Câu hỏi khó của Bộ trưởng Y tế

Đào Tuấn |

“Thử hỏi các bác sĩ! Bắt các anh 4 người ngồi trên 1 giường bệnh có chịu được không?!” - Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã hỏi lãnh đạo Bệnh viện (BV) K Tân Triều khi bà tận mắt chứng kiến 4 bệnh nhân nằm truyền trên một chiếc giường bệnh.
Có mấy chi tiết đáng chú ý: Đó là một chiếc giường đơn. Đó là 4 bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo sức tàn lực kiệt. Và BV K Tân Triều là BV mới, được xây dựng trong lộ trình giảm tải cho BV K Hà Nội.
“Chỉ một giường bệnh, một phòng bệnh như thế này đã làm đổ xuống sông, xuống biển hết những nỗ lực của ngành trong giảm tải. Phó giám đốc chuyên môn, Phó giám đốc kinh tế, trưởng khoa phải chịu trách nhiệm về việc này” - Bộ trưởng Y tế phát biểu sau đó!
Nhìn nhận một cách công bằng, so với thời chính Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng phảỉ “choáng” khi bà chứng kiến những bệnh nhi “bò từ trong gầm giường” ra chào mình - hồi đầu năm 2013, đến giờ, ngành y tế đã có rất nhiều nỗ lực trong việc giảm tải, trong việc làm hài lòng người bệnh, và cả trong việc chống tiêu cực nữa.
Những biến chuyển của ngành y tế là điều mà bệnh nhân, hay rộng hơn là người dân có thể cảm nhận được: Khang trang hơn, thoáng mát hơn, sạch đẹp hơn, nhiều nụ cười hơn, ít vòi vĩnh hơn, và công bằng mà nói - sự tận tụy đã được nâng lên rất nhiều.
Nhưng thưa Bộ trưởng, câu chuyện 4 bệnh nhân trên một giường bệnh hoàn toàn không phải là cá biệt ở BV K Tân Triều, cũng như những chiếc phong bì - những mũi kim không đau vẫn còn là chuyện dài dài.
Bởi quá tải vẫn là tình trạng phổ biến. Bởi ngay trong chuyến thị sát của Bộ trưởng, cũng có một chỉ số về “sự hài lòng của người bệnh” được công bố với BV K Tân Triều “có cơ sở vật chất tốt nhất nhưng mức độ hài lòng của người bệnh lại thấp nhất”: Chỉ 52%.
Bởi ngay trong chuyến thị sát ấy, dù Bộ trưởng Tiến chủ động hỏi chuyện, thậm chí gặng hỏi đầu mục các khoản “khó nói”, những người bệnh của bà, và của ngành y, cũng không dám nói vì lo người thân đang điều trị bị ảnh hưởng. Vậy thì làm sao có thể nói đến một sự hài lòng cho được.
Người dân biết những nỗ lực của cá nhân Bộ trưởng, biết sự tận tâm của đa số các y-bác sĩ. Người dân biết câu hỏi khó của Bộ trưởng hôm nay không phải là một câu hỏi để trả lời, mà là để ràng buộc trách nhiệm của lãnh đạo BV, của trưởng khoa, của các bác sĩ với người bệnh.
Nhưng câu hỏi đó đáng lẽ phải từ những người bệnh, bởi có vậy thì trong tương lai nó mới không trở thành một câu hỏi chất vấn tại nghị trường.
Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Thưa Bộ trưởng Tiến, chúng tôi đã chịu đựng như thế lâu rồi!

Hiếu Lân |

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hỏi lãnh đạo Viện K Trung ương: “Thử hỏi các bác sĩ, bắt các anh 4 người ngồi trên cùng một giường bệnh cá nhân này, các anh có chịu được không?”. Thưa bà! Tôi không biết các ông ấy thế nào chứ những điều như thế này, chúng tôi chịu đựng đã rất lâu rồi đấy ạ!

Israel bị bủa vây khắp Trung Đông

Bùi Đức |

Bên cạnh những cuộc giao tranh khốc liệt với Hezbollah, Israel còn phải đối đầu với nhiều nhóm vũ trang phi nhà nước khác ở khu vực Trung Đông.

Nhiều gia đình mang đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê chạy lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước lũ về nhanh khiến nhiều hộ dân không kịp trở tay, thậm chí chỉ kịp mang ít đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê để chạy lũ.

Nhiều hộ dân Đà Nẵng thấp thỏm dưới chung cư nguy hiểm cấp C

Nguyễn Linh |

Nhiều người dân tại Đà Nẵng phải di dời khẩn cấp trong mùa mưa vì sợ chung cư, nhà ở tập thể xuống cấp có thể ngã đổ bất cứ lúc nào.

Rác chất thành "núi", tràn ra đường gom Đại lộ Thăng Long

Tô Thế |

Rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng bị đổ trộm la liệt dọc theo tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long (Hà Nội).

Trung Quốc công bố loạt chính sách mới thúc đẩy kinh tế

Ngọc Vân |

Ngày 24.9, Trung Quốc công bố một loạt chính sách mới nhằm thúc đẩy nền kinh tế, bao gồm cắt giảm lãi suất thế chấp và tỉ lệ dự trữ bắt buộc.

Gặp khó vì chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm

Bảo Hân |

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống công đoàn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm.

Lỗ hổng trong “đào tạo” nghệ sĩ

Nhóm PV |

Khi những scandal của giới showbiz tràn lan khắp mạng xã hội, việc giáo dục, đào tạo những nghệ sĩ tương lai từ giảng đường đại học cần có sự thay đổi.

Thưa Bộ trưởng Tiến, chúng tôi đã chịu đựng như thế lâu rồi!

Hiếu Lân |

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hỏi lãnh đạo Viện K Trung ương: “Thử hỏi các bác sĩ, bắt các anh 4 người ngồi trên cùng một giường bệnh cá nhân này, các anh có chịu được không?”. Thưa bà! Tôi không biết các ông ấy thế nào chứ những điều như thế này, chúng tôi chịu đựng đã rất lâu rồi đấy ạ!