Tự do sáng tạo phải gắn với trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp

Hoàng Lâm |

Tại Hội nghị gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024 vừa diễn ra hôm 29.2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nhắc lại và khẳng định quan điểm xuyên suốt của Đảng là luôn “tôn trọng, bảo đảm quyền tự do sáng tạo chính đáng của văn nghệ sĩ, trí thức”.

Quan điểm này cũng đã được thể hiện rõ tại Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X (2008) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới. Hơn 15 năm thực hiện Nghị quyết 23, văn hoá đã trở thành động lực trong quá trình phát triển đất nước, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các văn nghệ sĩ.

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng có không ít văn nghệ sĩ, trí thức quá đề cao cái tôi, xem sáng tạo là cuộc chơi cá nhân, đôi khi chạy theo cách tân đổi mới quá đà, không phù hợp với công chúng, với thuần phong mỹ tục, kể cả pháp luật. Và cũng có một số ít văn nghệ sĩ do bị tác động cách này, cách khác, lúc này, lúc kia, bị động hay chủ động a dua với những điều không tốt, thậm chí tham gia, ủng hộ cho các thế lực cơ hội, thù địch.

Đó là khi khái niệm tự do sáng tạo bị lợi dụng. Tại Đề cương về văn hoá ra đời năm 1943, Đảng đề ra 3 nguyên tắc là dân tộc hoá, đại chúng hoá, khoa học hoá và nêu rõ: “Muốn cho 3 nguyên tắc trên đây thắng, phải kịch liệt chống xu hướng bảo thủ, chiết trung, lập dị, bi quan, thần bí, duy tâm… Nhưng đồng thời chống xu hướng văn hoá quá trớn”.

Văn hoá quá trớn chính là đề cao cá nhân, tách mình ra khỏi xã hội, những quy ước, quy định của xã hội, xem nhẹ lợi ích đất nước, lợi ích nhân dân.

Văn nghệ sĩ, trí thức dù ở bất cứ xã hội nào, trước hết phải là một công dân có ý thức trách nhiệm với xã hội. Mọi sự tự do đều phải nằm trong khuôn khổ pháp luật, không xâm phạm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cá nhân, tổ chức, của đất nước. Càng có tài năng, càng có ảnh hưởng tới xã hội thì trách nhiệm với xã hội càng lớn.

Do đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định: “Cần phát huy dân chủ, tôn trọng tự do tư tưởng, tự do sáng tạo” nhưng cũng phải “Đề cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp”. Có như vậy, đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức mới thể hiện rõ vai trò tham gia tư vấn, giám sát, phản biện, giám định xã hội, tham mưu cho Đảng, Nhà nước có những quyết sách đúng đắn, kịp thời, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững trong thời kỳ mới.

Lao động sáng tạo là một lao động đặc biệt. Đón nhận tư duy mở của Đảng, Nhà nước về tự do sáng tạo thì bản thân mỗi nghệ sĩ, trí thức cũng cần ý thức tự kỷ luật, thực hiện sự sáng tạo với tình yêu Tổ quốc nồng nàn, sự đồng cảm sâu sắc với nhân dân, khát vọng lớn lao, sẵn sàng dấn thân, hòa mình vào thực tiễn đời sống phong phú, sinh động của đất nước, đồng hành với Đảng, dân tộc.

Hoàng Lâm
TIN LIÊN QUAN

Toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước tại Hội nghị gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ 2024

. |

Chiều 29.2, tại trụ sở Trung ương Đảng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã chủ trì Hội nghị gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024. Báo Lao Động trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ

Vương Trần |

Hội nghị gặp mặt 210 đại biểu tiêu biểu cho giới trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ có chủ đề “Trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ đồng hành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Lí do một nghệ sĩ xin không về Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè với 7 đồng nghiệp

ĐÔNG DU - ANH TÚ |

Sáng 27.2 đã diễn ra buổi lễ đón các nghệ sĩ từ Viện Dưỡng lão nghệ sĩ Quận 8 vào Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè, TPHCM. Các nghệ sĩ có mặt từ khá sớm để tham dự và được đưa vào nhận phòng sau đó.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.