Tìm giải pháp ngăn chặn hành vi xuất bản sách lậu, sách giả tại Việt Nam

Chí Long |

Chiều 29.8, Hội thảo "Sự tác động của xuất bản phẩm lậu, xuất bản phẩm giả đối với phát triển văn học" diễn ra tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đưa ra nhiều giải phảm ngăn chặn hành vi xuất bản sách lậu, sách giả ở Việt Nam hiện nay.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Phó Cục trưởng Cục xuất bản, In và Phát hành đưa ra nhiều tác hại của "vấn nạn” xuất bản phẩm giả, xuất bản phẩm lậu đối với sự phát triển của văn hóa đọc ở Việt Nam, bao gồm: Gây thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân, tác động xấu đến cơ quan tổ chức, thực thi pháp luật, xâm phạm quyền tác giả, chủ sở hữu; gây thất thoát thuế giá trị gia tăng, thuế doanh nghiệp; tạo thói quen tiêu dùng không tốt, tác động xấu tới văn hóa đọc, tiêu dùng của người dân...

Toàn cảnh
Toàn cảnh Hội thảo "Sự tác động của xuất bản phẩm lậu, xuất bản phẩm giả đối với phát triển văn học". Ảnh: Ngọc Trang

Trước tình trạng xuất bản phẩm lậu, xuất bản phẩm giả ngày càng lan rộng trên thị trường truyền thống và các không gian mạng, Hội thảo được tổ chức nhằm nhận thức vấn đề và bàn luận một số giải pháp để ngăn chặn hành vi xuất bản lậu, xuất bản giả tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã được đưa ra bàn luận. Trong đó, có không ít ý kiến tham luận hữu ích, nêu lên nhiều giải pháp quan trọng giúp giảm thiểu, ngăn chặn hành vi xuất bản lậu, giả hiện nay.

Bà Nguyễn Kim Thoa - CEO Tân Việt Books cho biết các doanh nghiệp đang bị thiệt hại nặng nề bởi "vấn nạn" sách lậu, sách giả tràn lan trên thị trường. Rất nhiều đầu sách được in lại trái phép với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với giá bìa niêm yết.

"Thậm chí, đối tượng in lậu còn ngang nhiên sử dụng toàn bộ video, hình ảnh quảng cáo của chúng tôi để chạy quảng cáo trên Facebook. Các page sách lậu đều lấy những tên rất kêu, hướng vào sự quan tâm của cha mẹ dành cho các con, núp dưới bóng “bán sách hay, chính thống với giá thành rẻ” nhằm kích cầu người tiêu dùng", bà Kim Thoa chia sẻ.

Nhiều đầu sách giả, sách lậu được bán tràn lan trên thị trường với mức giá rẻ hơn sách thật rất nhiều. Ảnh:
Nhiều đầu sách giả, sách lậu được bán tràn lan trên thị trường với mức giá rẻ hơn sách thật rất nhiều. Ảnh: Tân Việt Books

Không chỉ sách in truyền thống, các sản phẩm sách điện tử, đọc điện tử cũng bị làm lậu, giả tràn lan, dễ tiếp cận với người tiêu dùng. Kiến nghị về vấn đề này, bà Nguyễn Hoài Phương - Giám đốc Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam, đề xuất đưa luật pháp phải là công cụ bảo vệ bản quyền và các đơn vị nghiêm túc tuân thủ pháp luật, nghiêm túc làm nghề.

Bà Phương nhấn mạnh: "Cần có một cơ chế kiểm soát hiệu quả hơn trong lĩnh vực in ấn và phân phối xuất bản phẩm trái phép/không phép, dựa trên những quy định pháp luật hiện hành. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, có biện pháp chế tài đối với các cá nhân/đơn vị vi phạm bản quyền, in ấn và phân phối sách giả, sách lậu".

Đồng quan điểm về vấn đề này, Ths. Phạm Văn Phê - Trưởng khoa Xuất bản, Phát hành trường Đại học Văn hóa Hà Nội đánh giá cao vai trò, nhận thực của độc giả, khách hàng trong việc ngăn chặn xuất bản phẩm giả, lậu. Ths. Phạm Văn Phê cho biết: "Để đẩy lùi được vấn nạn sách lậu, sách giả trong lĩnh vực xuất bản cần sự chung tay của các cơ quan quản lý nhà nước, các chủ sở hữu XBP, của toàn xã hội và đặc biệt là từ phía khách hàng, độc giả.

Khi độc giả ý thức được việc mua xuất bản thật chính là bảo vệ lợi ích của bản thân thì khi đó nạn xuất bản phẩm giả, lậu mới được đẩy lùi. Mỗi độc giả chân chính cần tẩy chay sách giả, sách lậu bằng việc không mua bán, trao đổi, tuyên tuyền sách giả, sách lậu và tìm mua sách ở những địa chỉ tin cậy, có uy tín. Khi nói “không” với các xuất bản giả, người đọc đã góp phần thể hiện lối sống văn hóa, đề cao văn hóa đọc".

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Hội sách TP Cần Thơ: Giao lưu tri thức, kết nối những người yêu đọc sách

VÂN HI |

Sáng ngày 20.4, tại Thư viện TP Cần Thơ diễn ra Lễ khai mạc Hội sách TP Cần Thơ lần thứ IV, năm 2023 và triển lãm sách chuyên đề "Cần Thơ với bản sắc văn hóa sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long".

Rèn con đọc sách từ thuở còn thơ

Phùng Nhung |

Sách được ví như một nguồn nước mát lành làm xanh tốt cho tâm hồn trẻ thơ. Muốn trẻ phát triển toàn diện, cha mẹ phải chú trọng xây dựng văn hoá đọc cho con ngay từ thuở còn thơ.

Cách cha mẹ đọc sách cho trẻ để hỗ trợ xây dựng ngôn ngữ

THANH THANH (THEO BOLDSKY) |

Theo trang Boldsky, cha mẹ đọc sách cho trẻ nghe nhằm mục đích giúp trẻ hiểu được nhịp điệu và âm thanh của ngôn ngữ, hỗ trợ xây dựng ngôn ngữ và sự phát triển an toàn của trẻ.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.

Nga dồn ép quân Ukraina khỏi Kursk theo nhiều hướng

Song Minh |

Lực lượng Ukraina ngày càng bị đẩy lùi khỏi nhiều khu định cư ở tỉnh Kursk của Nga.

Cho thôi việc Bí thư huyện Vĩnh Cửu theo nguyện vọng

MINH CHÂU |

Ông Nguyễn Văn Thuộc - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận cho thôi việc theo nguyện vọng.

Doanh nghiệp gồng mình hồi phục sau bão số 3

Anh Tuấn |

Sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, nỗ lực phục hồi sản xuất - kinh doanh là công việc được nhiều doanh nghiệp ưu tiên thực hiện.