Không chi Quỹ bình ổn khiến giá xăng tăng 4 lần liên tiếp

Cường Ngô |

Giá xăng trong nước đã ghi nhận 4 phiên tăng liên tiếp, đưa giá RON 95 vượt 23.500 đồng/lít. Tại kỳ điều hành này, Liên bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục không trích lập, đồng thời không chi Quỹ bình ổn đối với tất cả mặt hàng xăng dầu.

Lý do giá xăng dầu đồng loạt tăng

Giá xăng E5RON92 chiều 4.7 tăng 450 đồng/lít, lên mức 22.460 đồng/lít; xăng RON95 tăng 540 đồng/lít, lên 23.550 đồng/lít. Giá dầu diesel tăng 490 đồng/lít, dầu hỏa tăng 600 đồng/lít, dầu mazut tăng 90 đồng/kg. Như vậy, giá xăng trong nước đã có phiên tăng thứ 4 liên tiếp.

Lý giải về nguyên nhân tăng giá xăng dầu, Liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết, thị trường xăng dầu thế giới trong kỳ điều hành lần này (từ ngày 27.6 đến ngày 3.7) chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố.

Trong đó, nhu cầu sử dụng nhiên liệu tăng cao tại Mỹ trong giai đoạn cao điểm của mùa du lịch hè, xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn, Ukraine tiếp tục tấn công vào kho chứa dầu của Nga, lo ngại xung đột lan rộng tại khu vực Trung Đông.

Giá xăng trong nước đã ghi nhận 4 phiên tăng liên tiếp, đưa giá RON 95 vượt 23.500 đồng/lít. Ảnh: Hải Nguyễn
Giá xăng trong nước đã ghi nhận 4 phiên tăng liên tiếp, đưa giá RON 95 vượt 23.500 đồng/lít. Ảnh: Hải Nguyễn

Liên Bộ Tài chính - Công Thương đánh giá rằng, các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua có xu hướng tăng.

Bên cạnh đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa hai kỳ điều hành giá là 93,378 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (tăng 3,11 USD/thùng, tương đương tăng 3,45% so với kỳ trước); xăng RON 95 là 98,16 USD/thùng (tăng 2,65 USD/thùng, tương đương tăng 2,78% so với kỳ trước).

Tiếp tục không "đụng" đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Tại kỳ điều hành này, Liên bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục không trích lập, đồng thời không chi Quỹ bình ổn đối với tất cả mặt hàng xăng dầu. Việc để giá xăng tăng liên tiếp, nhưng Quỹ bình ổn giá xăng dầu “bất động” khiến nhiều người quan ngại về vai trò, khả năng của quỹ này trong việc ổn định thị trường xăng dầu.

Trao đổi với Lao Động, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú - nguyên Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, Quỹ bình ổn giá xăng dầu xuất hiện từ nhu cầu bình ổn giá xăng dầu ở Việt Nam, nhất là trong điều kiện chúng ta còn phụ thuộc khá nhiều vào thị trường xăng dầu thế giới.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Quỹ bình ổn giá xăng dầu bộc lộ nhiều khiếm khuyết hơn là tác dụng bình ổn thị trường.

Những lúc giá xăng dầu thế giới tăng cao đột biến với biên độ lớn thì quỹ bị âm. Mặt khác, Quỹ bình ổn giá xăng dầu để tại các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, cho nên có nhiều thời điểm, quỹ đã bị doanh nghiệp lợi dụng, sử dụng sai mục đích, thậm chí vi phạm pháp luật.

"Quỹ bình ổn giá xăng dầu, theo Quyết định thành lập - ghi rõ "có tác dụng trong thời điểm 2012-2016". Nhưng, từ đó đến nay, Quỹ bình ổn giá xăng dầu vẫn tồn tại, điều này không đúng các quy định của pháp luật hiện hành", ông Vũ Vinh Phú nói.

Theo chuyên gia, quỹ còn thực hiện việc bù chéo giữa xăng và dầu ở một số giai đoạn nhất định. Điều đó là không thể chấp nhận.

Một ví dụ cụ thể về việc chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu để giảm nhiệt giá xăng dầu, đó là trong quý I/2024, có thời gian giá bán lẻ xăng dầu liên tục tăng, từ mức dưới 22.000 đồng lên mức trên 25.000 đồng/lít. Thời điểm này, Quỹ bình ổn giá xăng dầu còn rất lớn, gần 7.000 tỉ đồng, nhưng không chi sử dụng để bình ổn giá, kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu.

