe hở để thoát điểm ùn tắc.
Người chạy xe máy len lỏi qua mọi khe hở để thoát điểm ùn tắc, tạo nên khung cảnh hỗn loạn trên trục đường cửa ngõ phía Đông thành phố.
Chị Nguyễn Thị Thúy (38 tuổi, quận Bình Thạnh), nhân viên văn phòng một công ty đường Lê Thánh Tôn (Quận 1), cho biết buổi chiều đi làm về phải chen nhau trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh để. “Đoạn đường dài 1km nhưng phải mất hơn 20-25 phút mới qua khỏi. Ngày nào cũng vậy, rất mệt mỏi và tốn thời gian” - chị Thúy nói.
Chị Ngô Thị Vân (32 tuổi, nhân viên văn phòng ở Quận 1) cho biết, đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến ngã năm Đài Liệt sĩ là quãng đường ám ảnh nhất đối với chị trên đường từ công ty về nhà. “Đoạn đường dài 1km nhưng phải mất hơn 20-25 phút mới qua khỏi. Ngày nào cũng vậy, rất mệt mỏi và tốn thời gian” - chị Vân nói.
Người đi bộ cũng phải len lỏi giữa dòng phương tiện để sang đường.
Người đi bộ cũng phải len lỏi giữa dòng phương tiện để sang đường.
Ngã năm Đài liệt sĩ là một trong nút giao lớn ở cửa ngõ Đông TPHCM. Đây là điểm giao cắt của các trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Xí. Khu vực này thường có lực lượng cảnh sát giao thông túc trực để điều chỉnh đèn tín hiệu và phân luồng giao thông, nhưng do lưu lượng phương tiện quá đông, khung cảnh hỗn loạn vẫn xảy ra vào giờ cao điểm.
Ngã năm Đài liệt sĩ là một trong những nút giao lớn ở cửa ngõ Đông TPHCM. Đây là điểm giao cắt của các trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Xí. Khu vực này thường có lực lượng cảnh sát giao thông túc trực để điều chỉnh đèn tín hiệu và phân luồng giao thông, nhưng do lưu lượng phương tiện quá đông, khung cảnh hỗn loạn vẫn xảy ra vào giờ cao điểm.
Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, hiện thành phố có nhiều công trình giao thông cấp bách, cần triển khai thực hiện ngay nhưng chưa bố trí được nguồn vốn ngân sách, có thể áp dụng hình thức hợp đồng BT để triển khai đầu tư ngay trong giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, ngành giao thông đang xem xét đề xuất triển khai dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm và xây dựng nút giao ngã năm Đài Liệt sĩ, tổng vốn dự kiến 3.196 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.600 tỉ đồng) theo hình thức BT.
Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, hiện thành phố có nhiều công trình giao thông cấp bách, cần triển khai thực hiện ngay nhưng chưa bố trí được nguồn vốn ngân sách, có thể áp dụng hình thức hợp đồng BT để triển khai đầu tư ngay trong giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, ngành giao thông đang xem xét đề xuất triển khai dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm và xây dựng nút giao ngã năm Đài Liệt sĩ, tổng vốn dự kiến 3.196 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.600 tỉ đồng) theo hình thức BT.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Giải cứu kẹt xe cửa ngõ Đông Bắc TPHCM bằng 3 dự án tổng vốn gần 16.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Mở rộng Quốc lộ 13, mở rộng đường Ung Văn Khiêm và xây dựng nút giao ngã 5 Đài liệt sĩ, Vành đai 2 từ nút giao Gò Dưa đến Phạm Văn Đồng là 3 dự án có tổng vốn gần 16.000 tỉ đồng giúp giảm kẹt xe khu vực cửa ngõ Đông Bắc TPHCM.

Con đường nối hướng Tây Bắc với trung tâm TPHCM ngày nào cũng ùn ứ, kẹt xe

Nguyên Chân |

Đường Trường Chinh là một trong những tuyến đường chính kết nối hướng Tây Bắc với trung tâm TPHCM. Thời gian qua, tại đây thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn ứ từ sáng tới tối.

TPHCM làm cầu tạm, giải cứu kẹt xe cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu tạm bằng sắt rộng khoảng 2 m cho xe máy lưu thông, được làm song song với cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13, giúp giảm ùn tắc cho tuyến đường này.

Hezbollah lần đầu tấn công thẳng vào trung tâm Israel

Bùi Đức |

Lần đầu tiên Hezbollah phóng tên lửa vào khu vực trung tâm của Israel, khiến xung đột biên giới giữa hai bên ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Trực tiếp bóng đá U20 Việt Nam 0-0 U20 Guam: Hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 Guam tại vòng loại U20 châu Á 2025, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (25.9).

Đường sắt tốc độ cao 350 km/h phải thẳng nhất có thể

PHẠM ĐÔNG |

Sáng 25.9, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì làm việc về tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được giảm 1 năm tù

Việt Dũng |

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được ghi nhận có các tình tiết mới nên được giảm án, bị hại duy nhất kháng cáo bị bác đơn.

Tài xế khai chuyện chở thùng tiền từ SCB về Vạn Thịnh Phát

Tâm Tú |

TPHCM - Lái xe của Trương Mỹ Lan khai, nhiều lần đến Ngân hàng SCB vận chuyển những thùng tiền đã được đóng sẵn đưa về Vạn Thịnh Phát hoặc nhà riêng của Lan.

Giải cứu kẹt xe cửa ngõ Đông Bắc TPHCM bằng 3 dự án tổng vốn gần 16.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Mở rộng Quốc lộ 13, mở rộng đường Ung Văn Khiêm và xây dựng nút giao ngã 5 Đài liệt sĩ, Vành đai 2 từ nút giao Gò Dưa đến Phạm Văn Đồng là 3 dự án có tổng vốn gần 16.000 tỉ đồng giúp giảm kẹt xe khu vực cửa ngõ Đông Bắc TPHCM.

Con đường nối hướng Tây Bắc với trung tâm TPHCM ngày nào cũng ùn ứ, kẹt xe

Nguyên Chân |

Đường Trường Chinh là một trong những tuyến đường chính kết nối hướng Tây Bắc với trung tâm TPHCM. Thời gian qua, tại đây thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn ứ từ sáng tới tối.

TPHCM làm cầu tạm, giải cứu kẹt xe cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu tạm bằng sắt rộng khoảng 2 m cho xe máy lưu thông, được làm song song với cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13, giúp giảm ùn tắc cho tuyến đường này.