Nghệ sĩ xiếc ở TPHCM sau dịch COVID-19: "Nhớ sân khấu đến mất ngủ"

ANH TÚ - KHÁNH LINH |

TPHCM - Suốt nửa năm "mắc kẹt" không được biểu diễn, không được nhìn thấy khán giả phía dưới khán đài, những nghệ sĩ xiếc ở TPHCM đang dốc sức tập luyện với mong muốn sớm trở lại sân khấu với những giọt mồ hôi ướt đẫm.

 
Kể từ hồi tháng 5 khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4, rạp xiếc TPHCM đã buộc phải dừng mọi hoạt động. Đã hơn nửa năm trôi qua, những nghệ sĩ biểu diễn ở đây vẫn chưa được gặp lại khán giả.
 
Ông Nguyễn Phi Sơn - Phó Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, người tính đến nay là thành viên lớn tuổi và lâu năm nhất còn gắn bó và làm việc tại rạp xiếc tâm sự: "Thực sự mọi thứ rất khó khăn. Nghề biểu diễn xiếc cần phải văn ôn, võ luyện vậy, nếu nghỉ một thời gian không tập luyện thì cơ bắp của mình không còn nhanh nhạy nữa. Thật may trong những ngày tập trở lại sau dịch, mọi người vẫn cháy hết mình với đam mê, tất cả mọi người đều quay trở lại sân khấu tập luyện, có người nói nhớ sân khấu đến mất ngủ"- ông Sơn nói.
 
Những hàng ghế đã rất lâu không có bóng dáng khán giả. Rạp xiếc đóng cửa im lìm vì dịch COVID-19 bùng phát mạnh, đến giờ cũng chưa có ngày chính thức mở cửa trở lại.
 
Tuy nhiên sau nửa năm "tắt đèn", rạp xiếc Gia Định những ngày gần đây đã đã le lói ánh đèn cùng với tiếng cười nói rôm rả của anh chị em nghệ sĩ len lỏi phía sau bức màn nhung trong những giờ phút tập luyện chăm chỉ.
Cố gắng trụ lại với nghề cũng một phần là vì “cơm áo gạo tiền” song những nghệ sĩ ở đây đều chia sẻ rằng dù khó khăn nhưng bản thân chưa từng nghĩ tới việc bỏ nghề. Biểu diễn, đứng dưới ánh đèn sân khấu là đam mê lớn nhất của họ.
Cố gắng trụ lại với nghề cũng một phần là vì “cơm áo gạo tiền” song những nghệ sĩ ở đây đều chia sẻ rằng dù khó khăn nhưng bản thân chưa từng nghĩ tới việc bỏ nghề. Biểu diễn, đứng dưới ánh đèn sân khấu là đam mê lớn nhất của họ.
 
Hỏi về quãng thời gian khó khăn do đại dịch, nghệ sĩ trẻ Trịnh Ngọc Hiệu cho biết, sau khi rạp xiếc đóng cửa, anh phải trở về quê nhiều tháng liền, không thể đi diễn cũng không thể kiếm công việc khác, anh chỉ biết mong ngóng ngày được trở lại sân khấu. "Tôi về quê ở ngoài Hà Nội, những ngày đó tôi đều cố gắng tự mua đồ về tập cơ và thể lực tại nhà để duy trì sức khỏe. Những ngày đó thực sự có lúc buồn, chán nhưng tôi vẫn muốn tiếp tục làm nghề này"- Hiệu tâm sự.
 
Chị Nguyễn Phương Đông - Nghệ sĩ biểu diễn đu dây lụa và đi thăng bằng bằng tay đã gắn bó 15 năm với rạp xiếc Gia Định tâm sự trong suốt thời gian làm nghề, chưa có giai đoạn nào chị ngừng tập lâu như thời gian dịch vừa qua. "Những ngày gần đây dù không có khán giả, không có lịch diễn nhưng chúng tôi vẫn lên sân khấu luyện tập mỗi ngày vì nghỉ lâu đến lúc diễn lại sẽ không thể diễn được nữa. Khó khăn thì ai cũng khó khăn, chúng tôi rất nhớ sân khấu"- chị Đông nói.
 
Một số thiết bị, dụng cụ tập luyện được di chuyển ra bên ngoài sân khấu "chờ" tới ngày được sử dụng trở lại.
 
