Minh bạch thị trường xăng dầu người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi

Lê Thanh Phong |

Thực hiện cơ chế để doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được tự công bố giá, kinh doanh và đóng các loại thuế phí theo quy định, đó chính là vận hành theo cơ chế thị trường.

Theo cơ chế mới, Nhà nước không còn điều hành giá, can thiệp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà chỉ công bố giá thế giới bình quân 15 ngày và một số chi phí cố định. Doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, sòng phẳng, ai quản lý tốt, phục vụ tốt thì thành công. Sự minh bạch thị trường tạo ra lợi ích cho doanh nghiệp, đồng thời người tiêu dùng cũng được hưởng lợi.

Đừng lo chuyện đưa ra cơ chế doanh nghiệp tự quyết định giá sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng, bởi vì có nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường, cạnh tranh sẽ tạo ra mức giá phù hợp, hài hòa lợi ích. Doanh nghiệp nào đẩy giá cao sẽ bị khách hàng quay lưng, quy luật của thị trường chính là chỗ này đây.

Nhưng để thị trường ổn định, minh bạch, phải có các quy định chặt chẽ để kiểm soát từ doanh nghiệp đầu mối đến doanh nghiệp bán lẻ. Quy định của pháp luật nhằm hạn chế tình trạng "độc tôn" của doanh nghiệp đầu mối, không để xảy ra nạn "cai đầu dài", làm méo mó thị trường theo một hình thức khác. Đó là doanh nghiệp đầu mối có thể đưa mức giá cao, chèn ép doanh nghiệp bán lẻ. Cho nên, cần phải có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Để việc thay đổi hoạt động kinh doanh xăng dầu hiệu quả, cần tham khảo các mô hình quản lý của các quốc gia trên thế giới. Trong các mô hình được đưa ra, mô hình Chính phủ áp giá trần cho các mặt hàng xăng dầu bán lẻ, doanh nghiệp kinh doanh linh động tăng giảm giá trong khung giới hạn được phép.

Tuy nhiên, thị trường xăng dầu thường xảy ra những biến động rất bất thường, thậm chí gây "sốc", vượt ra khỏi các giới hạn về giá được quy định. Nếu thị trường có những biến động đó, Chính phủ có thể can thiệp bằng quỹ trợ giá hoặc nới rộng phạm vi điều chỉnh giá. Mô hình này khá phù hợp với tình hình hiện nay tại Việt Nam.

Thị trường xăng dầu có tác động trực tiếp lên nền kinh tế, vì vậy không thể vội vàng khi thay đổi một cơ chế quản lý, điều hành giá mới. Tốt nhất nên thận trọng bằng cách áp dụng thí điểm, sau khi nắm chắc được một hệ thống vận hành thông suốt, khoa học, hiệu quả, mới triển khai đồng bộ.

Đừng quên, dù áp dụng cơ chế quản lý nào, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo an ninh năng lượng. Không thể để xảy ra đứt gãy cung ứng, làm tê liệt hoạt động do thiếu xăng dầu.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Giám đốc Xuyên Việt Oil lấy tiền Quỹ bình ổn xăng dầu đi hối lộ: Quản lý thế nào?

Anh Tuấn |

Nếu duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu, cần lập cơ chế hình thành quỹ nộp vào Nhà nước như một khoản thuế và thay đổi cách thức sử dụng.

Giá xăng dầu hôm nay 9.7: Đồng loạt giảm, dầu thô về mốc 82 USD/thùng

Hà Vy |

Giá xăng dầu hôm nay 9.7: Dầu thô WTI ở mức 82,20 USD/thùng; dầu Brent đạt 85,65 USD/thùng.

Giá xăng dầu được điều chỉnh ra sao trong phiên điều hành tới

Anh Tuấn |

Dự báo trong kỳ điều hành giá kỳ tới (thứ Năm, ngày 11.7), giá xăng dầu sẽ có sự điều chỉnh tăng; trong đó, xăng tăng 150-250 đồng/lít, dầu tăng 100 đồng/lít.

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.