Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư (Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) và nhà thầu đã sử dụng nhiều tuyến giao thông của các địa phương làm đường công vụ tiếp cận công trường thi công và cam kết duy tu, bảo dưỡng, hoàn trả sau khi hoàn công công trình.
Tuy vậy đã hơn một năm qua, đoạn tuyến từ Túy Loan (Đà Nẵng) đến xã Tam Thái của huyện Phú Ninh (nút giao Tam Kỳ với quốc lộ 40B), nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, giao thông nông thôn vẫn chưa được VEC hoàn trả nguyên trạng.
Đáng chú ý, quốc lộ từ tỉnh lỵ Tam Kỳ đi huyện miền núi Trà My, trở thành tuyến nối chính với cao tốc (do đường cao tốc chỉ mới làm được đến Tam Kỳ) nên lưu lượng xe cộ trọng tải lớn… di chuyển theo QL 40B, để đến QL1 và ngược lại tăng gấp vài mươi lần, làm hư hỏng nặng nền đường, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Suốt hơn một năm qua, mọi kiến nghị, ca thán của người dân Quảng Nam, dường như vẫn chưa thấu đến tai người có trách nhiệm. Mới đây, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã gửi kiến nghị đến Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo VEC thi công hoàn chỉnh các đường gom, đường vào cống chui dân sinh, đồng thời, kịp thời khắc phục tình trạng đất đá trôi lấp ruộng vườn, kênh mương thủy lợi, đường dân sinh; triển khai bồi thường thiệt hại cho người dân có đất sản xuất bị bồi lấp, nhà cửa, vật kiến trúc bị nứt do thi công dự án.
Ngoài ra, đoạn tuyến qua địa bàn xã Tam Mỹ Tây trong đợt lũ lụt đầu tháng 11.2017 có mực nước chênh cao lớn hai bên đường cao tốc, gây ngập úng nặng nề cho khu vực dân cư phía Tây…
Sau Đoàn đại biểu Quốc Hội, UBND tỉnh tiếp tục nhiều lần kiến nghị trực tiếp đến Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về những phiền hà nói trên nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm. Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, nhằm thúc đẩy nền kinh tế chung phát triển là việc cần, tuy vậy, được cho các nhà đầu tư, mà làm thiệt hại tài sản, nhà cửa, đi lại cho hàng vạn người dân Quảng Nam dọc theo trục cao tốc thì đó là sự bất bình đẳng, khó lòng chấp nhận.