Uống rượu bia lái xe bị phạt, đổ cho "văn hóa doanh nghiệp"

Lê Thanh Phong |

Cảnh sát giao thông kiểm tra xử phạt người uống rượu bia lái xe theo quy định của Nghị định 100, thường gặp những phản ứng từ người vi phạm như: "Làm việc xong, nhậu là văn hóa doanh nghiệp".

Đêm 1.3, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) An Sương thuộc Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM tổ chức lực lượng tiến hành tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm theo chuyên đề "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn".

Gần đây, tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng, trong đó không ít vụ có nguyên nhân do lái xe uống rượu bia. Đặc biệt quan trọng, đó là có nhiều lái xe khách, xe tải dương tính với ma túy. Cho nên, cảnh sát giao thông tuần hành kiểm tra theo chuyên đề trên là rất cần thiết.

Theo quan sát của phóng viên Lao Động, nhiều người bị kiểm tra, phát hiện có uống rượu bia, bị xử phạt, đều đổ lỗi cho ai đó, lý do nào đó, còn lỗi không thuộc về mình.

Một người bị xử phạt phân bua: "Nói thật là tôi cũng không muốn uống đâu, nhưng anh em dòng họ mời thì mình phải uống chứ sao từ chối được. Không lẽ người ta uống rồi mình nhìn. Tôi uống có 2 lon, còn tỉnh táo, có thể lái xe về được mà, bị lập biên bản thì tôi thấy kỳ quá!".

Uống 2 lon, còn tỉnh táo mà bị phạt thì "kỳ quá". Nhưng luật là luật, có nồng độ cồn là bị phạt, cho nên tốt hơn hết là đã uống rượu bia thì không lái xe.

Xử phạt thật nghiêm là cách để người dân chấp hành và tôn trọng pháp luật. Có luật mà không thực thi là có pháp mà không hành. Không "hành" thì dân quên hoặc xem thường pháp luật.

Hãy nghe anh N.P.T - một người bị xử phạt - nói: “Vậy là mất toi 2 tháng lương. Nhưng luật là vậy, biết làm sao được, bị phạt thì chịu thôi chứ làm sao giờ. Bị lần đầu cũng như lần cuối, tởn tới già luôn”.

Đối với nhiều người, bị xử phạt mất cả tháng lương là lớn chuyện, cho nên "tởn tới già luôn" là phải. Nếu vì "tởn" mà bỏ nhậu thì tiết kiệm được tiền, vợ con còn mừng nữa.

Xin nói thêm một điều, những người bị xử phạt vì uống rượu bia lái xe đừng cho rằng mình xui xẻo hay "kỳ quá", mà đó là may mắn. Nếu không bị phạt cho "tởn", cứ nhậu xong lái xe, thì có ngày không phải mất tiền mà mất mạng.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Vi phạm nồng độ cồn quá mức cho phép, tài xế khai uống 2 lon còn tỉnh

Anh Tú - Chân Phúc |

TPHCM - Bị CSGT lập biên bản vì vi phạm nồng độ cồn, ông N.C.D (ngụ Hóc Môn) cho biết chỉ mới uống 2 lon và vẫn còn tỉnh táo điều khiển xe máy.

Mức phạt bao nhiêu khi uống rượu bia khi tham gia giao thông dịp Tết?

NHÓM PV |

Trong những cuộc vui dịp Tết, nhiều người do không làm chủ được bản thân, thường có những hành vi như uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện giao thông, thậm chí có thể xảy ra tai nạn giao thông... Đây là hành vi vi phạm pháp luật, phải đối diện với mức phạt theo quy định.

40% tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện uống rượu bia

Minh Hạnh |

Thói quen sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông trong dịp Tết vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tại các vùng sâu vùng xa, khu vực nông thôn. Theo quy định nếu uống rượu bia lái xe, sẽ bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 năm.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.