Bộ trưởng Đào Hồng Lan và “cái chân đau” của ngành y

Đào Tuấn |

Danh sách cán bộ y tế nhận “hoa hồng Việt Á” vẫn đang nối dài; Giám đốc một bệnh viện có thể bỏ ra 3,7 triệu USD chạy án. Trong khi gần 10.000 nhân viên y tế bỏ việc vì “những lời hứa suông” vì không thể mãi sống mòn.

Bà Đào Hồng Lan: Nhiều người nói tôi làm quyền Bộ trưởng Y tế lúc này là một sự dũng cảm. Ảnh: TTCP
Bà Đào Hồng Lan: Nhiều người nói tôi làm quyền Bộ trưởng Y tế lúc này là một sự dũng cảm. Ảnh: TTCP

Trong phát biểu nhậm chức, Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đã nhắc đến hai chữ “dũng cảm”: Không chỉ một mà rất nhiều người đã hỏi: “Tại sao không xuất phát từ ngành y mà lại dũng cảm nhận làm người đứng đầu ngành y tế lúc này?

Đúng là dũng cảm.

Cái ghế Bộ trưởng Y tế bao năm vẫn là “ghế nóng”. Và bây giờ đang “nóng” hơn bao giờ hết khi nhiều vấn đề đã đến mức độ “khủng hoảng”.

Lịch sử ngành y chưa từng có thời kỳ nào mà quan chức, từ giám đốc các CDC, cấp sở, cấp cục, vụ, đến cấp thứ và cả bộ trưởng lũ lượt “vào lò”.

Lịch sử ngành y, chưa từng bao giờ có chuyện “hoa hồng”, lên đến bạc tỉ, ở hầu hết những CDC có quan hệ làm ăn với Việt Á.

Lịch sử ngành y, chưa giai đoạn nào mà chỉ một giám đốc bệnh viện đã có thể bỏ ra đến 3,7 triệu USD, tức là 80-90 tỉ đồng- để chạy án.

Cũng “lịch sử”, rất đau lòng- là con số ngót 10.000 nhân viên y tế bỏ việc, trong chỉ một năm rưỡi.

Nói đó là một cuộc tháo chạy là sai. Đó thuần tuý là việc những y bác sĩ đã không thể gồng mình mãi được, đã không thể nhẫn nại chờ mãi “những lời hứa suông”.

Năm ngoái, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã công bố kết quả một khảo sát hết sức đau lòng. Theo đó: Lương bình quân nhân viên y tế tuyến đầu chỉ vào khoảng 7,36 triệu đồng/tháng. Trong khi chi phí sinh hoạt bình quân ở Hà Nội và TP HCM lần lượt là 10-11 triệu đồng/tháng.

Ai đó đã “lẩy Nam Cao” quá là chính xác: "Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa...".

Nó không chỉ là “cái chân đau”. Nó còn là khoảng cách: Giữa hàng tỉ đồng hoa hồng và mức lương tuyến đầu 7,36 triệu. Giữa 3,7 triệu USD chạy án và 475 ngàn tiền thưởng mãi không nhận được.

Y tế là một trụ cột an sinh. Nhưng nếu những người làm nhiệm vụ an sinh mà lại không an sinh thì liệu còn có thể an sinh cho ai?!

Là người duy nhất trong số các bộ trưởng Y tế từ trước đến nay không xuất phát từ ngành y, dược nhưng có lẽ, bà Đào Hồng Lan không cần phải ước “trước đây học ngành y”. Xin hãy tự tin bắt đầu từ việc lo “bánh mì và hoa hồng” cho 500.000 con người đang chăm lo sức khoẻ nhân dân. Ngành y cần bánh mì, và cả hoa nữa. Miễn nó đừng là "hoa hồng" kiểu Việt Á, miễn đừng là ba hoa kiểu hứa suông.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Ngành y tế sẽ tiếp tục lấy lại vị thế trong quá trình phát triển đất nước

VƯƠNG TRẦN |

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ rằng, bản thân không phải xuất phát từ ngành y tế nhưng cam kết sẽ luôn nỗ lực phấn đấu hết mình vì sự phát triển lâu dài của ngành.

Tiểu sử bà Đào Hồng Lan - Tân Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế

Văn Thắng |

Đào Hồng Lan được Thủ tướng Chính phủ giao giữ chức vụ Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế.

Thủ tướng giao Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho bà Đào Hồng Lan

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Đào Hồng Lan. 

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Dân Hà Nội khám da liễu hàng tháng vì 6 năm không có nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Barcelona mất người, thua trận ra quân tại Champions League

tam nguyên |

Eric Garcia sớm nhận thẻ đỏ khiến Barcelona không thể có điểm trên sân AS Monaco.

Nỗ lực định hình tên tuổi từ cái bóng “ngôi sao nhí”

Ngọc Dủ |

Thị trường nhạc Việt từng có không ít sân chơi dành cho các tài năng nhí, nổi bật trong số đó phải kể đến Thần tượng âm nhạc nhí, Giọng hát Việt nhí... Đây được xem là bệ phóng cho không ít tài năng trẻ phát triển và theo đuổi sự nghiệp của mình.