Cần thêm chế tài đường BOT

THẨM HỒNG THỤY |

Trong chuyến làm việc với UBND tỉnh Bình Định mới đây, Bộ trưởng GTVT - Nguyễn Văn Thể đã nắm được thông tin cụ thể về sự hư hỏng xuống cấp của tuyến Quốc lộ 1 (QL1), đoạn qua tỉnh Bình Định.

Và UBND tỉnh Bình Định cũng đã đưa ra các kiến nghị khẩn trương sửa chữa tình trạng hư hỏng, bất cập trên hai tuyến QL1 và QL19. Cụ thể, hai tuyến QL1 và QL19 sau khi được nâng cấp và mở rộng, từ tháng 10.2015 đã được đưa vào sử dụng nhưng nay đã bị hư hỏng nặng, hệ thống an toàn giao thông không đảm bảo, hệ thống rãnh dọc thoát nước bị hư hỏng v.v… Riêng tuyến QL1 đi qua địa bàn Bình Định, hiện có khoảng 4.000m2 mặt đường bị hư hỏng thuộc các dự án BOT Bắc Bình Định (3.000m2) và BOT Nam Bình Định (1.000m2).

Mặt đường bị hư hỏng chưa được sửa chữa, các yếu tố về an toàn chưa được bảo đảm, thế nhưng phí thì vẫn thu. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Thể đã yêu cầu chủ đầu tư hai dự án BOT trên tuyến QL1 phải bảo đảm chất lượng đường tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt, phải khắc phục và sửa chữa những đoạn đường bị hư hỏng, nếu còn tình trạng hư hỏng thì không được triển khai thu phí… Kết luận của bộ trưởng về vấn đề này là chính xác và hợp lý, cả địa phương và người dân đều ủng hộ, bởi việc thu phí vẫn tiến hành trên những tuyến đường bị hư hao chưa được sửa chữa hoàn thiện, chưa bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật, là phi lý.

Song đã chỉ đạo, thì cũng cần đưa ra thời hạn cho các chủ đầu tư BOT. Khi mặt đường kém chất lượng và một số nơi chưa bảo đảm các yếu tố kỹ thuật, thêm vào đó QL1 là tuyến huyết mạch có mật độ lưu thông cao, nếu không may tai nạn giao thông xảy ra có một phần nguyên nhân do chất lượng mặt đường, thì liệu các chủ đầu tư BOT có đứng ra chịu trách nhiệm?

Mỗi mét vuông mặt đường hư hỏng là tiềm ẩn một nguy cơ tai nạn giao thông. Trong tình trạng như thế người và phương tiện lưu thông không chỉ trả phí và có thể còn phải trả giá đắt về sức khỏe, thậm chí cả tính mạng nữa. Bộ trưởng GTVT đã nắm rõ tình hình, đã chỉ đạo khắc phục và sửa chữa, thì cũng nên yêu cầu các cơ quan giúp việc cụ thể hóa về tiến độ, thời gian buộc chủ đầu tư BOT thực hiện. Nếu không đáp ứng các yêu cầu bộ đã đề ra, chủ đầu tư BOT không những không được thu phí, mà cơ quan quản lý nên vận dụng các quy định hiện hành để đưa ra thêm các chế tài như xử phạt, đền bù v.v… Hoặc Bộ GTVT cấp kinh phí khắc phục sửa đường trước rồi buộc chủ đầu tư BOT hoàn trả lại.

THẨM HỒNG THỤY
TIN LIÊN QUAN

BOT Cai Lậy ngày ấy, bây giờ

Kỳ Quan |

Câu chuyện BOT Cai Lậy (trên QL1A, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) được “hâm nóng” trở lại khi tỉnh Tiền Giang đang đề nghị phương án xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh, hoạt động song song với trạm hiện hữu. Ghé lại BOT Cai Lậy những ngày này, chúng tôi cảm nhận tâm trạng chờ đợi của mọi người. Nhưng chờ đợi điều gì?

Bộ Giao thông Vận tải giải đáp về phương án đặt thêm trạm thu phí ở BOT Cai Lậy

Xuân Hải |

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9.2018 diễn ra chiều nay (1.10), báo chí đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về phương án sẽ đặt thêm một trạm BOT trên tuyến tránh Cai Lậy.

BOT Cai Lậy: Tiền Giang muốn xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh

Kỳ Quan |

UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất chọn phương án xây thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh TX.Cai Lậy và thực hiện thu phí ở cả 2 trạm trên tuyến tránh và tuyến chính.

Lào Cai ghi nhận ca "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên

Đinh Đại |

Ngành Y tế Lào Cai vừa phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Bảng giá đất mới tại TPHCM dự kiến ban hành trước 15.10

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến ban hành bảng giá đất mới trước ngày 15.10 nhằm khắc phục những bất cập của bảng giá đất hiện tại.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Bứt phá mạnh mẽ

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Đà tăng của vàng gần như không có vật cản. Giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng cao nhất mọi thời đại.

Em trai của Trương Mỹ Lan xin lại số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, đại diện ông Trương Mễ (em trai Trương Mỹ Lan) xin tòa giải tỏa kê biên số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh.

Xử lý vi phạm tại bến đò Cồn Nhì sau phản ánh của Lao Động

TRUNG DU |

Thái Bình - Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý loạt vi phạm tại bến khách ngang sông Cồn Nhì.

BOT Cai Lậy ngày ấy, bây giờ

Kỳ Quan |

Câu chuyện BOT Cai Lậy (trên QL1A, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) được “hâm nóng” trở lại khi tỉnh Tiền Giang đang đề nghị phương án xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh, hoạt động song song với trạm hiện hữu. Ghé lại BOT Cai Lậy những ngày này, chúng tôi cảm nhận tâm trạng chờ đợi của mọi người. Nhưng chờ đợi điều gì?

Bộ Giao thông Vận tải giải đáp về phương án đặt thêm trạm thu phí ở BOT Cai Lậy

Xuân Hải |

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9.2018 diễn ra chiều nay (1.10), báo chí đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về phương án sẽ đặt thêm một trạm BOT trên tuyến tránh Cai Lậy.

BOT Cai Lậy: Tiền Giang muốn xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh

Kỳ Quan |

UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất chọn phương án xây thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh TX.Cai Lậy và thực hiện thu phí ở cả 2 trạm trên tuyến tránh và tuyến chính.