Cho đông thêm ấm những mái trường vùng cao

Huyên Nguyễn |

50 suất học bổng mỗi suất trị giá 500.000 đồng và 97 suất quà trị giá 200.000 đồng/suất cùng quần áo ấm… đã được trao cho các em học sinh có thành tích học tập tốt và học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường PTDT Bán trú tiểu học Vàng Ma Chải (xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) vào những ngày cuối năm giá rét.

Lên xã vùng cao Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu vào những ngày cuối năm giá rét, thăm những ngôi trường nằm giữa đại ngàn heo hút gió, nhìn những đứa trẻ ăn mặc phong phanh, chân trần đến lớp tìm con chữ khiến chúng tôi không khỏi xót lòng.

Vàng Ma Chải là xã vùng cao biên giới của huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu với địa hình đồi núi hiểm trở và thời tiết khắc nghiệt. Đây cũng là một trong những xã thuộc diện nghèo nhất tỉnh Lai Châu với phần lớn đồng bào là người dân tộc thiểu số. Để lên đây, đoàn công tác của Quỹ XHTT Tấm Lòng Vàng (Quỹ TLV), LĐLĐ tỉnh Lai Châu và gia đình cụ Lương Vũ Đạt (Yên Mỹ, Hưng Yên) đã phải dậy từ rất sớm và xuất phát từ TP.Lai Châu khi màn sương còn bao phủ dày đặc. Sương lạnh kèm theo mưa lất phất càng làm cho cái lạnh của những người dưới xuôi lên vùng cao càng thêm phần giá buốt.

Đường lên Vàng Ma Chải cheo leo trên núi cao, càng đi, đường càng hẹp, dốc càng dựng. Đã vậy, sương lại bồng bềnh trôi từ trên sườn núi thách thức những tay lái từ Thủ đô lên thăm. Đi được tầm hơn chục km, chúng tôi lại phải dừng chờ các xe sau. Đứng trên đỉnh núi nhìn thấy điểm trường Vàng Ma Chải ngay đây mà đi vòng cả vài chục km nữa mới tới.

Tiết mục văn nghệ được các em học sinh chuẩn bị dành tặng cho đoàn công tác

Sau nửa ngày di chuyển vất vả, trường cũng hiện ra trước mắt, các em học sinh trường PTDT Bán trú tiểu học Vàng Ma Chải ùa ra, ríu rít chào như bầy chim non đã làm những vất vả của cả đoàn tan biến. Trên đường đi, gió thổi ù ù mang theo hơi lạnh vậy mà dưới điểm trường kia lại nắng chói chang. Thầy Hiệu trưởng Trương Văn Hùng nói, thời tiết nơi đây vẫn khắc nghiệt và thất thường như thế đấy, nhiều khi trời đang nắng bỗng lạnh được ngay. Nhân dân nơi đây chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn thấp, đời sống cũng vô cùng khó khăn nên học sinh được bố mẹ cho đi học đã một sự cố gắng. Thầy Hùng cho biết thêm, dù đã được Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm, được xây dựng phòng học cơ bản kiên cố song nhà trường vẫn còn hết sức khó khăn, hiện vẫn còn thiếu phòng học kiên cố cho học sinh lớp 4, đời sống bán trú của học sinh vẫn còn hạn chế. Nhiều em học sinh chỉ khi đến trường, được ở bán trú mới được ăn cơm no, ăn thịt và ngủ chăn ấm. 

Mặc dù được quan tâm, trường vẫn còn nhiều thiếu thốn
Trò chơi gắn bó với các em là trò ô ăn quan

Suốt cả mùa đông lạnh giá, thậm chí nhiều khi có băng tuyết nhưng các em chỉ có một vài bộ quần áo mỏng manh, nhà nào khấm khá thì sắm cho con được một chiếc áo ấm. Thế nhưng, khát khao tìm con chữ cộng với sự nỗ lực gắn bó của thầy cô khiến các em quên cả đói, quên cả rét.

Nhiều em đi học mới được ăn cơm có thịt
Và ngủ chăm ấm

Thấu hiểu, sẻ chia khó khăn với học sinh những vùng cao, gia đình cụ Lương Vũ Đạt (Yên Mỹ, Hưng Yên) đã thông qua Quỹ TLV, LĐLĐ tỉnh Lai Châu để hỗ trợ và tiếp thêm nghị lực cho các học sinh đến trường, cho thầy cô yên tâm đứng lớp. Lên với thầy và trò vùng cao Vàng Ma Chải, gia đình cụ Lương Vũ Đạt đã chuẩn bị nhiều chăn, quần áo ấm mới và nhiều vật dụng trao cho nhà trường. Đặc biệt, 50 suất học bổng mỗi suất trị giá 500.000 đồng và 97 suất quà trị giá 200.000 đồng đã được trao cho các em học sinh có thành tích học tập tốt và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổng trị giá số quà lên tới trên 80 triệu đồng.

