Xóm chổi đót thủ công duy nhất ở TPHCM tất bật vào mùa Tết

Ngọc Lê - Thanh Chân |

TPHCM - Còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2022, xóm chổi thủ công tại Quận 6 nhộn nhịp hơn bao giờ hết, chuẩn bị hàng để bán dịp cuối năm.

 
Những ngày này, xóm làm chổi đót duy nhất còn sót lại ở TPHCM nằm sâu trong con hẻm nhỏ bên trong chợ Bình Tiên (Quận 6) đang tất bật vào vụ Tết. Đây là thời điểm bận rộn nhất của các gia đình còn theo nghề làm chổi thủ công tại đây.
 
Từ sáng sớm, nhiều hộ làm chổi tại đây lại tất bật với những bó đót trên tay. Trong các công đoạn, việc tước hoa đót được xem là bước quan trọng để hình thành nên cây chổi
 
Đối với nghề làm chổi, các công đoạn hầu như làm bằng tay, từ xé bông đót, làm tua, chẻ thân chổi, chặt tề đến đóng đinh, giao hàng.
 
Theo một số hộ làm chổi, giá cả năm nay tăng nhẹ so với những năm trước do giá nguyên liệu tăng.
 
Giá chổi dao động 20.000 - 70.000 đồng/cây, tùy loại.
 
Nhiều người cũng tranh thủ đến mua hàng, thay chổi mới cho gia đình dịp Tết.
 
Hiện xóm chổi đót còn một số ít hộ theo nghề, chủ yếu là người dân nhập cư từ các tỉnh miền Trung vào đây rồi lập nghiệp.
 
Vừa cuốn dây kẽm, bà Nguyễn Thị Nở - người làm chổi đến nay đã hơn 40 năm tâm sự: "May mắn, Tết năm nay, tình hình buôn bán vẫn khả quan. Mỗi ngày, tôi bán lẻ khoảng 8 -10 cây. Trước đây, hầu hết các hộ gia đình trong hẻm đều làm chổi đót. Giờ đây cả hẻm chỉ còn một vài hộ theo nghề, chủ yếu là những người lớn tuổi đã theo nghề được vài chục năm".
 
Để làm ra một cây chổi bền và đẹp, người thợ phải trải qua nhiều công đoạn thủ công, tỉ mỉ chăm chút từng thao tác.
 
Nguồn nguyên liệu chính để làm chổi là cây đót, chủ yếu lấy từ miền Trung, Tây Nguyên.
 
Vào những ngày cận tết, nhu cầu của thị trường lớn. Bà Nguyễn Thị Thu Hồng -  người có hơn 30 năm làm nghề chia sẻ: "Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, số lượng đơn đặt hàng không bằng mọi năm. Dịp Tết, mỗi ngày, hộ sản xuất khoảng 200 - 300 cây".
 
Năm mới 2022 đang đến gần, những hộ làm nghề ở đây đều có mong ước lớn nhất là nghề làm chổi truyền thống sẽ có một chỗ đứng vững chắc và không bị mai một.
Hộ làm nghề chia sẻ về tình hình kinh doanh chổi dịp Tết.
Ngọc Lê - Thanh Chân
TIN LIÊN QUAN

Cảnh Tết trầm lắng của khu chợ từng sầm uất bậc nhất TPHCM

Thanh Chân - Ngọc Lê |

TPHCM - Còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2022, không khí mua bán tại chợ Bến Thành (Quận 1) khá trầm lắng, chủ yếu là khách quen đặt hàng.

Hàng hoá "ngập" siêu thị, người dân nhộn nhịp mua sắm Tết

NGỌC LÊ - THANH CHÂN |

TPHCM - Những ngày gần Tết Nguyên đán 2022, tại các chi nhánh bán lẻ, siêu thị trên địa bàn Thành phố hàng hoá phục vụ Tết khá đa dạng. Lượng người dân tới mua sắm cũng bắt đầu tăng mạnh.

"Ông đồ" dành hơn nửa thế kỷ để viết câu đối đỏ vì mê chữ, thích vẽ

Ngọc Lê - Thanh Chân |

TPHCM - Ngoài là nghề, đối với ông Huỳnh Trí Cầu, viết chữ còn giúp nuôi dưỡng niềm đam mê văn học, mê chữ thích vẽ từ thuở nhở của mình. Đều đặn mỗi ngày, "ông đồ" lại ngồi ở góc bàn quen thuộc từ khoảng 7h sáng đến 7h tối để viết câu đối, vẽ bao lì xì,...

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.