Ủng hộ đề xuất của Thượng tá Lê Quang Hòa hạ cấp cao tốc 2 làn vì an toàn

Lê Thanh Phong |

"Chúng tôi kiên quyết đề nghị việc phát triển đường cao tốc phải đặt yếu tố an toàn cho con người lên hàng đầu. Nếu không an toàn, phải hạ cấp đường không còn là cao tốc; hạn chế một số loại xe và giảm tốc độ khai thác".

Trên đây là ý kiến của Thượng tá Lê Quang Hòa - Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn (Cục Cảnh sát giao thông) tại Hội thảo Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc diễn ra sáng 19.3.

Liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông trên các cao tốc 2 làn buộc các nhà quản lý, các cơ quan chức năng phải tập trung phân tích, tìm ra giải pháp đảm bảo an toàn.

Cộng đồng xã hội chia sẻ với khó khăn của ngành giao thông, vì hạn chế nguồn vốn đầu tư nên phải làm "cao tốc phân kỳ" hay "cao tốc 2 làn xe". Trong những năm qua, các công trình hạ tầng giao thông được xây dựng hoàn thành, đóng góp rất lớn cho hoạt động lưu thông đường bộ và phát triển kinh tế, trong đó có cao tốc 2 làn xe.

Tuy nhiên, khi có những bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên cao tốc 2 làn, dẫn đến tai nạn giao thông, thì phải xem xét, điều chỉnh. Mục đích của người tham gia giao thông không phải là đi nhanh mà là "đi đến nơi về đến chốn", cho nên ưu tiên cho việc đảm bảo an toàn.

Chưa đạt chuẩn thì hạ cấp, đừng cố ép những con đường thành cao tốc mà hạ tốc độ xuống.

Trong bài "Hạ cấp khai thác cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành đường cấp 3 là phù hợp" đăng ngày 20.2.2024, Báo Lao Động cũng đã đề xuất, hạ cấp khai thác xuống đường cấp 3 đồng bằng, sẽ kèm theo quy định về tổ chức giao thông phù hợp. Lái xe lưu thông trên tuyến đường này không có tâm lý chủ quan là chạy trên "cao tốc", mà là đường "thấp tốc". Đến giai đoạn xây dựng bổ sung đầy đủ các thành phần, hạng mục tiêu chuẩn cao tốc, sẽ nâng cấp khai thác cao tốc.

Khi đường không có dải phân cách cứng, không có làn dừng khẩn cấp, chưa có trạm dừng nghỉ, chưa có hệ thống camera thì không thể là cao tốc. Hãy cứ là đường lưu thông bình thường, với các quy định phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông.

Thượng tá Lê Quang Hòa còn nói một ý rất đáng suy nghĩ, đó là không thể vì mục tiêu có 3.000km cao tốc mà khai thác theo chuẩn cao tốc đối với những con đường chưa đạt chuẩn của loại hình đường bộ này.

Có những tuyến đường tốt hơn để người dân đi lại thuận lợi, như vậy cũng rất đáng ghi nhận. Không cần thiết phải tính là cao tốc như một loại thành tích khi bản thân những tuyến đường đó chưa đạt chuẩn cao tốc.

Mục tiêu cứ đặt ra, nhưng chất lượng và an toàn vẫn là mục tiêu cao nhất, không phải là con số 3.000km.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Dừng thu phí đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa do không đảm bảo điều kiện

Bảo Nguyên |

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành văn bản hỏa tốc về việc tạm dừng thu phí Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT do không đảm bảo điều kiện.

Hiện trạng nút giao 300 tỉ đồng nối TP Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Đinh Đại |

Yên Bái - Sau 1 năm thi công, dự án nút giao IC 13 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thiện nhiều hạng mục công trình và đang tháo gỡ những vướng mắc còn lại.

Hạ cấp khai thác cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành đường cấp 3 là phù hợp

Lê Thanh Phong |

Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thu hút sự quan tâm của dư luận, có nhiều ý kiến cho rằng, tai nạn là do lái xe chạy ẩu nhưng cũng cần xem xét về chất lượng của cao tốc này.

Israel bị bủa vây khắp Trung Đông

Bùi Đức |

Bên cạnh những cuộc giao tranh khốc liệt với Hezbollah, Israel còn phải đối đầu với nhiều nhóm vũ trang phi nhà nước khác ở khu vực Trung Đông.

Nhiều gia đình mang đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê chạy lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước lũ về nhanh khiến nhiều hộ dân không kịp trở tay, thậm chí chỉ kịp mang ít đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê để chạy lũ.

Nhiều hộ dân Đà Nẵng thấp thỏm dưới chung cư nguy hiểm cấp C

Nguyễn Linh |

Nhiều người dân tại Đà Nẵng phải di dời khẩn cấp trong mùa mưa vì sợ chung cư, nhà ở tập thể xuống cấp có thể ngã đổ bất cứ lúc nào.

Rác chất thành "núi", tràn ra đường gom Đại lộ Thăng Long

Tô Thế |

Rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng bị đổ trộm la liệt dọc theo tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long (Hà Nội).

Trung Quốc công bố loạt chính sách mới thúc đẩy kinh tế

Ngọc Vân |

Ngày 24.9, Trung Quốc công bố một loạt chính sách mới nhằm thúc đẩy nền kinh tế, bao gồm cắt giảm lãi suất thế chấp và tỉ lệ dự trữ bắt buộc.

Dừng thu phí đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa do không đảm bảo điều kiện

Bảo Nguyên |

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành văn bản hỏa tốc về việc tạm dừng thu phí Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT do không đảm bảo điều kiện.

Hiện trạng nút giao 300 tỉ đồng nối TP Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Đinh Đại |

Yên Bái - Sau 1 năm thi công, dự án nút giao IC 13 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thiện nhiều hạng mục công trình và đang tháo gỡ những vướng mắc còn lại.

Hạ cấp khai thác cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành đường cấp 3 là phù hợp

Lê Thanh Phong |

Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thu hút sự quan tâm của dư luận, có nhiều ý kiến cho rằng, tai nạn là do lái xe chạy ẩu nhưng cũng cần xem xét về chất lượng của cao tốc này.