Liên viện can thiệp tim mạch cứu bé bị tim bẩm sinh ngay khi chào đời

Lệ Hà |

Ngày 7.12, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp thực hiện thành công ca mổ cấp cứu lấy thai và can thiệp phá vách liên nhĩ cấp cứu cho bệnh nhi sơ sinh khi vừa chào đời ở tuổi thai 39 tuần 3 ngày, mắc dị tật tim - đảo gốc động mạch, không có thông liên thất.

Thai phụ 23 tuổi cùng chồng là người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc đã mổ đẻ 1 lần năm 2021 tại Hàn Quốc. Thai lần này tương ứng hơn 39 tuần, thai phụ được phát hiện thai đảo gốc động mạch khi siêu âm từ tuần thai 27 tại Hàn Quốc.

Các bác sĩ tại Hàn Quốc tư vấn việc phẫu thuật sau sinh cho trẻ rất phức tạp và chi phí lớn. Thai phụ trở về Việt Nam với mong muốn được các bác sĩ Việt Nam đánh giá và can thiệp.

Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, thai phụ được khám và siêu âm ở tuần thai 29. Các bác sĩ chẩn đoán thai 29 tuần có dị tật tim - đảo gốc động mạch, không có thông liên thất. Sau khi nghe tư vấn, gia đình quyết định tiếp tục theo dõi thai tại viện.

Sản phụ nhập viện ngày 5.11 với tình trạng huyết động ổn định, chưa có dấu hiệu chuyển dạ, tim thai 140 lần/phút, thai ước tính 3.700 gram.

Theo đánh giá sơ bộ của các bác sĩ chuyên gia tim mạch và sơ sinh, đây là trường hợp dị tật tim bẩm sinh phức tạp. Nếu không cấp cứu tại chỗ kịp thời thì tiên lượng xấu. Thông thường các trường hợp như vậy, bệnh nhi sẽ tử vong ngay sau khi chào đời nếu không được can thiệp tim sớm.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Thắng - Trưởng khoa Đẻ (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) - đã đặt ra vấn đề là phải can thiệp tim cho bệnh nhi sơ sinh ngay sau khi chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương để tranh thủ thời gian vàng cứu sống bệnh nhi. Tuy nhiên, vì chưa có tiền lệ nên có thể gặp những khó khăn nhất định.

Ngày 7.12, ca phẫu thuật mổ lấy thai được thực hiện thành công. Tình trạng trẻ sơ sinh sau mổ tỉnh táo, khóc tốt, tím dần.

Sau khi chào đời 5 phút, bệnh nhi được các bác sĩ Trung tâm tim mạch Bệnh viện Nhi trung ương siêu âm tim, các bác sĩ xác định: Bệnh nhi có dị tật tim bẩm sinh là đảo gốc động mạch, không có thông liên thất... Ngay lập tức, các bác sĩ đã hội chẩn tại chỗ đánh giá bệnh nhi cần được can thiệp phá vách liên nhĩ cấp cứu để giành lại sự sống.

Quá trình can thiệp cho bệnh nhi sơ sinh được thực hiện ngay lập tức: Can thiệp phá vách liên nhĩ thành công, lỗ PFO (lỗ thông liên nhĩ) mở rộng để máu giàu oxy và ít oxy ở hai bên buồng tim pha trộn lẫn nhau đi nuôi cơ thể giúp cho nồng độ oxy trong máu của bệnh nhi tăng từ 40 lên 80%.

Sau khi được can thiệp, tình trạng bệnh nhi tạm thời ổn định. Bệnh nhi đã được chuyển sang Trung tâm tim mạch Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục theo dõi và hồi sức.

Sau 2 tuần, bệnh nhi sẽ được đánh giá lại tình trạng sức khỏe. Nếu tình trạng ổn định, đủ điều kiện bệnh nhi sẽ được thực hiện phẫu thuật sửa lại 2 gốc động mạch bị đảo ngược, giúp cấu trúc và sinh lý của tim trở về bình thường.

Lệ Hà
TIN LIÊN QUAN

7 mẹo giúp hạ lipid máu, cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG) |

Hạ lipid máu, giảm cholesterol có thể ngăn ngừa bệnh tim. Ngoài việc điều trị bằng thuốc, việc cải thiện chế độ ăn uống và lối sống cũng rất quan trọng.

3 thức uống giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, kéo dài tuổi thọ

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG) |

Nghiên cứu của Đại học Harvard đã chỉ ra các loại thức uống tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, kéo dài tuổi thọ.

Căng thẳng ảnh hưởng đến tim bạn như thế nào?

THIỆN NHẬN (THEO ONLYMYHEALTH) |

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo nhiều cách, chẳng hạn như tăng huyết áp, tăng mức cholesterol xấu và các bệnh về tim mạch.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.