Ứng phó với viêm xoang khi thay đổi thời tiết

Hà Lê |

Thời điểm chuyển mùa cùng với thói quen sử dụng điều hòa quá nhiều khiến bệnh lý tai mũi họng gia tăng trong đó có viêm xoang.

Bắt đầu từ khi trời nắng nóng, chị Minh Hưng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết chị bị cảm cúm xong chuyển sang viêm mũi kéo dài. Mũi lúc nào cũng cảm giác bị nghẹt rất khó chịu.

Ra hiệu thuốc mua thuốc điều trị viêm mũi suốt một tuần không khỏi, giờ đây chị bị thêm đau đầu đặc biệt là vùng quanh trán, thái dương kèm theo sốt. Chị Trang đến khám bác sĩ cho biết chị bị viêm xoang cấp, tràn nhiều mủ.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An – nguyên Trưởng khoa Tai Mũi Họng trẻ em (Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương) hiện là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt, thời tiết giao mùa như hiện nay khiến tình trạng viêm hô hấp, viêm tai mũi họng tăng lên đột biến trong đó có viêm xoang.

Viêm xoang cấp như trường hợp của chị Hưng là do quá trình viêm có thể tự nhiên lan vào niêm mạc xoang hoặc do hắt hơi và do gỉ mũi làm cho dịch mủ trong hốc mũi bị đẩy vào trong xoang gây ra viêm xoang mủ.

Ngoài viêm mũi, viêm xoang cấp còn có thể từ những bệnh như lệch vách ngăn mũi, phì đại xoăn mũi, khối u trong mũi, viêm mũi dị ứng, dị vật hốc mũi hoặc sưng nề niêm mạc mũi làm cản trở thông khí và dẫn lưu xoang gây ra viêm xoang mủ cấp tính.

Tình trạng môi trường bị ô nhiễm như hiện nay cộng với thời tiết càng khiến cho người tiếp xúc với khói bụi, hóa chất mỗi ngày khiến cho bệnh có xu hướng ngày càng gia tăng.

Viêm xoang cấp tính có những triệu chứng thường khá giống các bệnh lý tai mũi họng khác. Viêm xoang cấp tính là tình trạng viêm xoang xuất hiện đột ngột. Các triệu chứng thường giống cảm lạnh và diễn ra không quá 8 tuần.

Các triệu chứng nhận biết viêm xoang, bệnh nhân thấy sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi. Khi bị viêm xoang, cơn đau ở các vùng quanh mặt xuất hiện theo từng cơn. Vị trí đau còn khác nhau tùy thuộc vào loại viêm xoang mắc phải. Người bệnh có cảm giác nặng mặt, đặc biệt là ở 2 bên má và thái dương.

Cơn đau nặng dần lên và đôi khi còn lan lên đỉnh đầu. Đau nhức vùng răng hàm. Bệnh nhân bị chảy dịch mũi. Dịch nhầy đặc, có màu vàng hoặc xanh lục do có chứa mủ. Dịch chảy qua mũi hoặc mặt sau về họng. Một số trường hợp có thể có mùi hôi. Sổ mũi kéo dài, tăng nhiều lên vào buổi tối. Suy giảm khứu giác và vị giác. Các triệu chứng này tăng nhiều lên khi cúi đầu, hơi thở hôi.

Khi bị các triệu chứng trên, người bệnh cần đi kiểm tra thăm khám vì nếu không điều trị kịp thời thì bệnh sẽ chuyển sang viêm xoang mãn tính.

Đặc biệt viêm xoang mũi ở xung quanh hốc mắt, thành xương của xoang lại tương đối mỏng, nên nhiễm trùng ở xoang có thể lan vào trong hốc mắt gây viêm thành xương của hốc mắt, viêm tổ chức lỏng lẻo hốc mắt, viêm thần kinh thị giác sau nhãn cầu, và xa hơn nữa là áp xe ngoài màng cứng, áp xe não.

Dịch mủ trong xoang chảy xuống họng gây viêm họng, nếu dịch mủ lọt vào thanh khí phế quản thì có thể gây viêm thanh khí phế quản, viêm phổi..

Vì thế, khi bị viêm xoang nhất định phải được điều trị kịp thời và chăm sóc chu đáo để ngăn chặn quá trình viêm và phòng ngừa biến chứng.

Hà Lê
TIN LIÊN QUAN

Cách phòng và điều trị viêm xoang vào mùa hè

THIỆN NHÂN (Theo Only My Health) |

Viêm xoang có thể xảy ra vào cả mùa hè và mùa đông. Tuy nhiên, vào những ngày nắng nóng, không khí hanh khô, chất nhầy trong mũi có thể đặc lại và kết dính lại với nhau, làm tắc nghẽn các xoang, gây ngạt mũi và đau đầu.

Viêm xoang do nấm - bệnh không thể xem thường

Nguyễn Ly |

Viêm xoang do nấm là một dạng đặc biệt của viêm xoang và chiếm khoảng 10% trong số các ca bệnh viêm xoang trên thế giới. Bệnh này, nếu không được can thiệp kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ, thậm chí là tử vong.

Viêm xoang dễ tái phát vào mùa lạnh, cần xử trí đúng cách

Trang Hà |

Viêm xoang là một trong những bệnh lý tai mũi họng gây ám ảnh nhất mùa lạnh. Bệnh không chỉ gây đau nhức, khó chịu mà có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.