Tận thấy cầu treo "tử thần" khiến người dân liều mình vượt suối Sâu

Hoàng Vũ - Quang Minh - Phạm Đông |

Cây cầu treo dân sinh tại xóm Sống (xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) là con đường độc đạo duy nhất để người dân nơi đây đi qua suối Sâu. Tuy nhiên, do cầu xuống cấp nghiêm trọng đã khiến không ít người dân sống trong nỗi bất an khi mùa lũ về.
Cứ 1 năm 2 lần, người dân xóm Sống (xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) lại cùng nhau gom tiền, lên rừng tìm tre, nứa để tu sửa cây cầu treo dân sinh độc đạo duy nhất của bản làng.
Cứ 1 năm 2 lần, người dân xóm Sống lại cùng nhau gom tiền, lên rừng tìm tre, nứa để tu sửa cây cầu treo dân sinh độc đạo duy nhất của bản làng.
 
Qua nhiều năm sử dụng, phần trụ cầu đã bị hoen gỉ, còn mặt cầu bằng ván gỗ đã nhanh chóng bị mục nát, bà con phải dùng tre nứa chắp vá tạm bợ để đi.
Qua nhiều năm sử dụng, phần trụ cầu đã bị hoen gỉ, còn mặt cầu bằng ván gỗ đã nhanh chóng bị mục nát, bà con phải dùng tre nứa chắp vá tạm bợ để đi.
 
Nhưng cầu cứ sửa rồi lại hỏng, không ít người phải bất chấp nguy hiểm vượt suối đi làm nương.
Không những vậy, mỗi khi thôn xóm có đám hiếu, người dân lại khổ sở lội qua suối để đưa linh cữu người đã mất đi an táng.
Không những vậy, mỗi khi thôn xóm có đám hiếu, người dân lại khổ sở lội qua suối Sâu để đưa linh cữu người đã mất đi an táng.
Để đến trường đi học, các em học sinh cũng phải nhờ bố mẹ hoặc anh chị đưa đi, đón về qua cây cầu chứ không thể tự đi do mặt cầu đã mục nát, nhiều đoạn xuất hiện các khoảng trống rất lớn.
Để đến trường đi học, các em học sinh cũng phải nhờ bố mẹ hoặc anh chị đưa đi, đón về qua cây cầu chứ không thể tự đi do mặt cầu đã mục nát, nhiều đoạn xuất hiện các khoảng trống rất lớn.
Để đến trường đi học, các em học sinh cũng phải nhờ bố mẹ hoặc anh chị đưa đi, đón về qua cây cầu chứ không thể tự đi do mặt cầu đã mục nát, nhiều đoạn xuất hiện các khoảng trống rất lớn.
Dù xuống cấp, nguy hiểm rình rập thường trực là vậy nhưng người dân nơi đây cũng chẳng còn lựa chọn nào khác. Bởi nếu không đi qua cầu, người dân chỉ còn cách lội, bơi qua suối để sang bờ bên kia.
Dù xuống cấp, nguy hiểm rình rập thường trực là vậy nhưng người dân nơi đây cũng chẳng còn lựa chọn nào khác. Bởi nếu không đi qua cầu, người dân chỉ còn cách lội, bơi qua suối để sang bờ bên kia.
 
Những khoảng trống “tử thần” luôn rình rập người dân trên mặt cầu treo.
Những khoảng trống “tử thần” luôn rình rập người dân trên mặt cầu treo.
Vào mùa lũ, nếu nước dâng lên cao gần mặt cầu thì bọn em chẳng dám đi qua. Do suối cầu cao, suối sâu nên nếu không có bố mẹ đưa qua thì lúc đi học về chẳng vào được nhà.
"Vào mùa lũ, nếu nước dâng lên cao gần mặt cầu thì bọn em chẳng dám đi qua. Suối sâu nên nếu không có bố mẹ đưa qua thì lúc đi học về chẳng vào được nhà", một bạn nhỏ chia sẻ.
Nắng chiếu lộ rõ những khoảng trống, vết rỗng của lòng cầu.
Nắng chiếu lộ rõ những khoảng trống, vết rỗng của lòng cầu.
 
