Robot sẽ làm gần 40% công việc nội trợ vào năm 2033

NGUYỄN ĐĂNG (THEO CHANNEL NEW ASIA) |

Các chuyên gia cho biết robot sẽ làm 39% tất cả các công việc gia đình vào năm 2033. Theo các nhà nghiên cứu ở Anh và Nhật Bản, trong 10 năm tới, khoảng 4/10 nhiệm vụ trong và ngoài gia đình sẽ được thực hiện thông qua công nghệ tự động.

Các nhà khoa học tại Đại học Oxford và Đại học Ochanomizu ước tính rằng mua sắm thực phẩm sẽ là lĩnh vực được thực hiện nhiều nhất thông qua tự động hóa, trong khi chăm sóc con người – chẳng hạn như trẻ em và người lớn tuổi sẽ ít bị AI (trí tuệ nhân tạo) tác động nhất.

Theo nghiên cứu, các chuyên gia nam và nữ có những kỳ vọng khác nhau về tự động hóa công việc gia đình, có khả năng phản ánh sự khác biệt trong trải nghiệm sống của họ.

Nghiên cứu trước đây cho thấy những người trong độ tuổi lao động ở Anh dành gần 50% thời gian làm việc và học tập của họ cho các công việc gia đình không được trả lương như nấu ăn, dọn dẹp và chăm sóc nhà cửa.

Nghiên cứu mới được công bố trên Plos One, có sự tham gia của 29 chuyên gia AI nam và nữ đến từ Anh và 36 chuyên gia đến từ Nhật Bản. Họ được yêu cầu ước tính mức độ mà 17 công việc nhà và chăm sóc con người có thể được tự động hóa trong thập kỷ tới.

Những phát hiện mới cho thấy tiềm năng tăng thời gian giải trí khi các công việc trong nhà được tự động hóa.

Ở Anh, các tác động có thể ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới, vì các chuyên gia cho rằng nam giới trong độ tuổi lao động dành khoảng một nửa thời gian cho công việc gia đình không được trả lương so với phụ nữ trong độ tuổi lao động.

Tiến sĩ Lulu Shi, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ của Viện Internet Oxford, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, trung bình, khoảng 39% thời gian mọi người dành cho công việc gia đình có thể được tự động hóa trong 10 năm tới.

Mức độ tự động hóa thay đổi đáng kể giữa các loại công việc khác nhau. Tuy nhiên, chỉ có 28% công việc chăm sóc, bao gồm các hoạt động như dạy con bạn, đi cùng con bạn hoặc chăm sóc một thành viên lớn tuổi trong gia đình, được dự đoán là được tự động hóa. Tuy nhiên, 44% công việc nhà, bao gồm nấu nướng, dọn dẹp và mua sắm, dự kiến ​​sẽ được thực hiện bởi robot”.

NGUYỄN ĐĂNG (THEO CHANNEL NEW ASIA)
TIN LIÊN QUAN

Độc lạ CES 2023: Xe BMW đổi màu và robot pha trà sữa biết nhảy múa

Anh Vũ |

Hàng năm, vô số những công nghệ mới được ra mắt tại triển lãm CES. Năm nay, nhiều sản phẩm độc đáo đã thu hút được sự quan tâm của người dùng.

Robot luật sư được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Diễm Quỳnh |

Công ty DoNotPay của Mỹ đã chế tạo ra một “robot luật sư” được hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) để bào chữa cho con người trước toà.

Sony tự tin về công nghệ, sẵn sàng tạo ra robot hình người

Anh Vũ |

Giám đốc công nghệ của Sony tự tin công ty đã sở hữu đủ công nghệ để tạo ra robot hình người, nhưng chỉ đưa vào sản xuất sau khi xác định được mục đích sử dụng.

Chủ tịch Yên Bái cảm ơn những “chàng hiệp sĩ” Quảng Bình

Bảo Nguyên |

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn vừa gửi thư cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của những “chàng hiệp sĩ” đến từ Quảng Bình.

Bảo tàng Quảng Ninh vỡ hơn 1.000m2 kính, mở cửa lại từ 1.10

Nguyễn Hùng |

Bảo tàng Quảng Ninh – “viên ngọc đen” bên bờ vịnh Hạ Long - vẫn trong quá trình khắc phục hậu quả bão số 3, dự kiến mở cửa trở lại từ 1.10.

Có luật, quy chuẩn an toàn của xe đưa đón học sinh vẫn chờ thống nhất

Xuyên Đông |

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó có một số quy định về xe chở học sinh sẽ có hiệu lực từ 1.1.2025. Các nhà xe, kinh doanh dịch vụ xe đưa đón học sinh đang gấp rút đầu tư trang thiết bị để đáp ứng các tiêu chuẩn mới.

Xuất hiện clip đánh, đá trẻ tại nhà trẻ, công an vào cuộc

Phan Thành |

Bình Thuận - Từ hình ảnh bảo mẫu đánh bầm tím trẻ nhỏ và đoạn camera cảnh đánh, đá trẻ nhỏ tại nhà trẻ, công an vào cuộc làm rõ.

Bộ Công an đề xuất gắn thiết bị giám sát với 8 trường hợp

Việt Dũng |

Bộ Công an đề xuất việc gắn thiết bị giám sát nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục đối với người thi hành án hình sự tại cộng đồng.