Ánh sáng đỏ làm chậm quá trình suy giảm thị lực

Việt Dũng (Theo ScienceDaily) |

Chỉ 3 phút tiếp xúc với ánh sáng đỏ mỗi tuần có thể làm chậm quá trình suy giảm thị lực.

Trong một báo cáo được công bố bởi Đại học London, Anh, các nhà khoa học nhận ra rằng chỉ cần 3 phút tiếp xúc với ánh sáng đỏ mỗi tuần giúp tăng cường khả năng hoạt động của các tế bào ty thể trong võng mạc, làm chậm tiến trình suy giảm thị lực.

Theo đó, khi con người bắt đầu bước sang tuổi 40, các tế bào trong võng mạc bắt đầu lão hóa dẫn tới suy giảm thị lực theo thời gian. Tốc độ suy giảm thị lực liên quan trực tiếp tới tốc độ lão hóa tế bào ty thể võng mạc, nhưng quá trình này có thể bị trì hoãn dưới tác dụng của ánh sáng đỏ.

Trong tự nhiên, ánh sáng đỏ là một phần của ánh sáng mặt trời, với bước sóng dao động trong khoảng 630 - 760 mm, đây được xem là ánh sáng có tần số thấp nhất mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Ánh sáng đỏ làm chậm quá trình suy giảm thị lực. Ảnh: AFP
Ánh sáng đỏ làm chậm quá trình suy giảm thị lực. Ảnh: AFP

“Trong cơ thể con người, các tế bào cảm thụ ánh sáng của võng mạc có nhu cầu năng lượng cao nhất, điều này dẫn tới việc võng mạc lão hóa nhanh hơn các cơ quan khác. Quá trình này diễn ra xuyên suốt cuộc đời và nhanh nhất kể từ năm 40 tuổi, tuy vậy, ánh sáng đỏ có thể làm chậm quá trình này.

Cụ thể, ty thể tế bào có sự nhạy cảm nhất định với ánh sáng có bước sóng phù hợp, cụ thể là bước sóng dài từ 650-900 mm (ánh sáng đỏ) cải thiện hiệu suất cung cấp năng lượng cho tế bào. Theo kết quả quan sát của chúng tôi, chỉ cần tiếp xúc với ánh sáng đỏ khoảng 3 phút mỗi tuần có thể cải thiện đáng kể thị lực đang suy giảm.

Trong cuộc sống thường ngày, có thể sử dụng các loại đèn LED chuyên dụng cung cấp ánh sáng đỏ, chúng khá dễ dàng tìm thấy trên thị trường và cũng chưa có nghiên cứu nào chỉ ra ánh sáng đỏ có tác hại với sức khỏe con người.

Nếu không có các loại đèn chuyên dụng, hãy dành ra khoảng 10 phút để tắm nắng từ 7-9 giờ sáng mỗi ngày, việc này cũng giúp cung cấp đủ lượng vitamin D cho cơ thể” – Giáo sư Glenn Jeffery, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Ngoài khả năng làm chậm quá trình suy giảm thị lực, ánh sáng đỏ còn có nhiều tác dụng khác với sức khỏe con người, như trẻ hóa làn da nhờ khả năng kích thích tăng sinh collagen mới, kích thích tạo ra hormon vui vẻ (serotonin) - giúp những người mắc chứng trầm cảm sẽ có tâm trạng thoải mái, bớt âu lo. Đặc biệt, ánh sáng đỏ còn có khả năng giúp hỗ trợ giảm cân nhờ làm tăng khả năng tuần hoàn máu, thúc đẩy việc bài tiết của da, tăng cường khả năng đào thải độc tố.

Việt Dũng (Theo ScienceDaily)
TIN LIÊN QUAN

5 mẹo để có thị lực tốt hơn

NHẬT QUANG ( THEO TIMES NOW) |

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 2,2 tỉ người trên thế giới bị các vấn đề về suy giảm thị lực nhìn xa hoặc gần. Một số yếu tố nguy cơ phổ biến của suy giảm thị lực có thể bao gồm tuổi tác, tiền sử gia đình, lối sống, các biến chứng sức khỏe cơ bản, bệnh mãn tính và chấn thương.

5 loại rau củ giúp tăng cường thị lực

THANH NGỌC (THEO STYLECRAZE) |

Trang Stylecraze đã đưa ra danh sách 5 loại rau củ giúp tăng cường thị lực một cách tự nhiên. Đây là những thực phẩm giàu dinh dưỡng và phổ biến với mọi nhà.

6 nguyên nhân gây suy giảm thị lực

BẠCH CÚC (THEO PROVENTION) |

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng suy giảm thị lực ngay cả khi bạn còn trẻ, như thói quen sinh hoạt hay ảnh hưởng từ một số bệnh lý nhất định.

Tuyên Quang chịu nhiều thiệt hại sau vụ vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Vụ vỡ đập bùn thải ở huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn đã khiến lượng lớn chất thải tràn theo dòng suối về tỉnh Tuyên Quang, gây thiệt hại cho sản xuất, chăn nuôi.

Chủ tịch Yên Bái cảm ơn những “chàng hiệp sĩ” Quảng Bình

Bảo Nguyên |

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn vừa gửi thư cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của những “chàng hiệp sĩ” đến từ Quảng Bình.

Bảo tàng Quảng Ninh vỡ hơn 1.000m2 kính, mở cửa lại từ 1.10

Nguyễn Hùng |

Bảo tàng Quảng Ninh – “viên ngọc đen” bên bờ vịnh Hạ Long - vẫn trong quá trình khắc phục hậu quả bão số 3, dự kiến mở cửa trở lại từ 1.10.

Có luật, quy chuẩn an toàn của xe đưa đón học sinh vẫn chờ thống nhất

Xuyên Đông |

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó có một số quy định về xe chở học sinh sẽ có hiệu lực từ 1.1.2025. Các nhà xe, kinh doanh dịch vụ xe đưa đón học sinh đang gấp rút đầu tư trang thiết bị để đáp ứng các tiêu chuẩn mới.

Xuất hiện clip đánh, đá trẻ tại nhà trẻ, công an vào cuộc

Phan Thành |

Bình Thuận - Từ hình ảnh bảo mẫu đánh bầm tím trẻ nhỏ và đoạn camera cảnh đánh, đá trẻ nhỏ tại nhà trẻ, công an vào cuộc làm rõ.