Những suất quà được gia đình cụ Lương Vũ Đạt trao tận tay các em học sinh

Đại diện gia đình cụ Lương Vũ Đạt, ông Lương Vũ Dậu – con trai cụ Lương Vũ Đạt bày tỏ: “Phát huy truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc ta, cũng như phong trào tiếp bước cho học sinh khó khăn đến trường, gia đình chúng tôi rất vui khi được đến thăm, sẻ chia khó khăn với một trường vùng cao biên giới. Món quà chúng tôi trao tặng tuy về giá trị vật chất không lớn nhưng nó thể hiện tấm lòng của các con, các cháu trong đại gia đình chúng tôi về sự sẻ chia, động viên thầy và trò của nhà trường”.

Ông Lương Vũ Dậu trao quà cho thầy cô giáo

Đón nhận tình cảm trên, em Lý A Thành, học sinh lớp 5, xúc động bày tỏ: Chúng em ở đây, nhà ai hầu như cũng rất nghèo, để được đi học, tất cả đều nhờ vào chính sách của Nhà nước và sự giúp đỡ cả các nhà hảo tâm. Vì thế, đón nhận món quà từ các cô chú, chúng em  rất vui mừng và như được tiếp thêm động lực để đến trường.

Ông Lý Phủ Hành – Chủ tịch UBND xã Vàng Ma Chải, đại diện cho địa phương và nhà trường cảm ơn những tấm lòng quý báu của gia đình cụ Lương Vũ Đạt, Quỹ TLV, LĐLĐ tỉnh Lai Châu đã không quản ngại đường xá xa xôi đến thăm và động viên thầy và trò địa phương.

Thời tiết ở đây quả thật thất thường, vừa nắng đã lại lạnh được ngay. Những chiếc áo phao mới tinh lại được khoác lên người các em học sinh tiểu học. Ngoài kia, gió núi vẫn hun hút thổi, nhưng trong lòng chúng tôi đã cảm thấy ấm áp hơn nhiều. Đó đây trên những đỉnh núi cao, những cành đào rừng đã bật nụ hồng chờ đón một mùa xuân ấm áp, mùa xuân của lòng người.
Huyên Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học

Khắc Tuấn |

Nhân dịp chính thức khai trương mô hình văn phòng tổng đại lý theo tiêu chuẩn chất lượng mới tại quận Tây Hồ, Hà Nội, Prudential phối hợp cùng Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động (Quỹ TLV) trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

Quảng Bình: Quỹ Tấm Lòng Vàng Lao Động trao hỗ trợ giáo viên và học sinh vùng biển

LÊ PHI LONG |

Trong khuôn khổ chương trình "Cùng học sinh miền Trung đến trường" do Tổng LĐLĐ Việt Nam - Quỹ Tấm Lòng Vàng Lao Động phát động và triển khai, đại diện Quỹ Tấm Lòng Vàng Lao Động phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Quảng Bình vừa đến trao hỗ trợ bằng hiện vật và tiền mặt 200 triệu đồng cho thầy cô giáo và học sinh trường THPT Quang Trung (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Hezbollah lần đầu tấn công thẳng vào trung tâm Israel

Bùi Đức |

Lần đầu tiên Hezbollah phóng tên lửa vào khu vực trung tâm của Israel, khiến xung đột biên giới giữa hai bên ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Trực tiếp bóng đá U20 Việt Nam 0-0 U20 Guam: Hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 Guam tại vòng loại U20 châu Á 2025, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (25.9).

Trạm bê tông trái phép án ngữ trung tâm hành chính Cao Bằng

Tân Văn |

Trạm bê tông của Công ty TNHH Bê tông Tươi Tuổi Trẻ Cao Bằng hoạt động trái phép gây bức xúc trong dư luận.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được giảm 1 năm tù

Việt Dũng |

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được ghi nhận có các tình tiết mới nên được giảm án, bị hại duy nhất kháng cáo bị bác đơn.

Tài xế khai chuyện chở thùng tiền từ SCB về Vạn Thịnh Phát

Tâm Tú |

TPHCM - Lái xe của Trương Mỹ Lan khai, nhiều lần đến Ngân hàng SCB vận chuyển những thùng tiền đã được đóng sẵn đưa về Vạn Thịnh Phát hoặc nhà riêng của Lan.

Bỏ giấy chuyển tuyến bệnh hiểm nghèo, giảm tiền túi cho dân

ANH HUY |

Trong dự Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có đưa ra việc bỏ thủ tục chuyển tuyến với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... để giảm chi tiền túi cho dân.

Trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học

Khắc Tuấn |

Nhân dịp chính thức khai trương mô hình văn phòng tổng đại lý theo tiêu chuẩn chất lượng mới tại quận Tây Hồ, Hà Nội, Prudential phối hợp cùng Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động (Quỹ TLV) trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

Quảng Bình: Quỹ Tấm Lòng Vàng Lao Động trao hỗ trợ giáo viên và học sinh vùng biển

LÊ PHI LONG |

Trong khuôn khổ chương trình "Cùng học sinh miền Trung đến trường" do Tổng LĐLĐ Việt Nam - Quỹ Tấm Lòng Vàng Lao Động phát động và triển khai, đại diện Quỹ Tấm Lòng Vàng Lao Động phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Quảng Bình vừa đến trao hỗ trợ bằng hiện vật và tiền mặt 200 triệu đồng cho thầy cô giáo và học sinh trường THPT Quang Trung (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).