Và UBND tỉnh Bình Định cũng đã đưa ra các kiến nghị khẩn trương sửa chữa tình trạng hư hỏng, bất cập trên hai tuyến QL1 và QL19. Cụ thể, hai tuyến QL1 và QL19 sau khi được nâng cấp và mở rộng, từ tháng 10.2015 đã được đưa vào sử dụng nhưng nay đã bị hư hỏng nặng, hệ thống an toàn giao thông không đảm bảo, hệ thống rãnh dọc thoát nước bị hư hỏng v.v… Riêng tuyến QL1 đi qua địa bàn Bình Định, hiện có khoảng 4.000m2 mặt đường bị hư hỏng thuộc các dự án BOT Bắc Bình Định (3.000m2) và BOT Nam Bình Định (1.000m2).
Mặt đường bị hư hỏng chưa được sửa chữa, các yếu tố về an toàn chưa được bảo đảm, thế nhưng phí thì vẫn thu. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Thể đã yêu cầu chủ đầu tư hai dự án BOT trên tuyến QL1 phải bảo đảm chất lượng đường tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt, phải khắc phục và sửa chữa những đoạn đường bị hư hỏng, nếu còn tình trạng hư hỏng thì không được triển khai thu phí… Kết luận của bộ trưởng về vấn đề này là chính xác và hợp lý, cả địa phương và người dân đều ủng hộ, bởi việc thu phí vẫn tiến hành trên những tuyến đường bị hư hao chưa được sửa chữa hoàn thiện, chưa bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật, là phi lý.
Song đã chỉ đạo, thì cũng cần đưa ra thời hạn cho các chủ đầu tư BOT. Khi mặt đường kém chất lượng và một số nơi chưa bảo đảm các yếu tố kỹ thuật, thêm vào đó QL1 là tuyến huyết mạch có mật độ lưu thông cao, nếu không may tai nạn giao thông xảy ra có một phần nguyên nhân do chất lượng mặt đường, thì liệu các chủ đầu tư BOT có đứng ra chịu trách nhiệm?
Mỗi mét vuông mặt đường hư hỏng là tiềm ẩn một nguy cơ tai nạn giao thông. Trong tình trạng như thế người và phương tiện lưu thông không chỉ trả phí và có thể còn phải trả giá đắt về sức khỏe, thậm chí cả tính mạng nữa. Bộ trưởng GTVT đã nắm rõ tình hình, đã chỉ đạo khắc phục và sửa chữa, thì cũng nên yêu cầu các cơ quan giúp việc cụ thể hóa về tiến độ, thời gian buộc chủ đầu tư BOT thực hiện. Nếu không đáp ứng các yêu cầu bộ đã đề ra, chủ đầu tư BOT không những không được thu phí, mà cơ quan quản lý nên vận dụng các quy định hiện hành để đưa ra thêm các chế tài như xử phạt, đền bù v.v… Hoặc Bộ GTVT cấp kinh phí khắc phục sửa đường trước rồi buộc chủ đầu tư BOT hoàn trả lại.