Thủ tướng Phạm Minh Chính đã bày tỏ sự “không hài lòng” và công khai phê bình cách làm việc của một số cơ quan đơn vị tại công trường sân bay Long Thành.
Đúng là không thể không sốt ruột được. Theo nghị quyết của Quốc hội, đại dự án này sẽ phải đưa vào sử dụng trong năm 2025. Nhưng giờ, đã là tháng 2.2022 mà giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn còn... chưa xong.
Cần phải nói thêm, 23.000 tỉ cho công tác GPMB đã được bố trí.
“Tiền tươi” thật đấy, nhưng GPMB thì cứ miên man ì ạch vướng trên mắc dưới suốt từ năm này qua năm khác.
Chúng ta đã có những bài học tiến độ rất đau, rất đắt, rất xót ruột.
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông chẳng hạn. Chỉ vì chậm tiến độ cả thập kỷ, tổng vốn đầu tư từ 552 triệu USD đã đội vốn lên đến 891,92 triệu USD. Tính tổng các khoản vay mỗi năm chúng ta phải trả hơn 650 tỉ đồng. Tính ra, mỗi ngày mất đứt 2,4 tỉ.
Đặt giả thiết nếu 100.000 tỉ đồng cho giai đoạn 1 Dự án Long Thành mà là tiền đi vay thì cứ mỗi ngày chậm tiến độ, Dự án siêu sân bay này phải trả lãi 13,7 tỉ, mỗi năm ngót 5.000 tỉ, gấp 2,5 lần ngót nửa triệu dân Lai Châu làm lụng trong cả năm 2021.
Mà đó là chưa kể gốc. Mà chỉ là phép tính trên lãi suất ưu đãi nhất hiện nay.
Thủ tướng không thể hài lòng khi yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị phải làm rõ việc, rõ trách nhiệm, chậm ở khâu nào, ai chịu trách nhiệm.
Và ông nói thế này: Ai không làm được thì đứng ra một bên cho người khác làm.
Còn nhớ vào tháng 7.2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau khi thị sát dự án Long Thành cũng đã từng nói “Số vốn 23.000 tỉ cho GPMB là rất lớn, cần có biện pháp quyết liệt cho công tác này. Ai không làm thì đứng qua một bên, để những người khác làm”.
2 nhiệm kỳ thủ tướng đều đã có những chuyến thị sát công trường, đều đã có những chỉ đạo sâu sát và không ít quyết liệt.
Nhưng 2 năm đã qua rồi và giờ GPMB vẫn chưa xong.
Thủ tướng Phạm Minh Chính lần này đã không ngẫu nhiên nhắc tới cái tên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khi ACV hiện đang nhận nhiều dự án cảng hàng không trong khi nguồn lực, thời gian có hạn và kinh nghiệm không nhiều.
Có lẽ, rồi sẽ đến lúc Thủ tướng “hỏi thăm” cái ghế của ai đó. Chứ kiên nhẫn nào cũng chỉ có giới hạn. Khi mà đồng nghĩa với sự chậm trễ tiến độ là tiền bạc, là lãng phí rất nhiều tiền bạc.