Việc quỹ "bất động" trong thời gian dài (từ tháng 10.2023 đến nay) đã ảnh hưởng đến việc điều tiết thị trường xăng dầu, gây những khó khăn nhất định cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh (sử dụng nguyên liệu đầu vào là xăng dầu). Vậy, ai sẽ chịu trách nhiệm cho những tổn thất này do Quỹ bình ổn xăng dầu không được thực hiện theo đúng chức năng vốn có.

Từ những khiếm khuyết nêu ở trên về trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu cho thấy, đã đến lúc phải bỏ quỹ này. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là khi bỏ Quỹ bình ổn xăng dầu thì chúng ta điều tiết thị trường bằng gì?

"Tôi cho rằng, khi bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu (tiền của dân) thì phải có Quỹ bình ổn bằng hiện vật (xăng dầu) để thay thế. Bởi, như tôi đã nói, hiện nay, thị trường xăng dầu của ta còn khá phụ thuộc vào thị trường xăng dầu thế giới, chỉ một biến động của thị trường xăng dầu thế giới cũng khiến thị trường trong nước chao đảo.

Do vậy, Quỹ bình ổn bằng hiện vật phải đủ lớn để dự trữ cho đất nước từ 3-6 tháng, có như vậy mới đủ sức bình ổn thị trường khi cần thiết. Quỹ này phải được hạch toán, luân chuyển, thấp mua vào, cao bán ra như một công ty quản lý vốn Nhà nước" - ông Phú nói.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Giá xăng dầu hôm nay 5.7: Thế giới giảm, trong nước liên tục tăng

Hà Vy |

Giá xăng dầu hôm nay 5.7: Dầu thô WTI ở mức 83,82 USD/thùng; dầu Brent đạt 87.24 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 4.7: Dự báo dầu tăng 400 đồng, xăng tăng 500-600 đồng/lít

Hà Vy |

Giá xăng dầu hôm nay 4.7: Dầu thô WTI ở mức 83,50 USD/thùng; dầu Brent đạt 86,96 USD/thùng. Dự báo trong kỳ điều hành giá chiều nay, giá xăng dầu sẽ đồng loạt tăng. Trong đó, xăng tăng từ 500-600 đồng/lít, dầu tăng từ 300-400 đồng/lít.

Xử phạt doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở Nam Định

Hà Vi |

Nam Định - Ngày 3.7, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nam Định thông tin, Đội QLTT số 5 - Cục QLTT tỉnh Nam Định vừa phát hiện doanh nghiệp tư nhân H.T (địa chỉ huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) kinh doanh xăng dầu nhưng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đã hết hiệu lực.

Có nên mở rộng cửa lên tuyển Việt Nam với cầu thủ nhập tịch?

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 180 cùng bình luận viên Quang Huy phân tích về những vấn đề Đội tuyển Việt Nam cần chuẩn bị cho ASEAN Cup 2024.

Quyết định nửa đêm giúp người đàn ông thoát thảm kịch ở Cao Bằng

Khánh Linh - An Trịnh |

Cao Bằng - Anh Nguyễn Đức Thịnh đã thoát chết nhờ quyết định rời khỏi chiếc xe định mệnh trong vụ sạt lở trôi xe khiến hàng chục người thiệt mạng.

Xử lý ra sao dự án làm đường nghìn tỉ đồng ì ạch nhiều năm?

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một dự án làm đường hơn 1.100 tỉ đồng được phê duyệt cách đây nhiều năm nhưng đến nay vẫn ì ạch và nhếch nhác.

Nga phản công Ukraina ở Kursk, giải phóng nhiều lãnh thổ

Ngọc Vân |

Tổng thống Ukraina tuyên bố Nga bắt đầu cuộc phản công để giành lại các vùng lãnh thổ ở tỉnh Kursk do lực lượng Kiev chiếm đóng.

Bão Bebinca dự báo gây ảnh hưởng lớn ở Trung Quốc

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất cho hay, đường đi của cơn bão mới Bebinca sẽ đi qua các nhà máy lọc dầu ở Thượng Hải, Ninh Ba, Trung Quốc.