Như mọi năm, trong dịp Tết thì đường bộ, đường sắt, đường hàng không đều tăng lượng khách với số lượng lớn gấp nhiều lần so với bình thường, cho nên ùn tắc là chuyện cũng bình thường.
Trong dịp Tết này, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác 17.670 chuyến, bình quân mỗi ngày 570 chuyến, 75.000 hành khách, ngày cao nhất 695 chuyến, 105.000 hành khách.
Với lượng khách rất lớn, chắc chắn sẽ xảy ra ùn tắc bên ngoài sân bay, bên trong sân bay.
Cho dù chưa đến áp Tết, nhưng theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, các tuyến đường khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra kẹt xe nghiêm trọng.
Biết được những thông tin này, hành khách đi máy bay không thể làm gì khác hơn là chủ động ứng phó, đừng để trễ chuyến bay, hoặc gặp những trục trặc khi đi máy bay.
Trước hết là chuẩn bị hành lý gọn gàng, càng ít càng tốt. Ăn mặc cũng gọn gàng, để dễ dàng xoay xở khi gặp tình huống bất ngờ. Ví dụ, dịp Tết những năm trước, khi bị kẹt xe, nhiều người mang ba lô chạy bộ vào sân bay. Nhưng có những người không thể xử lý được, vì mang theo nhiều hành lý, ăn mặc không phù hợp để đi bộ nhanh.
Thứ hai là hạn chế người đưa đón bằng xe cá nhân, để bớt áp lực quá tải phương tiện giao thông trên các tuyến đường ra vào sân bay. Ai cũng một người một ôtô thì thử hỏi, chỉ vài tuyến đường rất nhỏ vào sân bay Tân Sơn Nhất, làm sao tải được hàng ngàn phương tiện, chưa kể là các loại xe lưu thông khác. Xe buýt, GrabBike cũng là lựa chọn phù hợp.
Thứ ba là chuẩn bị giấy tờ để làm thủ tục nhanh gọn, chính xác, nhất là dẫn theo trẻ em, người già, để không ảnh hưởng đến hành khách khác, thậm chí là chuyến bay bị trễ chỉ vì sai sót của một hành khách. Đối với các hãng bay quy định số kg hành lý, nên chấp hành đúng, để không xảy ra tình trạng tranh cãi, làm mất thì giờ chung. Đối với các quy định vật cấm, cũng chấp hành đúng, để không bị soát xét lâu, gây ùn ứ ở cổng kiểm tra an ninh.
Cuối cùng là đi đúng giờ theo quy định của sân bay. Hành khách làm thủ tục trước thời điểm khởi hành 120 phút với chuyến bay quốc nội và 180 phút với chuyến bay quốc tế, đến đúng khung giờ để đảm bảo không bị lâm vào tình trạng tự "delay".
Trong điều kiện khó khăn do hành khách tăng bất thường, thì mỗi người cần góp sức mình để tạo ra sự thuận lợi chung cho mọi người. Đó cũng chính là văn minh giao thông, đồng thời xây dựng phong cách ứng xử giao tiếp có văn hóa cho cộng đồng.