Từ chuyện nhà trong ngõ sâu và cao ốc mặt đường

Lê Thanh Phong |

“Qua tiếp xúc, cử tri phản ánh là người dân sửa chữa nhà cửa tận trong ngõ sâu mà Thanh tra xây dựng vẫn nắm được. Trong khi nhiều công trình lớn, thậm chí cao ốc ngay mặt đường, vi phạm trật tự xây dựng nhưng các cơ quan chức năng không phát hiện ra. Cử tri băn khoăn liệu có tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong vấn đề này hay không?”.

Trên đây là ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Thủy tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chung chung rằng, Bộ Xây dựng có trách nhiệm trong hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện các văn bản pháp luật đảm bảo theo đúng quy định. Bộ Xây dựng sẽ có nghiên cứu bổ sung chặt chẽ, đảm bảo quản lý chặt chẽ nhằm hạn chế vi phạm trật tự xây dựng.

Câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Thủy vẫn chưa được trả lời thẳng thắn. Cử tri cũng không thể thỏa mãn với những câu trả lời chung chung như vậy. Bởi vì, cơ quan chức năng chắc chắn không thể không thấy.

Có nhiều cao ốc vi phạm ngay giữa thành phố như tòa nhà 8B Lê Trực ở Hà Nội, tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh ở Khánh Hòa xây vượt 3 tầng, còn nhiều công trình vi phạm tương tự không thể kể hết. Những công trình này đâu phải tép heroin mà giấu giếm, nó mọc ngay trước mắt các cơ quan chức năng, nhưng vẫn hiên ngang cho đến khi xây dựng hoàn thành.

Nếu không có bảo kê, che chắn, thì làm sao xây được.

Từ chuyện nhà trong ngõ sâu và cao ốc mặt đường của đại biểu Nguyễn Thị Thủy, có thể nhìn rộng ra nhiều dự án, công trình xây dựng trái phép, trong đó trách nhiệm không chỉ của ngành xây dựng, mà còn nhiều ngành khác, như tài nguyên môi trường, nông nghiệp phát triển nông thôn.

Người ta phá rừng, bạt núi để xây dựng nhiều dự án địa ốc, du lịch, nhưng không ai ngăn chặn.

Mới đây, báo chí đưa tin hàng loạt công trình trái phép "mọc" trong ranh giới khu bảo tồn biển do Vườn quốc gia Phú Quốc quản lý. Báo chí điều tra, đưa chứng cứ rành rành, nhưng các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương không biết.

Có nhiều công trình xây dựng vi phạm bị cắt ngọn, nhiều dự án lấn chiếm đất đai bị xử lý, nhưng không phải vụ việc nào cũng xử lý người trực tiếp gây ra sai phạm. Trong lúc, nhà dân xây cái tường rào cũng bị hoạnh họe, đó chính là điều mà người dân bức xúc.

Xử lý những công trình xây dựng sai phạm, xử lý luôn những người có liên quan thì mới dẹp được tình trạng xây dựng trái phép.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Nhà to như con voi, cao ốc mặt đường thì thanh tra không biết

Đào Tuấn |

Dân xây nhà, đẩy một xe cát thanh tra xây dựng đã biết. Nhưng cái nhà “to như con voi” thì không biết. Dân, sửa nhà tít ngõ sâu thì thanh tra biết, nhưng toà cao ốc ngay mặt đường thì không phát hiện ra.

Cưỡng chế tháo dỡ 8 bungalow xây dựng trái phép ở Khu Bảo tồn biển Phú Quốc

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Công trình xây dựng trái phép nằm trong khu bảo tồn biển Phú Quốc, lực lượng chức năng không thể dùng máy móc, xe cuốc để tháo dỡ các bungalow như trên bờ nên buộc phải tháo dỡ thủ công.

Cưỡng chế 2 trường hợp xây dựng trái phép trong khu bảo tổn biển Phú Quốc

Tùng Quang |

Kiên Giang - TP Phú Quốc thực hiện cưỡng chế 2 trường hợp xây dựng trái phép trong khu bảo tồn biển.

Khi nào xử lý 79 biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc?

Lục Tùng - Tạ Quang |

Kiên Giang – Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và TP. Phú Quốc khẳng định, cương quyết xử lý vụ 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc.

Tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trong khu bảo tồn biển Phú Quốc

Tùng Quang |

Kiên Giang - Nhiều công trình xây dựng trái phép trong khu bảo tồn biển Phú Quốc đã được chủ đầu tư tháo dỡ, di dời.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.