Các triệu chứng cảnh báo sớm "đẻ rơi" con mà thai phụ cần lưu ý

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI - Liên quan thai phụ M.T (37 tuổi, ngụ TP.Biên Hoà) đẻ rơi con trong bồn cầu khi thai được 34 tuần tuổi, BS.CKI. Nguyễn Thị Kim Nga – Trưởng khoa Sản Phụ (Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai) cho biết, hiện nay tình trạng đẻ rơi con diễn ra khá nhiều.

Theo bác sĩ Nga, thai phụ, đặc biệt là những thai phụ có tiền căn sinh dễ cần phải đặc biệt lưu ý khi có những triệu chứng như đau bụng từng cơn hoặc thậm chí không thấy đau bụng mà chỉ thấy vùng tử cung có những cơn gò đều đặn (2-3 cơn/10 phút).

Nếu có dấu hiệu ra huyết hồng hoặc ra nước lỏng như nước tiểu vào những tuần lẽ cuối thai kỳ, sản phụ cần đến ngay bệnh viện để thăm khám xem có những dấu hiệu chuyển dạ từ đó được nhập viện và xử trí kịp thời.

Trường hợp vào chuyển dạ mà không biết dẫn đến sinh rớt, sinh tại nhà hay sinh trên đường đến bệnh viện thì rất nguy hiểm vì trẻ có nguy cơ bị nhiễm trùng cao do môi trường không được vô khuẩn, bị ngạt hoặc bị lạnh sau sinh.

Người mẹ cũng có thể gặp nguy hiểm do chảy máu sau sinh, chảy máu nhiều có thể dẫn đến băng huyết bên cạnh đó có thể nhiễm trùng hậu sản do sinh trong môi trường không vô trùng. Ngoài ra còn rất nhiều rủi ro khác có thể xảy ra cho mẹ và bé khi sinh. Nếu không được xử trí kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con.

Trước đó, khoảng 16h chiều ngày 25.8, chị  M.T đang mang thai lần thứ hai được 34 tuần, khi đang sinh hoạt tại nhà thì thấy đau bụng dưới, nghĩ là mình có vấn đề về đường tiêu hóa vì còn hơn một tháng nữa mới tới ngày dự sinh nên chị T đi vệ sinh sau đó sinh bé gái, nặng 2,6 kg trong nhà vệ sinh.

Cùng lúc đó, hai vợ chồng điều dưỡng tại Khoa Gây mê hồi sức (Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai) đang trên đường đến chơi nhà chị gái của chị  (sống gần nhà chị T) thì nghe người nhà gọi điện thông báo em gái đã đẻ rớt tại nhà liền tức tốc đến nhà chị T hỗ trợ và gọi xe cấp cứu đến đón.

Sau đó, sản phụ và con được sơ cấp cứu kịp thời trước khi chuyển viện. Sau 3 ngày, hiện chị T đã hồi phục sức khỏe và được ra viện, còn em bé do sinh thiếu tháng nên đang được chăm sóc đặc biệt tại khoa Nhi Sơ sinh và theo dõi phòng ngừa nhiễm trùng hô hấp. 

HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

Đồng Nai: Hai vợ chồng điều dưỡng cứu sống bé gái bị đẻ rớt trong bồn cầu

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI –  Anh Lê Xuân Sơn (33 tuổi) và chị Lê Thị Nhung (34 tuổi) là hai vợ chồng làm điều dưỡng tại khoa gây mê hồi sức bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai đang trên đường đến chơi nhà bạn thì hay tin em gái của bạn đẻ rớt con nên đã tức tốc tới cấp cứu.

Đong đầy tình cảm dành cho bé gái sinh non, chỉ 1,4kg bị bỏ rơi ở bệnh viện

Phan Tuấn |

Lâm Đồng - Ở thành phố Bảo Lộc, có một bé gái sinh thiếu tháng, nặng chưa đầy 1,4kg bị bỏ rơi tại Bệnh viện II Lâm Đồng. Được các y, bác sĩ, cùng các nhà hảo tâm tận tình quan tâm, chăm sóc, hiện bé gái này đã rời lồng kính, nặng gần 3kg, đang trở lại với cuộc sống bình thường.

7 điều cha mẹ cần biết khi chăm sóc trẻ sinh non

DOÃN HẰNG (THEO BOLDSKY) |

Theo Boldsky, trẻ sinh non rất yếu, cần được chăm sóc đặc biệt. Dưới đây là 7 điều cha mẹ cần biết khi chăm sóc trẻ sinh non.

Chưa đóng cửa mỏ vàng cũ, đã giao đất để làm mỏ vàng mới

HƯNG THƠ |

Công ty trây ỳ trả lại đất ở mỏ vàng A Pey A được tỉnh Quảng Trị cho thuê đất để thực hiện dự án mỏ vàng A Vao.

Đình chỉ 2 chủ tịch xã ở Lào Cai do lơ là phòng chống bão lũ

Bảo Nguyên |

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định đình chỉ công tác đối Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ và Pa Cheo do vi phạm quy định phòng, chống bão lũ.

Ukraina nói về kết quả cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga

Thanh Hà |

Ukraina cho rằng, cuộc tấn công của Ukraina vào khu vực Kursk đã làm chậm bước tiến của Nga trong khi phía Nga cho biết đã giành lại 10 ngôi làng.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.

Xe bán tải bị nước cuốn trôi, 1 phụ nữ tử vong ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 14.9, Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể người phụ nữ đi xe bán tải bị nước cuốn, để gia đình lo hậu sự.