Chuyện que kem mút

hà văn |

Lần đầu tiên thấy các bác đứng đầu Bộ GTVT lên tiếng một cách “siêu mới” khi trả lời kiến nghị của ngành taxi Thủ đô đề nghị cấm Uber và Grab rằng: Không thể cấm vì “2 anh” này cạnh tranh đúng pháp luật và sòng phẳng với khách hàng, có các chương trình khuyến mại “trên cả tuyệt vời”. 

Làm kinh tế thị trường mà các ông taxi nhà mình vẫn nghĩ như thời bao cấp thế thì không được. Vợ chồng ông họa sĩ cũ của báo LĐ đi đến nhà tôi chơi phải trả có 5.000đ tiền xe Uber, rẻ hơn cả que kem!

Đã có lần khuyên bà con ít tiền chớ có đi Bờ Hồ mà rẽ vào kem Thủy Tạ. Hơn 100.000đ một cốc kem cỡ... bình thường. Cơ sở này xưa là kem quốc doanh. Đội quân phục vụ toàn các cô xinh tươi, giỏi nghề. Các Đại hội trên Ba Đình đều do các cô Thủy Tạ đảm đương phần giải khát. Tin tưởng tuyệt đối nhá! Thế mà nay đụng vào “gẫy tay”.

Nghe nói cơ sở kem Tràng Tiền nổi tiếng thời bao cấp đã bán cho một đại gia rồi. Nay mai bà con miền Bắc có về Thủ đô chắc chả dám bén mảng đến “khu Tràng Tiền” như hồi chiến tranh nữa. Cũng như Bách hóa Tổng hợp Tràng Tiền lừng danh thời bao cấp, cái kim, sợi chỉ, hộp sữa, gói kẹo chúng tôi đều “cưỡi” xe điện ra Bờ Hồ vào Tổng hợp mua cho nó oách.

Nay Tổng hợp bán toàn hàng hiệu, có cả tầng bán kim cương, trang sức, nhìn vào đã hoa cả mắt vì giá cả. Trên tầng cao nhất có ẩm thực. Con tôm hùm bơi trong tủ kính múa râu, giá 1 triệu đồng/ con. Chế biến thành món giá còn cao hơn, chưa kể đồ uống. Thôi chào hùm, chúng em về!

Nói vậy mà không phải vậy. Ở tầng này có quầy kem que. Nếu Tràng Tiền bán 5.000đ/que kem “mút” thì ở đây que kem nhỏ hơn, có 4.000đ (ta quen gọi là bốn hào). Hà Nội ta là thế. Đi 5 lần thang máy lên cao nhất Bờ Hồ ăn que kem “bốn hào”. Đúng là “nghìn năm văn hiến” có hơn, một que kem cũng chứa cả lịch sử...

Gần 70 năm trước tôi được ra Bờ Hồ xem Tây duyệt binh ngày Quốc khách Phăng - xe. Tiếng rao kem: “Một hào là hai chiếc kem đấy!”. Bao giờ lại được tiêu tiền hào, tiền xu nhỉ?

hà văn
TIN LIÊN QUAN

Ô nhiễm tại làng tỉ phú ở Bắc Ninh chưa chuyển biến

Vân Trường |

Dù chính quyền các cấp tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã nỗ lực xử lý nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm tại làng Mẫn Xá chưa chuyển biến.

Minh Dự lập vi bằng khi bị tố thác loạn, chèn ép nghệ sĩ trẻ

ĐÔNG DU |

Minh Dự chính thức lên tiếng về ồn ào anh bị tố mở tiệc thác loạn, chèn ép đồng nghiệp trẻ.

Giao thông tại Vườn Quốc gia Ba Vì sau thông tin sạt lở

KHÁNH AN |

Hà Nội - Chiều ngày 2.10, một số trang truyền thông trên mạng xã hội đã đưa tin “Ba Vì vừa xảy ra sạt lở tại đường lên Đền Thượng - Vườn quốc gia Ba Vì”.

Giả mạo lập đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm của Sở Y tế

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sở Y tế vừa phát hiện 2 văn bản giả mạo về việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Vùng ảnh hưởng nặng nhất của siêu bão thứ 2 trên Biển Đông

Ngọc Vân |

Theo dự báo bão ngày 3.10, siêu bão thứ 2 trên Biển Đông trong năm 2024 - bão số 5 Krathon - dù đã suy yếu nhưng vẫn gây thiệt hại nặng nề.

Israel vừa không kích Lebanon, vừa tấn công Gaza

Khánh Minh |

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã thực hiện cuộc tấn công chính xác vào thủ đô Beirut của Lebanon sáng 3.10.

Giá vàng nhẫn cao chót vót, sao có cảnh xếp hàng mua vào?

Khương Duy |

Bất chấp giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 tăng cao, nhiều phiên giao dịch gần đây, người dân thường xếp hàng mua vào.

Linh vật rồng nằm ngổn ngang trên khu đất vàng tại Đà Nẵng

Mai Hương |

Các linh vật rồng tại TP Đà Nẵng nằm la liệt trên bãi đất trống chờ ngày dự án triển khai.