Vàng - giải pháp mới cho hiện tượng kháng kháng sinh

Xuân Vũ |

Vàng có thể tác động tới vi khuẩn và giúp chấm dứt tình trạng nhiễm trùng, tuy nhiên, các nhà khoa học đã phải vật lộn rất nhiều mới có thể biến khối kiến ​​thức này thành một liệu pháp kháng khuẩn thực tế.

Theo Science Alert, các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam, Đại học Phúc Đán ở Trung Quốc và Đại học Leeds ở Anh gần đây đã hợp lực để nghiên cứu ứng dụng của vàng trong y học, đặc biệt là với mục đích sát khuẩn.

Thoạt nhìn, vàng có vẻ không phải là một phương pháp để tiêu diệt vi trùng. Cho dù được cán thành bụi mịn với kích thước nano, vàng vẫn có khả năng gây ra một số thiệt hại nghiêm trọng. Các hạt nano vàng có thể tạo điều kiện cho các phản ứng hóa học giải phóng các hợp chất làm hỏng ADN, chúng cũng can thiệp vào màng tế bào khiến các chất độc hại dễ thấm vào bên trong tế bào.

Tuy có những công dụng hiệu quả trong diệt trừ vi khuẩn, vàng không thể chủ động phân biệt được tế bào vi khuẩn và vật chủ, khiến các tế bào của chúng ta gặp rủi ro khi sử dụng liệu pháp hạt nano vàng.

Trong những năm gần đây, các kỹ sư đã điều khiển hành vi của các hạt nano vàng theo hai cách. Một là kiểm soát chính xác kích thước của chúng. Giữ các hạt dưới hai nanomet sẽ giúp các hạt đi qua thận của chúng ta dễ dàng, giúp thoát ra khỏi cơ thể nhanh hơn. Vì vậy, các nhà nghiên cứu tập trung vào việc giới hạn kích thước của các cụm của chúng chỉ còn 25 nguyên tử.

Thứ hai là kết hợp các cấu trúc hóa học "dính" được gọi là phối tử, mang lại nhiều tính năng khác nhau cho phép người ta dễ dàng theo dõi hoặc giúp kiểm soát hình dạng của hạt.

Từ đó, các nhà khoa học đã tìm cách đan vàng thành hai phân tử có mức độ dính tĩnh điện tương phản nhau và tạo ra một loại hạt có khả năng phá hệ thống phòng thủ của nhiều mầm bệnh vi khuẩn thông thường mà không gây hại cho các mô xung quanh.

"Bằng cách điều chỉnh tỷ lệ của hai phối tử một cách có hệ thống, chúng tôi đã xác định được cách sử dụng các cụm nano vàng. Chúng không chỉ hoạt động như chất kháng khuẩn hiệu quả mà còn là một cơ chế để tăng cường hiệu lực của thuốc kháng sinh đã trở nên vô hiệu do vi khuẩn kháng thuốc". Dejian Zhou, một kỹ sư hóa học từ Leeds chia sẻ.

Kháng thuốc kháng sinh là một trong những vấn đề cấp bách trong y học hiện đại. Khi vi khuẩn tạo ra đề kháng chống lại thuốc kháng sinh, một số biện pháp phòng vệ của y học hiện đại nhằm chống lại nhiễm trùng sẽ trở nên vô dụng.

Nghiên cứu mới này thực sự có thể là một cơ hội vàng để bảo vệ loài người khỏi những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm trong suốt lịch sử.

Xuân Vũ
TIN LIÊN QUAN

Khai quật kho tiền vàng cổ lớn nhất nước Anh

Song Minh |

Kho tiền vàng Anglo-Saxon lớn nhất đã được khai quật ở Anh nhờ sử dụng máy dò kim loại.

Indonesia tìm thấy “đảo giấu vàng” trong truyền thuyết

Anh Vũ |

Các thợ lặn ở Indonesia phát hiện "đảo giấu vàng" Srivijaya trong truyền thuyết sau khi trục vớt hàng loạt cổ vật ở sông Musi gần Palembang.

Trung Quốc phát hiện mỏ vàng lớn ở tỉnh sản xuất vàng top 2

Song Minh |

Trung Quốc phát hiện mỏ vàng lớn ở tỉnh Hà Nam, miền Trung đất nước, tỉnh sản xuất vàng lớn thứ hai nước này.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.