800 người ngộ độc thực phẩm trong trại tị nạn ở Iraq

Hà Liên |

Khoảng 800 người đã bị ngộ độc thực phẩm trong một trại tị nạn ở gần Mosul, thành phố lớn thứ 2 của Iraq.

Vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng xảy ra tại trại tị nạn Hassan Sham U2, nằm ở al-Khazer giữa Mosul và Erbil, thủ phủ của khu vực có khoảng 6.300 người người Kurd sinh sống. Theo cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc, trại Hassan Sham U2 có 6.355 người tị nạn.

Hiện con số người bị ngộ độc vẫn chưa được cập nhật chính xác. Theo Reuters, hơn 300 người đã được đưa tới bệnh viện để điều trị trong tổng số 800 người bị ngộ độc sau bữa ăn iftar vào buổi tối 12.6 trong tháng lễ ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Iraq Adila Hamoud chia sẻ với AP rằng, có 752 người bị ngộ độc và ít nhất 300 người vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. Còn theo ông Raad Al-Dahlaki, Chủ tịch Ủy ban Nhập cư và Di dời của Quốc hội Iraq, con số nạn nhân ngộ độc là 850 người.

Ít nhất 2 người được cho là đã thiệt mạng do ngộ độc thực phẩm. Ảnh: Reuters

Tương tự, thống kê về con số người thiệt mạng trong vụ ngộ độc thực phẩm hiện cũng chưa được xác nhận chính xác. Cơ quan cứu trợ của Liên Hợp Quốc tại trại tị nạn này cho biết, không ai thiệt mạng vì vụ ngộ độc thực phẩm. Nhưng Bộ trưởng Y tế Iraq cũng như Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) xác nhận, ít nhất 2 người gồm một phụ nữ và một trẻ em đã thiệt mạng.

Ngoài những nạn nhân nặng được đưa đến bệnh viện cấp cứu, rất nhiều người được điều trị tại trại. Một nam thanh niên trẻ cho biết: “Chúng tôi nằm dưới sàn. Tôi thấy đau bụng dữ dội. Các bác sĩ đã đến khám trong đêm nhưng tôi vẫn đau tới sáng”.

Đến trưa 12.6, các bác sĩ vẫn tiếp tục điều trị cho các nạn nhân. Theo quan sát của phóng viên AP,  khoảng 20 - 30 người, phần lớn là trẻ em nằm trên sàn trải chăn. Hầu hết các nạn nhân bị co thắt dạ dày, mất nước do nôn mửa và tiêu chảy.

Các món ăn mà những nạn nhân bị ngộ độc đã sử dụng gồm gạo, nước sốt đậu, thịt, sữa chua và nước... Theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), hiện chưa rõ khâu nào trong việc chuẩn bị, đóng gói, vận chuyển hay phân phối khiến bữa ăn này bị nhiễm độc.

Ảnh: Reuters

IOM cho biết, một nhóm cứu trợ người Qatar đã trả tiền cho một nhà hàng ở địa phương để cung cấp các món ăn cho bữa ăn trên. Thống đốc Irbil Nawzad Hadi xác nhận, tổ chức từ thiện của người Qatar có tên gọi là RAF.

Theo AP, ngay sau vụ ngộ độc thực phẩm, các phương tiện truyền thông Saudi Arabia, nước vừa chấm dứt ngoại giao với Qatar đã đăng tải những bức ảnh các trẻ em trong trại tị nạn bị ngộ độc và cáo buộc “bị đầu độc bởi tổ chức khủng bố Qatar RAF”. Một quan chức Iraq cũng tố cáo tổ chức từ thiện Qatar cung cấp đồ ăn bị nhiễm độc.

Abdulhaleq Talaat, cảnh sát trưởng Irbil, cho hay, đã có 7 người đã bị bắt giữ vì liên quan tới vụ ngộ độc tập thể trên.

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

Iraq “giải oan” cho Qatar vụ tiền chuộc 500 triệu USD

V.A |

Thủ tướng Iraq bác bỏ tuyên bố của Saudi Arabia và UAE rằng Qatar trả tiền chuộc trực tiếp cho các nhóm Shiite ở Iraq để giải cứu công dân của mình.

Người dân mong dự án ngăn triều 10.000 tỉ sớm khởi động lại

Nguyên Chân |

TPHCM - Dự án ngăn triều dừng thi công kéo dài khiến người dân ở vùng trũng lo lắng và hi vọng dự án sớm khởi động lại.

Khủng hoảng tâm lý khi chứng kiến sạt lở ven sông Hồng

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Trong vòng chỉ hơn 1 tháng, hộ gia đình ở Gia Lâm chứng kiến 2 vụ sạt lở cuốn phăng công trình và nhiều diện tích đất thổ cư.

Hình ảnh Việt Nam tỏa sáng tại kinh đô điện ảnh Hollywood

Chí Long |

Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các nhà làm phim Hollywood.

Thực hư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị rải đinh

Minh Hạnh |

Đại diện đơn vị quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, không phát hiện có đinh rải trên đoạn tuyến từ km46-km64.

Tiền công đức ở đền Dâu và đền Quán Cháo do ai quản lý?

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Việc quản lý thu, chi tiền công đức tại đền Dâu và đền Quán Cháo (tại thành phố Tam Điệp) đang tồn tại nhiều bất cập, gây bức xúc trong dư luận.

Về đâu chợ nổi miền Tây?

NHÓM PV |

Từng là nơi giao thương sầm uất trên bến dưới thuyền nhưng các chợ nổi ở miền Tây đang đứng trước nguy cơ chìm dần do vắng bóng thương hồ.

Khen thưởng ban chuyên án phá vụ án cưỡng đoạt tài sản

TRUNG DU |

Thái Bình - Công an tỉnh Thái Bình vừa khen thưởng đột xuất các tập thể có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án cưỡng đoạt tài sản.

Iraq “giải oan” cho Qatar vụ tiền chuộc 500 triệu USD

V.A |

Thủ tướng Iraq bác bỏ tuyên bố của Saudi Arabia và UAE rằng Qatar trả tiền chuộc trực tiếp cho các nhóm Shiite ở Iraq để giải cứu công dân của mình.