Ngày 20.4, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ký văn bản gửi Bộ Kế hoạch – Đầu tư về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 1.
Theo quyết định 4856/QĐ-UBND năm 2019 của UBND TPHCM, tuyến metro số 1 có mốc tiến độ hoàn thành và khai thác thương mại vào quý 4/2021. Tuy nhiên, đến nay, dự án mới đạt khoảng 88% tổng khối lượng công việc.
Nay UBND TPHCM kiến nghị Bộ Kế hoạch – Đầu tư trình Chính phủ chấp thuận cho thành phố tiến hành thủ tục và phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro số 1 vào quý 4/2023.
UBND TPHCM giải thích việc chậm hoàn thành tuyến metro số 1 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong 2 năm qua.
Cụ thể, từ năm 2020 khi COVID-19 bùng phát, thi công ở công trình gặp nhiều khó khăn trong huy động nhân sự. Nhân lực trên công trường sụt giảm nặng nề do các biện pháp giãn cách, công nhân trong khu phong tỏa không thể đi làm; việc hạn chế đi lại giữa các địa phương có dịch... Ngoài ra, nhiều chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh khiến tiến độ các gói thầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là những hạng mục phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao,…
Bên cạnh đó, việc chậm ký kết phụ lục hợp đồng số 19 (hợp đồng tư vấn chung) đã ảnh hưởng đến nhiều đầu việc quan trọng của tuyến metro số 1 như: Tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin...
Mới đây, UBND TPHCM đã phê duyệt dự toán phụ lục hợp đồng số 19 trị giá khoảng 1.670 tỉ đồng và Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đang thương thảo để ký với liên danh NJPT (nhà thầu tư vấn cho metro số 1).
Ngoài ra, công tác nghiệm thu, thử nghiệm theo các tiêu chuẩn nước ngoài trong khi chưa có các tiêu chuẩn tương đương ở Việt Nam mất nhiều thời gian. Công tác chuẩn bị cho việc đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống cho việc vận hành tuyến metro số 1 gặp nhiều thay đổi về quy định pháp lý và các hướng dẫn từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền,…
Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng.
Công trình dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.
Hiện có 15/17 đoàn tàu tuyến metro số 1 đã được nhập từ Nhật Bản về TPHCM. Hai đoàn tàu còn lại sẽ được nhập về đầu tháng 5 tới phục vụ công tác chạy thử nghiệm trong năm nay.