Thói quen có hại cần tránh để đảm bảo sức khỏe ngày Tết

Phùng Nhung |

Trong những ngày Tết, nhiều người không kiểm soát lượng thức ăn nạp vào mỗi ngày dẫn tới nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Chính vì vậy cần có chế độ dinh dưỡng, vận động phù hợp để Tết vừa vui lại vừa khoẻ.

Ăn uống thất thường, bỏ bữa

Theo bác sĩ Lê Nguyệt - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá, thời điểm Tết số lượng bệnh nhân nhập viện liên quan tới các bệnh rối loạn tiêu hoá, đau dạ dày, viêm loét dạ dày tăng cao.

Nguyên nhân được lý giải bởi giờ giấc sinh hoạt và ăn uống những ngày này  bị đảo lộn, nhiều người thường ăn không đúng giờ, thậm chí bỏ bữa. Ngoài ra, việc ăn quá nhiều những thực phẩm chế biến sẵn, giàu chất béo, chất đạm cũng gây nên các bệnh về tiêu hoá.

Vị bác sĩ đưa ra lời khuyên nên duy trì chế độ sinh hoạt ngày thường, ăn đúng giờ, đủ bữa. Có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, đặc biệt không ăn quá no trong một bữa.

Ăn quá nhiều đồ ngọt, mứt bánh kẹo 

Theo bác sĩ Nguyệt, trong ngày Tết không thể thiếu các loại bánh kẹo, mứt, nước ngọt. Những thực phẩm này chứa chỉ số đường rất cao gây đầy bụng, chán ăn, khó tiêu. Khi sử dụng nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe.

“Việc sử dụng đồ ngọt thường xuyên sẽ kích thích cơn thèm ngọt và lâu dần trở thành thói quen khó bỏ. Chính vì vậy, nên ăn uống đồ ngọt trong những ngày Tết vừa phải, tránh dẫn đến bị nghiện đồ ngọt. Nếu sử dụng thường xuyên trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, cân nặng” - bác sĩ Nguyệt cho hay.

Không ăn trái cây, rau xanh

Bác sĩ Nguyệt khẳng định, việc ăn rau xanh vô cùng cần thiết. Các chất xơ, khoáng chất và các vitamin có trong rau xanh và trái cây sẽ giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, tăng cường sức đề kháng.

Nếu đã quá ngán ngẩm với các món bánh chưng, bánh tét, các loại thịt và đồ ăn dầu mỡ thì ăn nhiều rau sẽ giảm hấp thu chất béo, duy trì cân nặng.

Sử dụng quá nhiều rượu bia

“Thói quen uống rượu bia ngày Tết với tần suất dày đặc sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều cơ quan trong cơ thể như: gan, dạ dày, tim, phổi… Cụ thể, các chất gây hại từ loại đồ uống có cồn này sẽ làm hỏng mô, cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ dưỡng chất, vitamin.

Đặc biệt chất kích thích còn gây ảnh hưởng nặng nề tới hệ thần kinh bởi tất cả cơ quan trong cơ thể do hệ thần kinh chi phối" - vị bác sĩ cung cấp thông tin.

Bác sĩ Nguyệt cho biết, số lượng bệnh nhân nhập viện ngày Tết liên quan đến rượu bia tăng cao so với ngày thường. Điển hình phải kể tới ngộ độc rượu hay tai nạn giao thông khi say rượu bia.

Việc uống rượu bia là điều khó tránh khỏi trong dịp Tết. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân thì cần hạn chế, uống có chừng mực.

Lười vận động

Nhiều người quan niệm Tết là để nghỉ ngơi. Thay vì vận động, nhiều người có xu hướng nằm dài cả ngày. Lượng calo từ thức ăn nạp vào cơ thể rất lớn, vì vậy việc tập thể dục để tiêu hao năng lượng là vô cùng cần thiết.

Tập thể dục hàng ngày giúp giữ gìn sức khỏe và tránh việc tăng cân trong ngày Tết. Đồ họa: Hồng Nhật
Tập thể dục hàng ngày giúp giữ gìn sức khỏe và tránh việc tăng cân trong ngày Tết. Đồ họa: Hồng Nhật

Để đảm bảo sức khỏe, bác sĩ Nguyệt đưa ra lời khuyên, ngoài việc ăn uống hợp lý cần kết hợp với việc luyện tập thể lực thường xuyên. Một đời sống tinh thần lành mạnh sẽ tạo được nền tảng sức khỏe tốt, ngăn ngừa bệnh tật và đốt cháy được lượng calo tăng cao trong những ngày Tết.

Phùng Nhung
TIN LIÊN QUAN

Bí quyết giúp giảm béo mặt trước Tết Nguyên đán 2023

Trang Hà |

Dưới đây là những biện pháp giúp giảm mỡ thừa trên cơ thể và duy trì cân nặng vừa phải, từ đó giúp gương mặt thon gọn và ngăn ngừa béo mặt.

5 bước thu nhỏ vòng eo dễ dàng trước Tết

Trang Hà |

Vì rất nhiều lý do, phái đẹp phải đối mặt với tình trạng mỡ thừa tích trữ ở vòng hai. Dưới đây là 5 bước thu nhỏ vòng eo nhanh chóng và hiệu quả.

Sau 1 năm khó khăn, người trẻ tri ân cha mẹ bằng món quà sức khỏe ngày Tết

Thái Anh |

Báo cáo Thinh Consumer Health 2022 của Google cho thấy mối lo lớn nhất của người Việt không phải là chi phí thực phẩm, giá xăng dầu hay thu nhập mà chính là sức khỏe. Đây cũng chính là lý do các món quà sức khỏe như Trà Dr Thanh luôn chiếm ưu tiên trong giò quả Tết của người trẻ.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.