Cơ quan soạn thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ - Bộ Công an cho hay, theo khảo sát của một số tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong số nước có mức tiêu thụ rượu, bia và đồ uống có cồn đứng vào loại cao trên thế giới (thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới về tiêu thụ rượu, bia).
Không hay ho gì khi chiếm các vị trí "top" về tiêu thụ rượu bia, vì loại thức uống này là nguyên nhân của nhiều tai họa cho người sử dụng cũng như cộng đồng.
Ví dụ, từ tháng 6.2022-12.2023, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20% tổng số người chết và bị thương. Trong năm 2023, lực lượng chức năng tăng cường xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia giảm 25% số vụ, 50% số người chết, 22% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.
Những con số thống kê trên rất có sức thuyết phục, để thấy rằng, cấm rượu bia khi lái xe là cần thiết, mạng sống con người là quý nhất.
Chưa kể, trong các vụ án hình sự Giết người, Cố ý gây thương tích, Gây rối trật tự công cộng, Chống người thi hành công vụ..., tỉ lệ người có hành vi vi phạm sau khi uống rượu bia chiếm tỉ lệ rất cao. Rõ ràng, khi đã có cồn trong người, các sâu rượu không còn khả năng kiểm soát hành vi.
Có không ít ý kiến tranh luận, cần đưa ra mức quy định nồng độ cồn tối thiểu, không nên quy định tuyệt đối nồng độ cồn bằng 0.
Có ý kiến cho rằng, vì lệnh cấm nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe, doanh thu các hãng sản xuất bia rượu sụt giảm, hàng quán cũng ế ẩm. Tất nhiên, quy định này có ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và tiêu thụ bia rượu, nhưng sức khỏe và mạng sống con người thì không lợi ích nào so sánh được.
Chưa kể, bị thương tật, chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, số tiền điều trị cho các nạn nhân và chi phí xã hội là rất lớn. Hậu quả của tai nạn giao thông là những người bị thương tật mất sức lao động để lại gánh nặng cho người thân và cho cộng đồng.
Trong môi trường và điều kiện về hạ tầng giao thông của Việt Nam hiện nay, rất cần những quy định hạn chế tối đa tai nạn. Nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe là cách để xây dựng văn hóa giao thông, văn minh xã hội.