"Tướng bà" hội đền Gióng được trai làng và công an bảo vệ chặt

Minh Đồng |

Hoa tre, "Tướng bà" được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt buổi lễ để tránh tình trạng tranh cướp tại hội Gióng sáng mùng 6 Tết (tức 30.1).

 
Lễ hội đền Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội) khai mạc sáng 30.1 (mùng 6 tháng Giêng). Đây là năm thứ 3 lễ hội thắt chặt an ninh, không để tình  huống   tranh cướp xảy ra. Các đoàn rước giỏ hoa tre, giỏ trầu cau đều đặt lễ ở đền Thượng, không rước xuống đền Mẫu và đền Hạ.
 
"Tướng bà" được chọn phải là một bé gái từ 9 đến 12 tuổi, gương mặt sáng sủa, ưa nhìn, phẩm chất đạo đức tốt, trong gia đình gương mẫu. Năm nay người được chọn là em Nguyễn Hà Vi (9 tuổi).
 
Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân đến trẩy hội. Năm nay, lễ hội đền Gióng không còn cảnh chen lấn, xô đấy cướp hoa tre như nhiều năm trước.
 
Gia đình có con cháu được ngồi trên kiệu là niềm vinh dự của cả dòng tộc.
 
Nhiều người tin rằng, người nào cướp được hoa tre sẽ mang đến may mắn cho bản thân, gia đình trong năm tới và là một nét đẹp của lễ hội. Hai năm trở lại đây tục lệ cướp hoa tre đã được lược đi nên một phần không khí nhộn nhịp và sự thu hút đã có phần giảm bớt.
 
Sau khi kết thúc phần lễ,  "Tướng bà" vẫn được lực lượng an ninh bảo vệ nghiêm ngặt để tránh nguy cơ bị "bắt cóc" bất cứ lúc nào.
 
Lê hội đền Gióng bắt đầu từ mùng 6 đến hết tháng giêng.
Minh Đồng
TIN LIÊN QUAN

Hùng tráng khai hội Gò Đống Đa 2020

Minh Hà |

Sáng mùng 5 Tết Nguyên đán (tức ngày 29.1.2020), di tích Gò Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 231 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2019) để tưởng nhớ tới công lao vang dội của Hoàng đế Quang Trung cùng tướng lĩnh, nghĩa quân Tây Sơn và những người con đất Việt đã anh dũng chiến đấu, hy sinh chống giặc ngoại xâm.

Hàng trăm trai làng rước pháo khổng lồ, tung hô quan đám ở hội Đồng Kỵ

Tuệ Minh |

Ngày 28.1 (tức mùng 4 Tết Canh Tý), tại phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) đã tưng bừng diễn ra lễ hội rước pháo Đồng Kỵ, để cầu mong một năm làm ăn phát tài, gặp nhiều may mắn.

Người nông dân đóng giả trâu bò đi cày trong lễ hội "Trâu rơm, bò rạ"

Tuệ Minh |

Mùng 4 Tết hằng năm, người dân xã Đại Đồng (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) lại nô nức tham dự lễ hội “Trâu rơm bò rạ” để cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.