Vấn đề này cũng được đưa ra chất vấn tại diễn đàn Quốc hội ngày 11.11. Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thẳng thắn trả lời rằng, đó là do việc tổ chức dạy và kiểm tra đánh giá đối với môn học này.
Dạy như thế nào mà học sinh "chán" học?
Dạy sử mà chỉ ta thắng địch thua, trận này bắn bao nhiêu giặc, trận kia giết bao nhiêu địch thì làm sao mà không chán.
Lịch sử đâu chỉ có duy nhất hào hùng, mà có những thân phận con người, thân phận dân tộc qua những trang bi thương.
Lịch sử có chiến thắng và có thất bại, có vinh quang và có sai lầm. Soi chiếu lịch sử bằng cái nhìn của suy tư và cảm xúc mới thức dậy tình yêu với lịch sử và từ đó yêu đất nước, yêu dân tộc.
Vì cách dạy như vậy nên thi cử cũng cứng nhắc khô khan, học sinh chỉ là cái máy ghi lại cho đúng ngày tháng năm của sự kiện. Đi thi chỉ biết khai thác trí nhớ cho những con số, hồ sơ, sự kiện, thì còn đâu những suy tư về câu chuyện lịch sử, cảm xúc với "nỗi buồn chiến tranh".
Học sinh học môn Lịch sử hết các bậc phổ thông mà đa số không có kiến thức và tình yêu đối với môn lịch sử là lỗi chắc chắn không thuộc về trò, mà thuộc về thầy.
Học sinh học môn Lịch sử hết các bậc phổ thông, nhưng kể chuyện lịch sử nước khác giỏi hơn sử nước mình là chuyện của ngành giáo dục, không là chuyện của học trò.
Cũng có ý kiến đặt ra, học sinh chán học môn Lịch sử là do lỗi của giáo viên hay vì nguyên nhân khác.
Trước hết là quan niệm của xã hội đối với môn Lịch sử.
Có một thực tế, chính đội ngũ giáo viên dạy môn Lịch sử cũng buồn lòng vì bị học sinh chê môn học này, thậm chí phụ huynh cũng không muốn con cái đi theo ngành này trong tương lai.
Học sinh có xu hướng chạy theo những ngành "hot" trên thị trường lao động, học sử không dễ kiếm việc làm. Cho nên môn Lịch sử bị "phụ rẫy", giáo viên dạy cũng chán, nói chi đến người học.
Một sự "chán" khác xuất phát từ sai lầm từ thiết kế chương trình, từ biên soạn sách giáo khoa, từ quy định nội dung giảng dạy. Giáo viên dạy sử chỉ dạy "phần xác" là những con số, sự kiện, thiếu đi phần hồn như đã phân tích trên.
Cần phải xem lại một cách nghiêm túc, sửa từ gốc mới mong điều trị được hội chứng chán học môn Lịch sử trong nhà trường.
Hãy dẹp ngay cách dạy Lịch sử bằng những con số vô cảm trên trang sách, để học sinh học sử không chỉ vì nhu cầu thi cử, mà học vì tình yêu đối với môn học này.