Ngày 20.4, UBND TP.HCM có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành vào cuối quý 4.2023. Như vậy, dự án này trễ hẹn "về đích" 2 năm so với kế hoạch đã phê duyệt trước đó.
Nếu hoàn thành thi công dự án vào cuối quý 4-2023, có nghĩa là phải năm 2024 mới vận hành, khai thác được. Tất nhiên chỉ đặt trong điều kiện "nếu".
Vì sao "nếu"? Đó là vì dự án này đã nhiều lần lỗi hẹn cho nên không mấy ai tin về những lời hứa nữa. Theo quyết định 4856/2019 phê duyệt điều chỉnh dự án metro số 1, công trình này có thời gian hoàn thành vào quý 4-2021. Sau đó là dự kiến chạy thử từ giữa năm 2022 và đưa vào khai thác năm 2023.
Tất nhiên, người ta có nhiều lý do để giải thích về sự thất hứa này. Đó là do đại dịch COVID-19 bùng phát, do công tác chuẩn bị cho việc đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống cho việc vận hành tuyến metro số 1 gặp nhiều thay đổi về quy định pháp lý và các hướng dẫn từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, do công tác nghiệm thu, thử nghiệm theo các tiêu chuẩn nước ngoài trong khi chưa có các tiêu chuẩn tương đương ở Việt Nam mất nhiều thời gian...
Có những việc đúng ra phải được tính toán cụ thể và thực hiện từ lâu như tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin..., thì nay vẫn chưa xong.
Một tuyến metro chưa tới 20 km mà xây dựng 10 năm chưa xong và kéo dài bao lâu nữa chưa biết, đối với người dân quả là sự thất vọng ghê gớm. Còn đâu niềm tin với dự án metro số 2 và những dự án tiếp theo. Bao giờ hệ thống giao thông công cộng hiện đại thành hình ở thành phố lớn nhất nước vẫn chỉ là câu hỏi lớn không lời đáp.
Chính vì kéo dài như vậy cho nên dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng. Con số này đã dừng lại chưa, hãy chờ đến khi dự án hoàn thành mới có câu trả lời.
Hạ tầng giao thông của TPHCM quá lạc hậu, phương tiện giao thông công cộng suốt bao nhiêu năm cũng chỉ là xe buýt. Ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế.
Người dân hy vọng vào những dự án giao thông đột phá để được giải cứu khỏi nạn kẹt xe đầy ám ảnh, nhưng chỉ một tuyến metro cũng chờ đợi hơn 10 năm chưa thấy được hình hài.
Chính quyền kêu gọi hạn chế đi lại bằng phương tiện cá nhân, bỏ xe máy, nhưng thật khó khăn cho người dân khi chỉ một tuyến metro cũng chờ dài cổ.