Để môn học Lịch sử không là những con số vô cảm trên trang sách

Lê Thanh Phong |

Bao nhiêu năm qua học sinh không yêu môn Lịch sử, không phải vì môn học này không lý thú, mà vì cách dạy và thi cử.

Vấn đề này cũng được đưa ra chất vấn tại diễn đàn Quốc hội ngày 11.11. Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thẳng thắn trả lời rằng, đó là do việc tổ chức dạy và kiểm tra đánh giá đối với môn học này.

Dạy như thế nào mà học sinh "chán" học?

Dạy sử mà chỉ ta thắng địch thua, trận này bắn bao nhiêu giặc, trận kia giết bao nhiêu địch thì làm sao mà không chán.

Lịch sử đâu chỉ có duy nhất hào hùng, mà có những thân phận con người, thân phận dân tộc qua những trang bi thương.

Lịch sử có chiến thắng và có thất bại, có vinh quang và có sai lầm. Soi chiếu lịch sử bằng cái nhìn của suy tư và cảm xúc mới thức dậy tình yêu với lịch sử và từ đó yêu đất nước, yêu dân tộc.

Vì cách dạy như vậy nên thi cử cũng cứng nhắc khô khan, học sinh chỉ là cái máy ghi lại cho đúng ngày tháng năm của sự kiện. Đi thi chỉ biết khai thác trí nhớ cho những con số, hồ sơ, sự kiện, thì còn đâu những suy tư về câu chuyện lịch sử, cảm xúc với "nỗi buồn chiến tranh".

Học sinh học môn Lịch sử hết các bậc phổ thông mà đa số không có kiến thức và tình yêu đối với môn lịch sử là lỗi chắc chắn không thuộc về trò, mà thuộc về thầy.

Học sinh học môn Lịch sử hết các bậc phổ thông, nhưng kể chuyện lịch sử nước khác giỏi hơn sử nước mình là chuyện của ngành giáo dục, không là chuyện của học trò.

Cũng có ý kiến đặt ra, học sinh chán học môn Lịch sử là do lỗi của giáo viên hay vì nguyên nhân khác.

Trước hết là quan niệm của xã hội đối với môn Lịch sử.

Có một thực tế, chính đội ngũ giáo viên dạy môn Lịch sử cũng buồn lòng vì bị học sinh chê môn học này, thậm chí phụ huynh cũng không muốn con cái đi theo ngành này trong tương lai.

Học sinh có xu hướng chạy theo những ngành "hot" trên thị trường lao động, học sử không dễ kiếm việc làm. Cho nên môn Lịch sử bị "phụ rẫy", giáo viên dạy cũng chán, nói chi đến người học.

Một sự "chán" khác xuất phát từ sai lầm từ thiết kế chương trình, từ biên soạn sách giáo khoa, từ quy định nội dung giảng dạy. Giáo viên dạy sử chỉ dạy "phần xác" là những con số, sự kiện, thiếu đi phần hồn như đã phân tích trên.

Cần phải xem lại một cách nghiêm túc, sửa từ gốc mới mong điều trị được hội chứng chán học môn Lịch sử trong nhà trường.

Hãy dẹp ngay cách dạy Lịch sử bằng những con số vô cảm trên trang sách, để học sinh học sử không chỉ vì nhu cầu thi cử, mà học vì tình yêu đối với môn học này.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Giáo dục 24/7: Ý kiến xoay quanh yêu cầu chấm dứt dạy Ngữ Văn theo văn mẫu

NHÓM PV |

Tin tức giáo dục ngày 11.11: Yêu cầu chấm dứt dạy Ngữ Văn theo văn mẫu, giáo viên, học sinh nói gì?; Sinh viên 20 trường Đại học chưa thể tốt nghiệp do dịch. COVID-19; Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lý giải vì sao thí sinh 27 điểm vẫn trượt đại học...

Yêu cầu chấm dứt dạy Ngữ Văn theo văn mẫu, giáo viên, học sinh nói gì?

Tường Vân |

Trước quan điểm chấm dứt, ngăn chặn dạy theo văn mẫu của Bộ trưởng Bộ GDĐT, xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều của giáo, học sinh xoay quanh vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ GDĐT: Cần chấm dứt, ngăn chặn dạy theo văn mẫu

Thiều Trang - Đặng Chung |

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về lĩnh vực giáo dục và đào tạo sáng 11.11, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, dạy và học theo văn mẫu ảnh hưởng đến tính chủ động, sáng tạo, tình cảm chân thành của học sinh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.