Chia sẻ với phóng viên, ông Bùi Văn Lịch - Trưởng thôn xóm Sống phản ánh, cây cầu đã được xây dựng khoảng 12 năm nay, tuy nhiên các hạng mục liên quan đang xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, mố cầu có thời điểm bị đứt, vỡ khiến người dân vô cùng lo lắng. Nói về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc - ông Đinh Anh Tuấn cho biết, chính quyền địa phương đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Hoà Bình về việc xin hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, cải tạo và nâng cấp công trình. Dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận nên huyện đang giao cho các cơ quan chuyên môn hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định.
Hoàng Vũ - Quang Minh - Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Sẽ sửa chữa cầu mặt cầu Thăng Long vào tháng 7 tới

Minh Hạnh |

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam – nguyên nhân của việc hư hỏng cầu Thăng Long (Hà Nội) thời gian qua là do chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với yêu cầu cấu tạo có độ cứng nhỏ, dẫn đến độ võng tích lũy. Hiện Tổng cục đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, dự kiến hoàn thành sửa chữa vào cuối năm nay.

Xô lệch gối cầu đường vành đai 3 Hà Nội: Duy tu bảo dưỡng định kỳ có vấn đề

Đặng Tiến |

Liên quan đến việc xô lệch hàng chục gối cầu đường vành đai 3 trên cao, các chuyên gia giao thông cho rằng, tuổi thọ trung bình của gối cầu từ 20-25 năm. Nhưng tuyến đường mới được đưa vào khai thác gần 10 năm đã bị hỏng, nguyên nhân do công tác duy tu bảo dưỡng định kỳ kiểm tra làm chưa tốt đã dẫn đến những hỏng hóc này.

Dùng công nghệ gì để sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long?

Minh Hạnh |

Liên quan đến công tác nghiên cứu các giải pháp cho việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long, hiện tại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai nghiên cứu một số phương án để tổng hợp, đánh giá lựa chọn phương án tối ưu.

Người bạn từ Mỹ muốn giúp Trương Mỹ Lan khắc phục thiệt hại

Tâm Tú |

TPHCM - Trong phiên tòa, theo lời luật sư thì một người bạn của Trương Mỹ Lan tại Mỹ có nhã ý sẽ đứng ra trả nợ cho bị cáo.

Những thương vụ M&A nghìn tỉ của KIDO Group

Lục Giang |

Nutifood mua lại 51% vốn của KIDO Group, đem lại cho KIDO hàng nghìn tỉ đồng. Ở chiều ngược lại, KIDO cũng chi hàng nghìn tỉ để chi phối nhiều thương hiệu lớn.

Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng

HOÀI THANH |

Chánh Văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng bị bắt giữ để điều tra về việc bị tố nhận 1 tỉ đồng của người dân.

Ủng hộ trên 100.000 đồng được nhận giấy khen, dưới chỉ nhận thư khen

Chân Phúc |

TPHCM - Học sinh ủng hộ trên 100.000 đồng thì nhận được giấy khen còn ủng hộ dưới 100.000 đồng thì chỉ được nhận thư khen.

Bắt khẩn cấp TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng một số phóng viên

NHÓM PV |

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ khẩn cấp Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng một số phóng viên, cán bộ về tội cưỡng đoạt tài sản.

Sẽ sửa chữa cầu mặt cầu Thăng Long vào tháng 7 tới

Minh Hạnh |

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam – nguyên nhân của việc hư hỏng cầu Thăng Long (Hà Nội) thời gian qua là do chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với yêu cầu cấu tạo có độ cứng nhỏ, dẫn đến độ võng tích lũy. Hiện Tổng cục đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, dự kiến hoàn thành sửa chữa vào cuối năm nay.

Xô lệch gối cầu đường vành đai 3 Hà Nội: Duy tu bảo dưỡng định kỳ có vấn đề

Đặng Tiến |

Liên quan đến việc xô lệch hàng chục gối cầu đường vành đai 3 trên cao, các chuyên gia giao thông cho rằng, tuổi thọ trung bình của gối cầu từ 20-25 năm. Nhưng tuyến đường mới được đưa vào khai thác gần 10 năm đã bị hỏng, nguyên nhân do công tác duy tu bảo dưỡng định kỳ kiểm tra làm chưa tốt đã dẫn đến những hỏng hóc này.

Dùng công nghệ gì để sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long?

Minh Hạnh |

Liên quan đến công tác nghiên cứu các giải pháp cho việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long, hiện tại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai nghiên cứu một số phương án để tổng hợp, đánh giá lựa chọn phương án tối ưu.