Chọn gối và tư thế ngủ như thế nào để không bị đau cổ?

Bảo Hân (theo CNN.com) |

Các chuyên gia cho rằng, tư thế ngủ nằm ngửa hoặc nằm nghiêng là tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi đau lưng, đau cổ. Bên cạnh đó, cần phải chọn loại gối phù hợp.
Ngủ ở tư thế nằm ngửa sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ. Ảnh: Xinhua
Ngủ ở tư thế nằm ngửa sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ. Ảnh: Xinhua

Tư thế ngủ nằm ngửa: 

Là tư thế ngủ tối ưu nhất với gáy được đặt trên gối sao cho cổ của bạn được đặt trong tư thế có thể nhìn thẳng lên trần nhà – Tiến sĩ Dasgupta - chuyên gia về giấc ngủ, Phó giáo sư y học lâm sàng tại Trường Y khoa Keck của Đại học Nam California cho biết.

Theo Tiến sĩ Dasgupta, nếu gối quá mềm hoặc quá lớn sẽ làm đầu của bạn trượt về phía trước, điều này có thể gây ra một số vấn đề.

Những người ngủ trong tư thế nằm ngửa cũng có thể ngủ với 2 tay đặt 2 bên. Một nghiên vào vào năm 2017 cho thấy, tư thế ngủ với một tay đặt lên gần đầu làm gia tăng đáng kể khả năng đau cổ và vai.

Nếu bạn ngủ trong tư tế nằm ngửa, hãy sử dụng một chiếc gối cứng hoặc chèn miếng đệm phía dưới đầu gối. Điều này giúp máu lưu thông để tránh đau cổ nếu phần đầu gối của bạn hơi cong trong khi ngủ.

Tư thế ngủ nằm nghiêng: 

Tư thế nằm nghiêng cũng tốt cho giấc ngủ chỉ khi nào bạn giữ đầu, cổ thẳng hàng với các phần khác của cơ thể. Để làm được điều này, bạn cần một cái gối phù hợp.

Một nghiên cứu vào năm 2010 đối với những người nằm nghiêng cho thấy những người ngủ bằng gối lông chim thức dậy thường xuyên hơn những người ngủ với gối cao su. Tiến sĩ Dasgupta khuyên những người nằm ngủ nghiêng nên chọn một chiếc gối cứng để giúp ổn định phần cổ trong khi ngủ.

“Nếu bạn nằm nghiêng khi ngủ, bạn có thể nghĩ rằng một chiếc gối cứng có thể làm đau cổ, nhưng sự thực là một chiếc gối quá mềm có thể khiến bạn thức giấc với cái cổ đau” – Tiến sĩ Dasgupta cho biết.

Có một khoảng trống giữa đầu và đệm, do vậy, gối sẽ đóng vai trò như là một vật độn. Ngoài ra, khi ngủ với những chiếc gối bổ sung có thể giúp đầu, vai, đầu gối hông ở trên cùng một mặt phẳng.

Cụ thể, sử dụng gối ở giữa 2 đầu gối và thi thoảng ở trước bụng hoặc ngực để làm chỗ tựa cho cánh tay có thể bảo vệ vai bạn trượt về phía trước khiến cổ bị xoay khi đang ngủ. Điều quan trọng là bạn phải giúp máu lưu thông qua các khớp và sau đó là các dây thần kinh để phòng tránh những cơn đau.

Tư thế ngủ nằm sấp: 

Tư thế khi ngủ mà các chuyên gia không khuyến khích là nằm sấp. Tiến sĩ Dasgupta cho rằng, nằm sấp khi ngủ buộc cổ bạn phải nghiêng sang một bên trong thời gian dài và khiến lưng dưới của bạn cong vào trong do trọng lực, dẫn đến đau cổ và lưng.

Các chuyên gia khuyến nghị những người nằm sấp khi ngủ nên cố gắng chuyển sang ngủ nghiêng hoặc nằm ngửa. Hãy thử một chiếc gối kê cổ được thiết kế đặc biệt để giữ cố định cổ của bạn. Kê gối chắc chắn, cuộn khăn tắm hoặc chăn, hay dùng gối ôm dài ở hai bên người để giúp bạn không chuyển sang nằm sấp khi ngủ.

Bảo Hân (theo CNN.com)
TIN LIÊN QUAN

Tư thế ngủ đúng giúp cải thiện sức khỏe và sắc đẹp

Vũ Ngọc (Theo Health) |

Tư thế ngủ đúng cách sẽ không chỉ giúp cho sức khoẻ được tốt hơn mà còn khiến nhiều chị em có cải thiện về nhan sắc.

Những lợi ích bất ngờ của tư thế ngủ nghiêng về bên trái

NGỌC THÙY (THEO TIPSANDTRICKS) |

Tư thế ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe mà ít ai biết đến. Dưới đây là những lợi ích của tư thế nằm nghiêng về bên trái khi ngủ.

Tiết lộ tình cảm của vợ chồng qua tư thế ngủ hàng ngày

Hương Lê (Bright Side) |

Theo Bright Side, tư thế ngủ của vợ chồng khi nằm cạnh nhau sẽ tiết lộ về tình trạng mối quan hệ của họ.

Bác tin "lái đò Chùa Hương bị cắt suất sau khi đi hỗ trợ bão lũ"

KHÁNH AN |

Mạng xã hội hiện đang lan truyền thông tin nhiều lái đò Chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) sau khi chuyển đò đi cứu trợ vùng lũ bị cắt suất, không cho chèo đò phục vụ khách.

Lý do tiếp tục đề nghị truy tố cựu Bí thư TX Bến Cát

ĐÌNH TRỌNG |

Sau khi phục hồi điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã hoàn tất điều tra, ra kết luận chuyển hồ sơ đề nghị truy tố cựu Bí thư TX Bến Cát.

Thu nhập thấp, công nhân xoay xở lo chi phí đầu năm học

NGỌC DIỆP |

Để lo các khoản chi tiêu đầu năm học mới cho con, nhiều công nhân, người lao động phải tiết kiệm, xoay xở đủ mọi cách.

Gia hạn xác minh vụ luận án tiến sĩ bị tố đạo văn

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Đại học Huế vừa có thông báo liên quan đến vụ việc luận án tiến sĩ của trưởng phòng nghiên cứu khoa học bị tố đạo văn.

Quảng Ninh chi 1.000 tỉ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh đã thống nhất chủ trương dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên cho khắc phục hậu quả bão số 3.