Mối nguy của bệnh tiểu đường type 2 với tuổi thọ

Hải Anh (Theo Healthline) |

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ 7 ở nước này. Thông thường, bệnh tiểu đường type 2 xuất hiện nhiều hơn ở những người cao tuổi, tỉ lệ mắc bệnh này ở người trẻ đang gia tăng. Vậy tiểu đường type 2 có thể “rút ngắn” tuổi thọ con người như thế nào?

Tiểu đường type 2 là một dạng bệnh rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, với đặc điểm là tăng glucose huyết.

Theo thời gian, tăng đường huyết quá mức mà không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, làm giảm tuổi thọ người bệnh và thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường type 2

Bệnh thận

Theo ADA, bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây ra 44% tổng số ca suy thận mới ở Hoa Kỳ. Khi chức năng thận suy giảm, người bệnh gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Và cả hai căn bệnh này đều phần lớn làm giảm tuổi thọ của bệnh nhân.

Tổn thương thần kinh

Lượng đường trong máu cao trong khoảng thời gian dài có thể làm tổn thương dây thần kinh. Tình trạng còn tệ hơn nếu tổn thương này xảy ra ở các dây thần kinh kiểm soát các chức năng quan trọng của cơ thể như điều chỉnh nhịp tim và huyết áp, bạn có thể có nguy cơ mắc các biến chứng có thể làm giảm tuổi thọ.

Tổn thương dây thần kinh ngoại biên có thể dẫn đến vấn đề về cảm giác ở lòng bàn chân, kéo theo sự suy giảm khả năng chữa lành của cơ thể, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, đặc biệt khó điều trị hơn khi lượng đường trong máu cao và nhiễm trùng lây lan có thể gây tử vong.

Tình trạng nhiễm toan ceton

Mặc dù hiếm gặp ở bệnh tiểu đường type 2, lượng đường trong máu cao nếu không có đủ insulin có thể khiến nồng độ xeton tích tụ trong máu, gây ra tình trạng nguy hiểm chết người được gọi là nhiễm toan ceton.

Sống lâu hơn với bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường type 2 đòi hỏi chế độ chăm sóc sức khỏe nghiệm ngặt. Điều quan trọng là bệnh nhân cần phải kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên và giữ ở mức không quá cao. Dùng đúng liều lượng thuốc là cần thiết để giúp giữ mức đường huyết ở mức bình thường. Thói quen sinh hoạt, như chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh, cũng có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Bệnh tiểu đường nếu được chăm sóc càng tốt, bạn càng có nhiều thời gian tận hưởng cuộc sống của mình hơn.

Hải Anh (Theo Healthline)
TIN LIÊN QUAN

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Xem xét lại cơ chế đấu giá đất

CAO NGUYÊN |

Việc đẩy giá đất đấu giá lên cao rồi bỏ cọc sẽ gây ra nhiều hệ lụy đến thị trường bất động sản. Các chuyên gia cho rằng, phải xem xét lại cơ chế đấu giá đất.