Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế vừa tổng kết, trao giải cuộc thi “Ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt qua Hộ Thành hào nối Thượng thành” ở vị trí từ trục đường Trần Huy Liệu, vượt qua Hộ Thành Hào nối Thượng Thành.
Hiểu nôm na là làm một cây cầu cho người đi bộ leo lên Thượng thành để đi vào Kinh thành, thay vì đi vào cửa chính – cửa Ngăn như lâu nay.
Theo ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, ý tưởng làm cây cầu này là để giải quyết thực trạng: Lượng phương tiện giao thông, du khách đến Huế tham quan, du lịch ngày càng tăng, trong khi hạ tầng giao thông đô thị chưa đáp ứng, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế và hoạt động du lịch, đặc biệt đối với khu vực Đại Nội và vùng phụ cận.
Cuộc tổng kết và trao giải đã kết thúc được hơn một tuần, nhưng dư luận thì ngược lại ngày mỗi nóng lên với nhiều ý kiến không đồng tình từ những người có trách nhiệm, cho rằng làm một cây cầu như thế này sẽ có nguy cơ can thiệp, làm ảnh hưởng đến di tích Kinh thành Huế - di sản văn hoá nhân loại đã được UNESCO công nhận.
Ông Hoàng Việt Trung cho biết: Đây mới chỉ là một cuộc thi ý tưởng kiến trúc, còn thực hiện hay không phải theo quy định của pháp luật. Ban tổ chức sẽ tiến hành sàng lọc những cái hay, cái đẹp, khả thi, phù hợp, để báo cáo với cấp có thẩm quyền và cấp cuối cùng là UNESCO. Cấp nào công nhận di sản, muốn làm gì trong khu vực một di tích thì cần có sự đồng ý của cấp đó".
Thật ra, trên thế giới, đặc biệt ở Châu Âu, việc xây dựng một cây cầu để bắc vào các khu di sản văn hoá đã được UNESCO công nhận như cầu vượt vào Kinh thành Huế không phải là chuyện mới.
Trong khu vực châu Á, có thể kể đến cây cầu qua sông ở di tích Angkor Wat (Campuchia), cầu đi bộ băng qua khu phố cổ Katong ở Singapore, cầu bắc qua khu di tích của người Choang ở Quảng Tây (Trung Quốc), cầu vượt đi bộ vào chùa Sule, thành phố Yangon (Myanmar)…
Tuy nhiên, thế giới cũng đã có một bài học vô cùng đắt giá khi năm 2009, Ủy ban di sản thế giới trong kỳ họp lần thứ 33 ở Seville (Tây Ban Nha) đã quyết định xóa thung lũng Elbe ở Dresden (Đức) khỏi danh sách di sản thế giới vì chính quyền thành phố này đã cho xây dựng một cây cầu với 4 làn đường giữa lõi của di sản này.
Thung lũng Elbe đã bị UNESCO xoá tên chỉ sau 5 năm được công nhận là Di sản thế giới vì đã phá vỡ “giá trị độc đáo toàn cầu” của mình như đã quy định trong Công ước bảo vệ Di sản và Thiên nhiên thế giới.
Trao đổi với phóng viên Lao Động, một lãnh đạo của tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đến thời điểm này, làm cầu không phải là phương án duy nhất hay cuối cùng để giải quyết câu chuyện giao thông ở đây. Và lãnh đạo tỉnh này đang chờ lắng nghe các ý kiến phản biện, góp ý để có tầm nhìn rõ hơn…
Nên hy vọng rằng, “bài học” từ thung lũng Elbe, lần nữa được nhắc lại, sẽ không thừa cũng như được chú ý cân nhắc kỹ lưỡng từ những người có thẩm quyền và trách nhiệm!