Chia sẻ khó khăn với người bán hoa Tết là quyết định ý nghĩa, nhân văn

Hoàng Văn Minh |

Hơn 9.000 chậu hoa Tết ở bến Bình Đông, quận 8, TP.HCM đã được Sở Du lịch và quận 8 mua ủng hộ nhằm chia sẻ một phần khó khăn với người bán, hạn chế tình trạng đập bỏ hoa ế vào đêm 30 Tết.

Năm nay là Tết cổ truyền đầu tiên, Sở Du lịch TP.HCM và UBND quận 8 thí điểm mua hoa Tết bán không hết của tiểu thương tại bến Bình Đông để tránh cảnh đập bỏ hoa ế, gây phản cảm và chia sẻ khó khăn với người bán.

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP HCM, hoa mua sẽ được dùng trang trí đường hoa xuân nghĩa tình ở bến Bình Đông, kinh phí từ nguồn xã hội hóa, với khoảng hơn 600 triệu đồng gồm tiền mua hoa và thiết kế, trang trí đường hoa… Nếu cách làm này hiệu quả, từ năm sau, Sở sẽ mở rộng ra các quận, huyện khác.

Quyết định này mang lại những xúc cảm trái chiều. Bởi chuyện thà đập bỏ hoa ế chứ không bán với giá “rẻ bèo” là thực trạng chung của nhiều người bán hoa Tết ở khắp nơi trên cả nước từ bao nhiêu năm nay, chứ không phải chuyện riêng của tiểu thương bến Bình Đông và chỉ Tết năm nay mới có.

Thực trạng này đến từ nhiều phía. Trước hết là tiểu thương bán hoa luôn “hét” giá trên trời, có khi phi thực tế với tâm lý “hàng Tết”.

Đã thế, tính dự báo nhu cầu thị trường của các tiểu thương còn cho thấy nhiều vấn đề khi những năm gần đây kinh tế rất khó khăn, nhưng “hàng xuất” thậm chí lại nhiều hơn chứ không hề giảm, dẫn đến cung nhiều hơn cầu. Thế nên, cứ đến 30 Tết là lặp lại việc khắp nơi hạ giá, rồi than khóc, rồi đập bỏ…

Về phía người dân, vẫn luôn có một bộ phận chờ đến đêm 30 Tết mới đi mua hoa để "ép giá", được mua giá rẻ, đôi khi giảm cả chục lần so với trước đó chỉ vài ngày.

Tóm lại, đây là một “cuộc chơi” có chút méo mó về tâm lý thị trường. Nên không ít ý kiến cho rằng việc Sở Du lịch TP.HCM mua hoa của tiểu thương bến Bình Đông, dù chỉ “thí điểm” cũng sẽ gây không ít chạnh lòng bởi những ngày này, còn có hàng chục, thậm chí hàng trăm mặt hàng Tết khác đang ở trong cảnh còn thê thảm hơn cả hoa do kinh tế khó khăn, sức mua giảm sút.

Nhưng số đông vẫn “vỗ tay hoan nghênh”. Họ cho rằng đây là một quyết định chia sẻ khó khăn với người dân rất kịp thời, có ý nghĩa, đầy tính nhân văn, gây cảm hứng lan tỏa của Sở Du lịch TP.HCM và quận 8, dù chỉ là “thí điểm” trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua hàng Tết năm nay giảm sút đến ngỡ ngàng.

Bởi đằng nào thì đến hẹn, quận 8 cũng làm một con đường hoa ở bến Bình Đông bằng tiền xã hội hóa chứ không dùng ngân sách. Nên việc mua hoa sớm hay muộn, thậm chí đúng lúc, sẽ khác nhau rất nhiều về mặt ý nghĩa và tác dụng, ngoài vấn đề giá cả.

Suy cho cùng, việc mua bán hoa này vẫn là một cách làm hay để “chia sẻ khó khăn”. Nên chia sẻ tới đâu, với ai, lúc nào còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, đôi khi nằm ngoài chủ quan của những người muốn chia sẻ.

Hãy cứ chia vui với những tiểu thương bán hoa Tết ở bến Bình Đông, không nên cứ đeo nặng tâm lý khi mình chẳng may chưa được chia sẻ khó khăn thì ai đó cũng không nên được chia sẻ…

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Hoa Tết tràn xuống phố, người dân thi nhau "chở xuân" về nhà

Hoài Luân |

Bình Định - Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, không khí xuân trên con đường hoa tại TP Quy Nhơn trở nên nhộn nhịp khi nhà nhà, người người đi chọn hoa Tết.

Đường hoa Tết Đà Nẵng chính thức mở cửa, người dân nô nức đến du xuân

Văn Trực |

Đường hoa Tết Đà Nẵng chính thức mở cửa với nhiều linh vật rồng, cụm trang trí bắt mắt khiến 2 bên bờ sông Hàn như khoác lên mình bộ áo mới.

Chợ hoa Tết TPHCM tấp nập lúc nửa đêm

Thanh Vũ - Chân Phúc |

Hơn 23h nhưng các chợ hoa Tết ở TPHCM vẫn tấp nập người qua lại, tiểu thương liên tục xuống hàng để đáp ứng nhu cầu của người mua.

Thị trường hoa Tết ảm đạm, tiểu thương rục rịch xả hàng

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do thị trường mua bán hoa Tết giảm mạnh, ít người mua hơn so với mọi năm, một số điểm bán đào quất đã trưng biển xả hàng nhằm kích cầu người mua.

Tiểu thương và người chở thuê đào quất ngồi ngóng người mua tại chợ hoa Tết

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Dù chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tuy nhiên, lượng người mua tại các chợ hoa Tết có phần kém sôi động hơn so với mọi năm. Vậy nên những ngày này, các tiểu thương, người chở thuê đào quất đang ngồi ngóng người đến mua.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Xây dựng

PHẠM ĐÔNG |

Ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.