Tuyệt phẩm được hình thành từ hàng vạn chiếc chén, đĩa
Bảo Trung |
Hàng vạn chiếc chén đủ các loại từ cổ cho đến hiện đại dưới bàn tay nhào nặn, sắp xếp tinh tế của các sư thầy đã kết thành tuyệt phẩm có một không hai ở chùa Sà Lôn (hay chùa Chén Kiểu) ở Sóc Trăng...
Cũng như các ngôi chùa khác của người Khmer, nóc chùa Chén Kiểu gồm 3 mái so le, mái trên cùng nhỏ hơn hết. Ở gờ mỗi lớp mái đều có trang trí hoa văn, họa tiết, các tượng truyền thống của văn hóa Khmer, mang ước vọng an lành và siêu thoát. Mái trên hình tam giác được trang trí cầu kỳ, tỉ mỉ tạo cảm giác hút tầm mắt người nhìn. Ảnh: BT Bên trong chính điện chùa là một không gian rộng rãi, thoáng mát, với 16 hàng cột to. Quanh các cây cột đều được chạm khắc, đắp nổi các hình ảnh trong truyền thuyết văn hóa Khmer. Gian thờ là một quần thể gồm 20 tượng phật lớn nhỏ, với nhiều tư thế đứng, nằm, ngồi, được bố trí hợp lý, mang tính mỹ thuật cao. Ảnh: BT
Theo ý niệm tâm linh của người Khmer, loài heo "quái thai" - tức heo năm móng là loài vật mang lại điềm không lành. Gia đình nào nuôi phải con heo này thì sẽ gặp bất hạnh, xảy ra chuyện lục đục...
Sau khi trở về Việt Nam, Thiền sư Thích Nhất Hạnh trở về chùa Từ Hiếu (đường Lê Ngô Cát, TP. Huế), nơi Thiền sư đã xuất gia tu học từ năm 16 tuổi.
Lâu nay, nhắc đến “chùa dơi”, nhiều người nghĩ đến Sóc Trăng. Mà cũng phải, dơi ở đây to, nhiều đến mức du khách quên cả tên khai sinh (Mã Tộc - Mahatup) để gọi là Chùa Dơi. Nhưng ở An Giang cũng có ngôi chùa được hàng ngàn dơi quạ chọn làm tổ ấm gần 30 năm. Thậm chí còn độc đáo hơn với quy luật đi - về vô cùng đặc biệt...
Trong lúc các công nhân đang tiến hành đổ bêtông tại một nhà xưởng ở xã Ninh An (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) không may giàn giáo bị sập khiến 2 người tử vong.
Theo ý niệm tâm linh của người Khmer, loài heo "quái thai" - tức heo năm móng là loài vật mang lại điềm không lành. Gia đình nào nuôi phải con heo này thì sẽ gặp bất hạnh, xảy ra chuyện lục đục...
Sau khi trở về Việt Nam, Thiền sư Thích Nhất Hạnh trở về chùa Từ Hiếu (đường Lê Ngô Cát, TP. Huế), nơi Thiền sư đã xuất gia tu học từ năm 16 tuổi.
Lâu nay, nhắc đến “chùa dơi”, nhiều người nghĩ đến Sóc Trăng. Mà cũng phải, dơi ở đây to, nhiều đến mức du khách quên cả tên khai sinh (Mã Tộc - Mahatup) để gọi là Chùa Dơi. Nhưng ở An Giang cũng có ngôi chùa được hàng ngàn dơi quạ chọn làm tổ ấm gần 30 năm. Thậm chí còn độc đáo hơn với quy luật đi - về vô cùng đặc biệt...