Ông Phi Sơn cho biết sắp tới vào khoảng giữa tháng 12, đoàn xiếc sẽ đăng tải một chương trình xiếc trên online để tri ân lực lượng chống dịch tuyến đầu. Chương trình đã chọn những bài hát, tiết mục có ý nghĩa để động viên, cổ vũ tinh thần cho các y bác sĩ vì họ đã hết mình vì nhân dân trong nhiều tháng qua.
ANH TÚ - KHÁNH LINH
TIN LIÊN QUAN

NSƯT Trần Ly Ly: "Nhiều nghệ sĩ múa làm phụ hồ, tôi thương chảy nước mắt"

Nhóm PV |

NSƯT Trần Ly Ly - Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam đã chia sẻ với Lao Động về những khó khăn của nghề múa từ khi dịch COVID-19 còn chưa bắt đầu. Đến nay dịch bùng phát mạnh nỗi khó khăn ấy càng bộn bề hơn.

Cần thêm đòn bẩy khích lệ các nghệ sĩ trẻ đến với sân khấu

Hương Mai |

Việc xuất hiện đội ngũ tài năng trẻ với tình yêu sân khấu mãnh liệt trong vài năm gần đây được cho là tín hiệu vui của nền nghệ thuật nước nhà. Tuy nhiên, để giữ chân họ gắn bó lâu dài với sân khấu và cống hiến hết mình cho nghệ thuật vẫn là bài toán khó cho những nhà làm quản lý. 

“Cả thập kỷ trước dịch, nhiều nghệ sĩ đã phải chạy Grab, sửa xe mưu sinh"

H.H |

Nhiều bộ môn nghệ thuật hàn lâm (bác học) như múa ballet, giao hưởng thính phòng, và cả sân khấu... đã phải sống lay lắt qua cả thập kỷ vì kén khán giả.

Xét xử 6 bị cáo vụ cháy karaoke An Phú khiến 32 người chết

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 24.10, TAND tỉnh Bình Dương đã mở phiên tòa sơ thẩm vụ án sai phạm để xảy ra cháy karaoke An Phú khiến 32 người chết.

Trạm bơm tiền tỉ, chưa nghiệm thu đã thanh toán tiền rồi bỏ hoang hơn 4 năm

PHÚC ĐẠT |

Công trình trạm bơm trị giá 1,5 tỉ đồng ở xã Hương Phong (TP Huế) bị bỏ hoang hơn 4 năm nay, điều đáng nói, khi công trình chưa thể hoạt động, chưa nghiệm thu, chủ đầu tư là UBND xã Hương Phong đã đem tiền đi thanh toán cho đơn vị thi công.

Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là nguyện vọng của nhân dân

VƯƠNG TRẦN thực hiện |

Bài viết “Phát huy tính đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của Tổng Bí thư Tô Lâm đang nhận được nhiều sự quan tâm và đồng tình của dư luận. Lao Động có cuộc trao đổi cùng PGS.TS Vũ Văn Phúc - Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương - về các nội dung liên quan tới bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Người dân sống thấp thỏm sau vụ vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Ngọc Minh |

Vụ vỡ đập bùn thải chứa kẽm chì ở huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) để lại hậu quả nặng nề về môi trường, khiến cuộc sống của người dân địa phương bị đảo lộn.

Bản tin công đoàn: Tuổi nghỉ hưu năm 2025 của người lao động

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn có những nội dung: Tuổi nghỉ hưu năm 2025 của người lao động; Trên 66.500 lao động nghỉ việc, nhảy việc ở Bình Dương...

NSƯT Trần Ly Ly: "Nhiều nghệ sĩ múa làm phụ hồ, tôi thương chảy nước mắt"

Nhóm PV |

NSƯT Trần Ly Ly - Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam đã chia sẻ với Lao Động về những khó khăn của nghề múa từ khi dịch COVID-19 còn chưa bắt đầu. Đến nay dịch bùng phát mạnh nỗi khó khăn ấy càng bộn bề hơn.

Cần thêm đòn bẩy khích lệ các nghệ sĩ trẻ đến với sân khấu

Hương Mai |

Việc xuất hiện đội ngũ tài năng trẻ với tình yêu sân khấu mãnh liệt trong vài năm gần đây được cho là tín hiệu vui của nền nghệ thuật nước nhà. Tuy nhiên, để giữ chân họ gắn bó lâu dài với sân khấu và cống hiến hết mình cho nghệ thuật vẫn là bài toán khó cho những nhà làm quản lý. 

“Cả thập kỷ trước dịch, nhiều nghệ sĩ đã phải chạy Grab, sửa xe mưu sinh"

H.H |

Nhiều bộ môn nghệ thuật hàn lâm (bác học) như múa ballet, giao hưởng thính phòng, và cả sân khấu... đã phải sống lay lắt qua cả thập kỷ vì kén khán giả.