Tiền không có lỗi!

Anh Đào |

“Cần được xem xét và cân nhắc” - chữ trong ngoặc kép là với nguồn vốn vay Trung Quốc - đề xuất của Bộ KHĐT trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại (ODA).

Muốn hay không vẫn phải nhắc lại những thông số rất bức xúc từ tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông: 14km chiều dài. Số km ngầm: 0. Tổng vốn 552 triệu USD, “điều chỉnh” lên 802 triệu. Nguồn vốn: Trung Quốc. Đơn giá: 63 triệu USD/km. Khởi công 2011. Hoạt động: ? (hỏi chấm). Tốc độ 35km/h. 600 người vận hành. Mỗi năm trả lãi 650 tỉ đồng. Mỗi ngày phải trả 1,8 tỉ đồng.

Theo Bộ KHĐT, vay vốn Trung Quốc, thực hiện qua Ngân hàng XNK Trung Quốc - đi kèm điều kiện lãi suất (khoảng 3%/năm), phí cam kết (0,5%), phí quản lý (0,5%), thời hạn vay 15 năm, thời gian ân hạn 5 năm.

Nhưng "tín dụng ưu đãi của Trung Quốc chỉ phù hợp cho các dự án có nguồn thu trực tiếp, có khả năng trả nợ”.

Và việc “cần xem xét, cân nhắc” còn xuất phát từ một trong những lý do không vui khác: “Một số dự án sử dụng vốn vay, nhà thầu, thiết bị Trung Quốc thường xuyên chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng, tăng tổng mức đẩu tư... ảnh hưởng hiệu quả đầu tư" - dẫn từ báo cáo.

Cát Linh - Hà Đông không phải là dự án gây nhiều bức xúc duy nhất. “Người anh em” của nó - tuyến Nhổn - Ga Hà Nội - cũng lê lết, bê bết không kém: Khởi công 2010, dự kiến 2021, tức 11 năm. Và tổng vốn từ 1 tỉ USD giờ đã là 1,6 tỉ USD.

Hà Nội cũng không phải thành phố duy nhất lĩnh trái đắng. Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 1,09 tỉ USD ban đầu đã đội lên 2,49 tỉ. Tuyến Bến Thành - Tham Lương từ 1,3 tỉ lên 2,05 tỉ USD.

3 dự án này sử dụng ODA đa dạng, từ nguồn vay ADB, ODA Nhật Bản, Đức...

“Câu trả lời chung”, vừa đội vốn khủng khiếp vừa kéo dài tiến độ vô hạn cho thấy thực tế rằng đồng tiền không có lỗi dù là nhân dân tệ Trung Quốc, yên Nhật, mác Đức, hay dollar Mỹ dẫu cho tính chất vay và các điều kiện vay vốn khác nhau.

Lỗi chính là ở những người quản lý, sử dụng và chịu trách nhiệm với đồng vốn, vốn không dễ để vay.

Trước Quốc hội, nhiều lần khuyến cáo về ODA “miếng pho mát cho không là miếng pho mát trong bẫy chuột” đã được cất lên.

Cho nên, những kiến nghị của Bộ KHĐT hôm nay là cần thiết, nhưng chưa đủ. Chừng nào mà cơ chế “tập thể trách nhiệm” hay “lý do khách quan” vẫn còn được chấp nhận trong việc xử lý trách nhiệm những dự án đầy rẫy "sự cố" như Cát Linh - Hà Đông.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Phát thẻ đi thử tàu Cát Linh- Hà Đông bằng chữ Trung Quốc: Phê bình tổng thầu

KH |

Ban quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải vừa thừa nhận những lùm xùm quanh việc Tổng thầu Trung Quốc tự ý đưa người không có nhiệm vụ lên tàu Cát Linh - Hà Đông và phát hành nội bộ thẻ lên tàu bằng tiếng Trung Quốc.

Điểm tin kinh tế sáng 12.8: Sắp vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tu Anh |

Máy bay Vietnam Airlines hỏng điều hòa, khách phải chịu nóng hơn 1 giờ; kỹ thuật viên Trung Quốc sắp vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông; MobiFone đã chuyển 1.000 SIM 11 số về 10 số... là những tin kinh tế đáng chú ý sáng nay (12.8).

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cảnh báo an toàn khi đóng điện chạy thử

KH |

Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vừa lên tiếng cảnh báo về vấn đề an toàn khi chính thức xông điện trên toàn tuyến (kết nối, đóng điện toàn bộ hệ thống).

Người bạn từ Mỹ muốn giúp Trương Mỹ Lan khắc phục thiệt hại

Tâm Tú |

TPHCM - Trong phiên tòa, theo lời luật sư thì một người bạn của Trương Mỹ Lan tại Mỹ có nhã ý sẽ đứng ra trả nợ cho bị cáo.

Những thương vụ M&A nghìn tỉ của KIDO Group

Lục Giang |

Nutifood mua lại 51% vốn của KIDO Group, đem lại cho KIDO hàng nghìn tỉ đồng. Ở chiều ngược lại, KIDO cũng chi hàng nghìn tỉ để chi phối nhiều thương hiệu lớn.

Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng

HOÀI THANH |

Chánh Văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng bị bắt giữ để điều tra về việc bị tố nhận 1 tỉ đồng của người dân.

Ủng hộ trên 100.000 đồng được nhận giấy khen, dưới chỉ nhận thư khen

Chân Phúc |

TPHCM - Học sinh ủng hộ trên 100.000 đồng thì nhận được giấy khen còn ủng hộ dưới 100.000 đồng thì chỉ được nhận thư khen.

Bắt khẩn cấp TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng một số phóng viên

NHÓM PV |

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ khẩn cấp Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng một số phóng viên, cán bộ về tội cưỡng đoạt tài sản.

Phát thẻ đi thử tàu Cát Linh- Hà Đông bằng chữ Trung Quốc: Phê bình tổng thầu

KH |

Ban quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải vừa thừa nhận những lùm xùm quanh việc Tổng thầu Trung Quốc tự ý đưa người không có nhiệm vụ lên tàu Cát Linh - Hà Đông và phát hành nội bộ thẻ lên tàu bằng tiếng Trung Quốc.

Điểm tin kinh tế sáng 12.8: Sắp vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tu Anh |

Máy bay Vietnam Airlines hỏng điều hòa, khách phải chịu nóng hơn 1 giờ; kỹ thuật viên Trung Quốc sắp vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông; MobiFone đã chuyển 1.000 SIM 11 số về 10 số... là những tin kinh tế đáng chú ý sáng nay (12.8).

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cảnh báo an toàn khi đóng điện chạy thử

KH |

Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vừa lên tiếng cảnh báo về vấn đề an toàn khi chính thức xông điện trên toàn tuyến (kết nối, đóng điện toàn bộ hệ thống).