Kinh hoàng người phụ nữ bị teo cơ, liệt tứ chi chỉ vì uống thuốc nam chữa bệnh

Thùy Linh |

Mới đây, một bệnh nhân nữ 30 tuổi đã phải nhập viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng liệt tứ chi, tổn thương thần kinh…do bị ngộ độc chì. Kinh hoàng hơn, nguyên nhân lại chính là do chị đã uống một loại thuốc nam không rõ nguồn gốc liên tục trong hai tháng để chữa bệnh đau khớp gối.

Ths. BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai cho biết, trung tâm đang điều trị cho một nữ bệnh nhân 30 tuổi đến từ Chương Mỹ, Hà Đông, Hà Nội do bị ngộ độc chì và liệt rất nặng. Bệnh nhân vào Trung tâm Chống độc từ ngày 24.3 với bệnh cảnh chính là thiếu máu, hạn chế vận động, thậm chí không thể ngồi dậy, cũng không thể tự nghiêng mình được.

Theo chia sẻ của người nhà bệnh nhân, vào khoảng tháng 9.2016, bệnh nhân bị đau hai bên đầu gối nên đã mua thuốc nam về uống. Sau hai tháng uống thuốc “đều đặn”, đến tháng 11.2016 bệnh nhân bắt đầu xuất hiện hiện tượng yếu chân tay, xanh xao, thiếu máu, sụt cân.

BS Nguyên cho biết: “kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị ngộ độc chì nặng do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc trong một thời gian dài. Nồng độ chì trong máu cao: 188,79 microgam/100 ml. Rất may là bệnh nhân còn giữ lại mẫu thuốc mang đến bệnh viện và sau khi xét nghiệm, kết quả cho thấy hàm lượng chì trong mẫu thuốc nam là 2,95% (cao gấp nhiều lần mức cho phép)”.

Kết quả xét nghiệm điện cơ và kiểm tra trên người cho thấy, bệnh nhân bị tổn thương thần kinh nặng nề, không thể vận động tự chăm sóc bản thân, teo cơ và giảm sút cân nghiêm trọng.

Tại Trung tâm Chống độc, bệnh nhân được điều trị thải độc chì cùng những chế độ chăm sóc đặc biệt, sau gần 3 tuần điều trị, bệnh nhân đã có những tiến triển đáng kể, có thể đứng lên và tự đi lại được, tuy nhiên BS cũng cho biết việc thải độc chì cần điều trị lâu dài kết hợp với tập luyện phục hồi chức năng.

Theo các chuyên gia, chì là một chất cực độc, khó thải loại nhất là trong trường hợp ngộ độc cấp tính. Khi vào cơ thể, chì sẽ theo máu đến các cơ quan gan, thận, não, tủy xương, dây thần kinh, cơ… gây các triệu chứng thiếu máu, suy nhược cơ bắp, liệt chi, liệt thần kinh mắt,suy thận. Để tự thải trừ một lượng lớn chì ra khỏi cơ thể, đôi khi phải mất hàng chục năm hoặc lâu hơn.

Các bác sĩ khuyến cáo để tránh nhiễm độc chì, cần chú ý cải thiện điều kiện sinh hoạt và làm việc, giảm thiểu lượng bụi chì và hợp chất của nó có thể xâm nhập vào cơ thể. Đặc biệt, không nên tự ý dùng các loại thuốc, nhất là thuốc cam, thuốc nam mua của những ông lang, bà mối bán ở chợ, không rõ nguồn gốc, không có giấy phép kinh doanh, không xác định được thành phần hoạt chất trong thuốc. Nếu có những biểu hiện bất thường như sụt cân, thiếu máu, suy nhược cơ bắp, co giật.... nên đưa bệnh nhân đi khám để được các bác sĩ xác định và điều trị kịp thời.

Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Chết oan vì chữa chó dại cắn bằng thuốc nam: Khó xử lý “lang băm”?

QUANG ĐẠI |

Theo Sở Y tế Nghệ An, việc các thầy lang nhận chữa bệnh chó dại cắn bằng thuốc nam dẫn đến chết người mặc dù rất nguy hiểm nhưng lại khó xử lý, cần phải phối hợp đấu tranh quyết liệt.

Nhà thuốc Nam miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Xuân Mai |

Phòng thuốc y học cổ truyền chùa Quang Mỹ, tại xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, từ lâu đã trở thành địa chỉ nhân đạo giúp cho hàng ngàn bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được khám, châm cứu và nhận thuốc Nam miễn phí để vượt qua cơn đau bệnh. Đây là thành quả từ sự cố gắng không ngừng của những người có tấm lòng nhân hậu, biết chia sẻ, yêu thương những cảnh đời không may mắn.

Người bạn từ Mỹ muốn giúp Trương Mỹ Lan khắc phục thiệt hại

Tâm Tú |

TPHCM - Trong phiên tòa, theo lời luật sư thì một người bạn của Trương Mỹ Lan tại Mỹ có nhã ý sẽ đứng ra trả nợ cho bị cáo.

Siêu máy bay C17 đưa sĩ quan Việt Nam đi gìn giữ hòa bình

VƯƠNG TRẦN - HẢI NGUYỄN |

Máy bay siêu vận tải C17 của không quân Australia sẽ chở các chiến sĩ "mũ nồi xanh" Việt Nam lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng

HOÀI THANH |

Chánh Văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng bị bắt giữ để điều tra về việc bị tố nhận 1 tỉ đồng của người dân.

Ủng hộ trên 100.000 đồng được nhận giấy khen, dưới chỉ nhận thư khen

Chân Phúc |

TPHCM - Học sinh ủng hộ trên 100.000 đồng thì nhận được giấy khen còn ủng hộ dưới 100.000 đồng thì chỉ được nhận thư khen.

Bắt khẩn cấp TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng một số phóng viên

NHÓM PV |

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ khẩn cấp Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng một số phóng viên, cán bộ về tội cưỡng đoạt tài sản.

Điều khách Tây “choáng” nhất khi đi trên vỉa hè ở Việt Nam

nguyễn đạt |

Khách Tây hóm hỉnh nhận xét vỉa hè Việt Nam có thể dành cho tất cả các hoạt động, ngoại trừ việc đi bộ.